Search
Thứ 5, 11/05/2017, 10:11 AM

Nhà đầu tư condotel đối mặt với nhiều rủi ro dù được cam kết lợi nhuận khủng

(Bất động sản) - Bất động sản du lịch tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây trong đó có loại hình căn hộ khách sạn (condotel) thu hút được nhiều sự chú ý. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng đầu tư phân khúc này có thể đối mặt với nhiều rủi ro.

Cam kết khủng

Căn hộ khách sạn hay còn gọi condotel là một sản phẩm trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang bùng nổ hiện nay. Các chủ đầu tư quảng cáo đây là sản phẩm đem lại lợi nhuận cao, có dự án quảng cáo lợi nhuận lên đến 10-12% mỗi năm trong vòng 8-10 năm có thể hoàn vốn. Tức nếu nhà đầu tư bỏ ra 3 tỷ để đầu tư mua một condotel, mỗi năm sẽ lãi khoảng 300 triệu từ việc để chủ đầu tư khai thác cho thuê. Ước tính sau 10 năm nhà đầu tư sẽ thu hồi vốn 3 tỷ, được sở hữu một căn hộ ở dự án ven biển, lại vẫn có thể tiếp tục ủy quyền chủ đầu tư khai thác cho thuê. Tuy nhiên, giữa cam kết sinh lời và thực tế vẫn là một câu chuyện dài.

Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam so sánh tỷ lệ cam kết giữa Việt Nam với một số nước trong khu vực Đông Nam Á cho thấy chủ đầu tư các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang có cam kết lợi nhuận cao nhất với tỷ lệ 10% trong vòng 5-10 năm, Phuket (Thái Lan) cam kết lợi nhuận 7% trong 3-5 năm và cũng cam kết lợi nhuận 7% trong 2-3 năm

Tuy nhiên việc đảm bảo lợi nhuận có đúng như cam kết hay không phụ thuộc vào lượng khách du lịch có “full” phòng trong tương lai hay không, việc quản lý vận hành cho thuê là yếu tố ảnh hưởng nhiều.

Đánh giá từ CBRE cho thấy hiện nay có quá nhiều nguồn cung condotel dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, lợi nhuận đầu tư có thể không còn hấp dẫn như cam kết ban đầu.

Việt Nam có cam kết lợi nhuận đầu tư cao so với một số nước trong khu vực ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng

Rủi ro với con cưng “Condotel”

Ông Rudolf Hever, Giám đốc bộ phận khách sạn, Savills Châu Á – Thái Bình Dương cho biết hiện nay tại Việt Nam có 36 dự án cung cấp hơn 7.000 căn với mức giá từ trung đến cao cấp đang được vận hành tại Việt Nam.

Đánh giá về tiềm năng, ông Rudolf Hever thị trường bất động sản được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi một làn sóng lớn nguồn cung ngôi nhà thứ hai chủ yếu tập trung tại sáu địa điểm ven biển (Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hồ Tràm, Hạ Long & Quảng Nam) gồm hơn 17.000 căn được đưa vào thị trường trong vòng 3 năm tới.

“Tuy nhiên số lượng dự án hoàn thành vẫn còn rất khiêm tốn so với số lượng được chào bán trên thị trường”, ông nhìn nhận.

Dữ liệu từ Savills cho thấy, tính đến năm 2019, condotel sẽ chiếm 65% nguồn cung ngôi nhà thứ hai tại các thị trường ven biển chính. Đầu tư condotel đang là loại hình được ưa chuộng nhất trong các sản phẩm của bất động sản nghỉ dưỡng nhưng phân khúc này được các chuyên gia đánh giá sẽ đối mặt với nhiều rủi ro.

Thứ nhất, nếu dự án do các nhà đầu tư tay ngang tham gia, không có kinh nghiệm trên thị trường nghỉ dưỡng triển khai sẽ có nhiều rủi ro.

Thứ hai, mô hình condotel có phần tel (khách sạn), nhiều chủ đầu tư sẽ gặp khó khăn trong quản lý vận hành như khách sạn.

“Điều này đặc biệt đáng lo ngại vì chủ đầu tư khó có thể đảm bảo phần lợi nhuận đã cam kết. Để tạo nguồn doanh thu chi trả cho cam kết, condotel phải được vận hành hoàn toàn như khách sạn và đạt kết quả hoạt động kinh doanh ấn tượng. Thế nhưng, hầu hết các dự án đều không được hoạch định kỹ cho yếu tố vận hành và chính việc cạnh tranh gay gắt trong phân khúc khiến các chủ đầu tư phải tăng cường quảng bá sản cũng như áp dụng chính sách cam kết lợi nhuận để thu hút người mua”, Giám đốc bộ phận tư vấn khách sạn Savills Châu Á- Thái Bình Dương phân tích.

