Search
Thứ 4, 17/05/2017, 18:13 PM

Doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường thâu tóm bất động sản tại Việt Nam

(Bất động sản) - Dường như đang có một làn sóng các nhà đầu tư Trung Quốc tràn sang Việt Nam thâu tóm các dự án bất động sản, trái với tình trạng trước đây khi các thương vụ thâu tóm đình đám trên thị trường thường nổi lên bởi tên tuổi của các nhà đầu tư Singapore, Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường thâu tóm bất động sản tại Việt Nam

Công ty Hongkong Land có trụ sở tại Hồng Kông mới đây thông báo sẽ chi hơn 95 triệu USD để thâu tóm một dự án tại Thủ Thiêm của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII), trong đó Hongkong Land hưởng 64% lợi ích từ dự án. Xét về giá trị, đây là một trong những thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) lớn nhất kể từ đầu năm nay. Về phía mình, thỏa thuận này có thể giúp CII duy trì mức tăng trưởng hơn 20% trong các năm kế tiếp.
Trước CII, Hongkong Land đã hợp tác với SonKim Land để phát triển dự án cao cấp The Nassim tại Quận 2 (TP.HCM), và cũng đang sở hữu 2 tòa nhà văn phòng tại Hà Nội.
Mặc dù vậy, Hongkong Land từng để lại “tiếng xấu” khi thoái lui khỏi dự án khu đất vàng 164 Đồng Khởi (Quận 1, TP.HCM) do không đủ năng lực triển khai giữa lúc thị trường đi xuống hồi những năm 2008-2009.
Một thương vụ M&A đáng chú ý khác, China Fortune Land Development – một trong những tập đoàn xây dựng và kinh doanh địa ốc lớn nhất của Trung Quốc – đã thâu tóm toàn bộ dự án Đại Phước Lotus (Nhơn Trạch) của VinaCapital với giá 65 triệu USD. Dự án này của VinaCapital đã rơi vào tình trạng đình trệ từ năm 2007.
Ngoài thâu tóm Đại Phước Lotus, tập đoàn China Fortune Land Development còn đang hợp tác với Tổng Công ty Tín Nghĩa để phát triển Khu Đô thị Đông Sài Gòn và Khu Công nghiệp Ông Kèo tại tỉnh Đồng Nai, 2 dự án có vị trí liền kề với Sân bay Quốc tế Long Thành sẽ hình thành trong tương lai.
Một tập đoàn khác từ Hồng Kông là Sunwah đang triển khai dự án cao cấp mặt tiền đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) với tổng vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD. Dự án này, cùng với Saigon Pearl, Vinhomes Central Park và Vinhomes Golden River, sẽ tạo thành một chuỗi căn hộ cao cấp chạy dọc bờ sông Sài Gòn.
Tại Hội An (Quảng Nam), VinaCapital sau khi chọn được đối tác ưng ý là tập đoàn Chow Tai Fook đến từ Hồng Kông đã khởi công dự án resort kết hợp casino Nam Hội An trị giá 4 tỷ USD sau nhiều năm trì hoãn.
Tại Đại hội cổ đông của CTCP Đầu tư Nam Long vừa qua, có thông tin một nhà đầu tư Trung Quốc ngỏ ý muốn mua đứt dự án Waterpoint với quy mô 350ha của doanh nghiệp này tại Long An. Công ty Nam Long cho biết đang cân nhắc cẩn trọng lời đề nghị này, do quy mô quá lớn của dự án.
Một số sự kiện trên cho thấy làn sóng đầu tư của người Trung Quốc vào Việt Nam dường như đang trở nên nóng hơn, quy mô hơn và trải rộng trên khắp các phân khúc, từ nhà ở, văn phòng cho thuê, khu công nghiệp đến bất động sản du lịch.
Có vẻ như các doanh nghiệp Trung Quốc đang nỗ lực tìm kiếm các cơ hội ở nước ngoài trong bối cảnh thị trường địa ốc nước này đang trải qua một giai đoạn trầm lắng từ cuối năm 2016 do các biện pháp kiểm soát của chính phủ nhằm tránh nguy cơ bong bóng bất động sản.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi Việt Nam là một lựa chọn của các nhà đầu tư Trung Quốc. Theo hãng nghiên cứu JLL, trên phân khúc nhà ở, tỷ suất cho thuê căn hộ tại TP.HCM và Hà Nội hiện ở mức 6-8%, thuộc diện cao nhất Đông Nam Á và hơn cả Hồng Kông (3%). Cùng với quá trình đô thị hóa nhanh và dân số trẻ đang chiếm ưu thế, thị trường bất động sản Việt Nam được đánh giá vẫn còn tiềm năng tăng trưởng nhanh trong các năm tới.
Hay trên phân khúc khu công nghiệp, suất sinh lợi trên vốn đầu tư ở Việt Nam lên đến 10-12%, ngang với Indonesia và cao hơn đáng kể so với Phillippines (8%), Malaysia (7%), Singapore (7%). Điều này được cho là ngành sản xuất của Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ khi nhiều nhà máy từ Trung Quốc chuyển dịch sang.
Nếu so với các đối thủ khác đến từ Singapore, Nhật Bản hay Hàn Quốc, việc các nhà đầu tư Trung Quốc tham gia vào thị trường Việt Nam dường như khá muộn. Nhưng với tiềm lực tài chính, kèm với những kỹ xảo khó lường, những “tay chơi” mới từ Trung Quốc có thể sẽ tạo nên những thay đổi lớn trên thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Về mặt tích cực, các thương vụ M&A này có thể sẽ mang đến chiếc phao cứu sinh cho nhiều chủ đầu tư gặp khó khăn về nguồn vốn và năng lực triển khai. Ngay cả trong điều kiện kinh doanh bình thường, việc chuyển nhượng dự án với giá hời vẫn là một chiến lược hay, giúp các doanh nghiệp có nguồn lực tập trung cho các dự án khác có tiềm năng.

