Search
Thứ 4, 23/08/2017, 11:09 AM

Cảnh báo lệch pha dòng tiền đầu tư bất động sản

(Bất động sản) - Hiện nay đang có sự chênh lệch về dòng tiền đầu tư vào bất động sản. Tức là nguồn vốn đang tập trung vào các đại gia địa ốc và thiếu từ các nguồn huy động khác.

Cảnh báo lệch pha dòng tiền đầu tư bất động sản

Nhiều dự án nhà ở , nhà ở giá rẻ đang khát vốn . Ảnh: Dũng Minh.

Chia sẻ với PV, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, hiện nay, đang có sự lệch pha về sản phẩm bất động sản, nguy hiểm hơn là lệch pha về dòng tiền. Tức là lệch pha về nguồn vốn tín dụng của nhà đầu tư thứ cấp và lệch về nguồn vốn huy động từ xã hội của nhà đầu tư vào các doanh nghiệp lớn. Đây cũng là lý do khiến 7 tháng đầu năm 2017, tình hình thị trường bất động sản chững lại và mất cân bằng về cung cầu.
Để cân bằng được dòng tiền đầu tư vào bất động sản, theo ông Châu, các chủ đầu tư cần tái cấu trúc đầu tư, tái cơ cấu sản phẩm, đưa ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu, cũng như khả năng thanh toán của khách hàng. Bên cạnh đó, những người mua nhà có nguồn vốn chiếm tỷ lệ trên 50% thì khi đầu tư hoặc mua nhà để ở sẽ yên tâm, đảm bảo tính thanh khoản và tính ổn định của thị trường.
“Tuy nhiên, vẫn có những nhà đầu tư thứ cấp chỉ có nguồn vốn khiêm tốn nhưng lại đặt cọc rất nhiều sản phẩm và khi không bán được sản phẩm, nhà đầu tư sẽ mất tiền cọc và ảnh hưởng đến cuộc sống của chính các nhà đầu tư.
Chính vì vậy, các nhà đầu tư nếu đầu tư bằng nguốn vốn của mình hoặc bằng vốn vay với lãi suất thấp và dài hạn thì lúc nào cũng yên tâm. Còn nếu nguồn vốn đi vay nóng với lãi suất cao, thì chúng tôi cảnh báo là thị trường đầy rủi ro”, ông Châu khuyến cáo.
Mới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước và đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về vấn đề lệch pha dòng tiền vào các .
Theo yêu cầu của Thủ tướng, huy động vốn không nên "chảy" vào một số doanh nghiệp lớn, mà dòng tiền phải "chảy" vào doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, hay nói cách khác là đầu tư sản xuất, tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển.
Trên thị trường bất động sản, cũng đã từng xuất hiện những cảnh báo về dòng vốn tín dụng ngân hàng dồn mạnh vào một số doanh nghiệp lớn và phân khúc cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng, trong khi nguồn vốn cho đầu tư nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp lại khó tiếp cận.
Chính điều này đã dẫn tới lệch pha cung cầu trên thị trường, ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng trước đó cũng đã lên tiếng cảnh báo tình trạng lệch pha dòng tiền và lệch pha cung cầu trên thị trường bất động sản, nhưng xem ra, đến nay thị trường vẫn chưa cân bằng được cán cân giữa nhà ở giá rẻ và nhà ở cao cấp.
Một số chuyên gia nhận định, nếu không có giải pháp giải quyết tình trạng này, phân khúc nhà ở cao cấp sẽ đối mặt với tình trạng bội cung, sau này sẽ rất dễ tạo nên một đợt bong bóng mới.
Ông Alex Crane, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, hiện tượng bong bóng có thể xuất hiện trong thời gian tới, nhưng sẽ chỉ ở một phân khúc, một vài khu vực nhỏ, chứ rất khó lan ra thị trường cả nước như giai đoạn 2009 - 2013.
"Thị trường bất động sản thường trải qua 4 giai đoạn trước khi hình thành một chu kỳ mới là phục hồi, tăng trưởng, sốt nóng và đóng băng. Dường như Việt Nam đang cho thấy những dấu hiệu dịch chuyển từ phục hồi sang giai đoạn tăng trưởng và sốt nóng”, ông Alex Crane nói.
Trong khi đó, theo JLL Việt Nam, thị trường hiện nay đã cho thấy bước qua khỏi thời kỳ bong bóng bất động sản từ năm 2011 và hiện tại, người mua đang được tiếp cận mức tín dụng hợp lý hơn, tỷ lệ lạm phát thấp và tốc độ tăng trưởng nền Việt Nam vẫn thuộc top nhanh nhất tại khu vực ASEAN.
Cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu, pháp luật mở rộng quyền mua và sở hữu bất động sản tại Việt Nam của người nước ngoài, đã tạo ra những tín hiệu tích cực cho thị trường.
Ngoài ra, với Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý bắt đầu có hiệu lực từ 15/8/2017, nhiều thành viên thị trường kỳ vọng, bài toán nợ xấu liên quan đến bất động sản sẽ được giải quyết, giúp nhiều dự án được tái khởi động, cung cấp nhiều dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng, qua đó giúp cân bằng cung cầu cũng như dòng tiền chảy vào thị trường.