Thứ ba, các sản phẩm với chương trình cam kết này ngày càng trở nên rủi ro hơn cho người mua, do một số chủ đầu tư ít kinh nghiệm nhưng phát triển dự án với quy mô lớn mà không có nguồn ngân sách mạnh mẽ như vốn chủ sở hữu hoặc hỗ trợ vốn từ . Các rủi ro này chủ yếu đến từ việc vận hành sau khi đã hoàn thiện xây dựng, và trong trường hợp mức cam kết lợi nhuận cao hơn dòng tiền hoạt động kinh doanh thu về. Khi đó, chủ đầu tư cần phải bổ sung thêm nguồn vốn để đảm bảo cam kết. Hiện tại, tỷ lệ cam kết lợi nhuận tại Việt Nam đang khá cao, một số dự án lên đến 12% trong 8 năm.

Ông Rudolf Hever, Giám đốc bộ phận tư vấn khách sạn, khuyến nghị khi lựa chọn sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng để đầu tư, người mua nên cân nhắc lựa chọn các sản phẩm có chất lượng từ các chủ đầu tư uy tín. Về phía chủ đầu tư khi lựa chọn mô hình phát triển, chủ đầu tư cần hoạch định tốt cũng như thực hiện nghiên cứu khả thi ngay từ ban đầu để có thể có được một sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường cũng như khả năng tài chính và đảm bảo vận hành tốt trong tương lai.


Chính sách

Vinhomes được vinh danh top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất năm 2023
TPHCM, ngày 28/9/2023, Công ty Cổ phần Vinhomes được vinh danh trong Top 3 doanh nghiệp niêm yết vốn hóa...
 
Căn hộ 3.000 USD ở Trung Quốc được săn lùng
Hu Yongwei (Bắc Kinh) đã mua hơn 10 căn hộ ở thành phố nhỏ Hạc Bích với giá tổng cộng...
 
Tổng bí thư: 'Từng bước hoàn thiện Luật đất đai'
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói việc sửa Luật Đất đai được thực hiện trên cơ sở tổng kết...
 
Có nên đổ tiền đầu tư nhà đất Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh...ngay lúc này không?
Câu chuyện bất động sản phía Đông ngày hôm nay cũng tương tự như chuyện phát triển bất động sản...

Không gian đẹp

Bầu Đức muốn bán 1 trong những bất động sản đắc địa nhất còn lại để trả nợ
Bầu Đức quyết tâm trả hết 5.217 tỷ đồng cho BIDV trong năm 2023
 
Dấu ấn CasaCeramics 2 tuổi - Hành trình mang “Tinh hoa thế giới về Việt Nam”
Tháng 9 này, đánh dấu mốc đầu tiên trong 2 năm kiến tạo thương hiệu đẳng cấp mang tên CasaCeramics....
 
Gỗ Minh Long khai trương Showroom vật liệu nội thất đầu tiên tại Hà Nội.
Nhằm tạo ra một không gian giao lưu và trải nghiệm về vật liệu cho giới kiến trúc sư, tư...
 
Tuổi làm nhà đẹp năm 2017
Theo phong thủy nhà ở phương Đông thì những tuổi không phạm vào ba hạn Tam Tai, Kim Lâu và...

Thông tin dự án

Những điều kiện mua nhà xã hội đã lỗi thời
Giá nhà xã hội tăng gần gấp đôi sau 5 năm, song cách xác định thu nhập thấp điều...
 
Thị trường đổ dồn mối quan tâm vào dự án Howard Johnson by Wyndham Legacy Hill nhờ đón dòng tiền từ bitcoin, chứng khoán…
Thời điểm cuối năm 2020, đón dòng tiền từ các kênh đầu tư đổ về, nhiều dự án bất động...
 
“Biến” nghĩa trang lớn nhất Sài Gòn thành khu đô thị: “Không cẩn thận sẽ mang tai tiếng hai lần”
“Mục đích nhà nước di dời nghĩa trang vì nó dơ là hợp lý, là phù với phát triển đô...
 
Bộ Giao thông chốt thiết kế hoa sen cho sân bay Long Thành
Trong số 9 phương án ban đầu, ý tưởng thiết kế theo hình ảnh bông hoa sen cách điệu được...
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.55332 sec| 1878.539 kb