Minh Tuệ – Theo NCĐT

 


Chính sách

Vinhomes được vinh danh top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất năm 2023
TPHCM, ngày 28/9/2023, Công ty Cổ phần Vinhomes được vinh danh trong Top 3 doanh nghiệp niêm yết vốn hóa...
 
Căn hộ 3.000 USD ở Trung Quốc được săn lùng
Hu Yongwei (Bắc Kinh) đã mua hơn 10 căn hộ ở thành phố nhỏ Hạc Bích với giá tổng cộng...
 
Tổng bí thư: 'Từng bước hoàn thiện Luật đất đai'
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói việc sửa Luật Đất đai được thực hiện trên cơ sở tổng kết...
 
Có nên đổ tiền đầu tư nhà đất Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh...ngay lúc này không?
Câu chuyện bất động sản phía Đông ngày hôm nay cũng tương tự như chuyện phát triển bất động sản...

Không gian đẹp

Bầu Đức muốn bán 1 trong những bất động sản đắc địa nhất còn lại để trả nợ
Bầu Đức quyết tâm trả hết 5.217 tỷ đồng cho BIDV trong năm 2023
 
Dấu ấn CasaCeramics 2 tuổi - Hành trình mang “Tinh hoa thế giới về Việt Nam”
Tháng 9 này, đánh dấu mốc đầu tiên trong 2 năm kiến tạo thương hiệu đẳng cấp mang tên CasaCeramics....
 
Gỗ Minh Long khai trương Showroom vật liệu nội thất đầu tiên tại Hà Nội.
Nhằm tạo ra một không gian giao lưu và trải nghiệm về vật liệu cho giới kiến trúc sư, tư...
 
Tuổi làm nhà đẹp năm 2017
Theo phong thủy nhà ở phương Đông thì những tuổi không phạm vào ba hạn Tam Tai, Kim Lâu và...

Thông tin dự án

Những điều kiện mua nhà xã hội đã lỗi thời
Giá nhà xã hội tăng gần gấp đôi sau 5 năm, song cách xác định thu nhập thấp điều...
 
Thị trường đổ dồn mối quan tâm vào dự án Howard Johnson by Wyndham Legacy Hill nhờ đón dòng tiền từ bitcoin, chứng khoán…
Thời điểm cuối năm 2020, đón dòng tiền từ các kênh đầu tư đổ về, nhiều dự án bất động...
 
“Biến” nghĩa trang lớn nhất Sài Gòn thành khu đô thị: “Không cẩn thận sẽ mang tai tiếng hai lần”
“Mục đích nhà nước di dời nghĩa trang vì nó dơ là hợp lý, là phù với phát triển đô...
 
Bộ Giao thông chốt thiết kế hoa sen cho sân bay Long Thành
Trong số 9 phương án ban đầu, ý tưởng thiết kế theo hình ảnh bông hoa sen cách điệu được...
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.46263 sec| 1862.523 kb