Chính sách

Vinhomes được vinh danh top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất năm 2023
TPHCM, ngày 28/9/2023, Công ty Cổ phần Vinhomes được vinh danh trong Top 3 doanh nghiệp niêm yết vốn hóa...
 
Căn hộ 3.000 USD ở Trung Quốc được săn lùng
Hu Yongwei (Bắc Kinh) đã mua hơn 10 căn hộ ở thành phố nhỏ Hạc Bích với giá tổng cộng...
 
Tổng bí thư: 'Từng bước hoàn thiện Luật đất đai'
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói việc sửa Luật Đất đai được thực hiện trên cơ sở tổng kết...
 
Có nên đổ tiền đầu tư nhà đất Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh...ngay lúc này không?
Câu chuyện bất động sản phía Đông ngày hôm nay cũng tương tự như chuyện phát triển bất động sản...

Không gian đẹp

Bầu Đức muốn bán 1 trong những bất động sản đắc địa nhất còn lại để trả nợ
Bầu Đức quyết tâm trả hết 5.217 tỷ đồng cho BIDV trong năm 2023
 
Dấu ấn CasaCeramics 2 tuổi - Hành trình mang “Tinh hoa thế giới về Việt Nam”
Tháng 9 này, đánh dấu mốc đầu tiên trong 2 năm kiến tạo thương hiệu đẳng cấp mang tên CasaCeramics....
 
Gỗ Minh Long khai trương Showroom vật liệu nội thất đầu tiên tại Hà Nội.
Nhằm tạo ra một không gian giao lưu và trải nghiệm về vật liệu cho giới kiến trúc sư, tư...
 
Tuổi làm nhà đẹp năm 2017
Theo phong thủy nhà ở phương Đông thì những tuổi không phạm vào ba hạn Tam Tai, Kim Lâu và...

Thông tin dự án

Những điều kiện mua nhà xã hội đã lỗi thời
Giá nhà xã hội tăng gần gấp đôi sau 5 năm, song cách xác định thu nhập thấp điều...
 
Thị trường đổ dồn mối quan tâm vào dự án Howard Johnson by Wyndham Legacy Hill nhờ đón dòng tiền từ bitcoin, chứng khoán…
Thời điểm cuối năm 2020, đón dòng tiền từ các kênh đầu tư đổ về, nhiều dự án bất động...
 
“Biến” nghĩa trang lớn nhất Sài Gòn thành khu đô thị: “Không cẩn thận sẽ mang tai tiếng hai lần”
“Mục đích nhà nước di dời nghĩa trang vì nó dơ là hợp lý, là phù với phát triển đô...
 
Bộ Giao thông chốt thiết kế hoa sen cho sân bay Long Thành
Trong số 9 phương án ban đầu, ý tưởng thiết kế theo hình ảnh bông hoa sen cách điệu được...
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.49403 sec| 1881.086 kb