Search
Thứ 6, 29/03/2024, 20:59 PM
Thứ 4, 16/08/2017, 10:43 AM

Chủ đầu tư Vịnh Thiên Đường kiện luật sư đòi 82 tỉ đồng

(Pháp luật) - Cho rằng luật sư Trương Anh Tú đăng bài trên Facebook về dự án của công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường – ALMA lừa bịp khách hàng là sai sự thật, chủ đầu tư đã khởi kiện luật sư Tú.

Chủ đầu tư Vịnh Thiên Đường kiện luật sư đòi 82 tỉ đồng

Luật sư Trương Anh Tú – người bị ALMA kiện đòi bồi thường 82 tỉ đồng – Ảnh: N.V.

TAND TP Nha Trang tỉnh Khánh Hòa vừa thụ lý đơn của Công ty TNHH khu du lịch Vịnh Thiên Đường (ALMA) khởi kiện luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP Hà Nội). Theo đó, ALMA yêu cầu bồi thường số tiền lên tới 82 tỉ đồng.

Công ty ALMA là chủ đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng ALMA với tổng diện tích gần 3.000m2 tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Công ty triển khai mô hình sở hữu kỳ nghỉ thông qua việc ký hợp đồng với khách hàng. Luật sư Trương Anh Tú đang là người bảo vệ quyền lợi cho các khách hàng của ALMA.

Mất hàng chục tỉ đồng vì… luật sư?

Tại đơn khởi kiện, nguyên đơn cho rằng từ tháng 8-2016, luật sư Trương Anh Tú liên tục lên mạng để vu khống, tung tin tiêu cực, sai sự thật về công ty cũng như dự án ALMA.

Cụ thể, luật sư Tú đăng trên web một số bài viết cảnh báo người dân về những rủi ro trong hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ của Công ty ALMA, phân tích những điều khoản kỳ lạ trong hợp đồng này.

Đặc biệt là luật sư Tú đăng tải trên Facebook cá nhân bài viết “Hàng loạt khách hàng tố ALMA lừa bịp”, “Vạch mặt ALMA – Vịnh Thiên Đường qua phóng sự của VTV1”… Các hành vi này của luật sư Trương Anh Tú đều được Công ty ALMA lập vi bằng tại Văn phòng thừa phát lại quận 5, TP.HCM.

Công ty ALMA còn cho rằng văn phòng luật sư Trương Anh Tú có thông cáo báo chí về việc nhận được nhiều đơn thư tố cáo công ty lừa đảo, dụ dỗ người , có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản…

Đồng thời ông Tú có nhiều bài phân tích, trả lời phỏng vấn báo chí để khuyến cáo người dân không nên ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ bởi các hợp đồng này rất bất lợi cho khách hàng.

Đó là chưa kể luật sư Tú gửi công văn đến 18 cơ quan về việc công ty vi phạm nghĩa vụ đăng ký kê khai nộp thuế doanh nghiệp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng…

Theo nguyên đơn, những hành vi nêu trên nhằm phá hoại hoạt động kinh doanh hợp pháp của công ty, xâm phạm nghiêm trọng Luật báo chí, Luật cạnh tranh, Luật luật sư…

Từ đó, Công ty ALMA đề nghị tòa tuyên buộc luật sư Trương Anh Tú phải bồi thường tổng cộng hơn 82 tỉ đồng là khoản tiền thiệt hại của công ty từ tháng 8-2016 đến thời điểm khởi kiện.

Trong đó, riêng chi phí khắc phục thiệt hại, phục hồi uy tín, danh dự công ty là hơn 28 tỉ đồng. Ngoài ra, luật sư Tú phải chấm dứt việc đăng tải thông tin gây bất lợi cho công ty, cải chính và xin lỗi công khai.

“Lên tiếng vì muốn 
cảnh báo người dân”

Luật sư Trương Anh Tú cho biết: “Chúng tôi lên tiếng vì muốn cảnh báo người dân không nên ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ vì rất bất lợi cho họ.  Ý kiến của chúng tôi về hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, dự án ALMA đều trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng bản hợp đồng, quy định của pháp luật liên quan và tài liệu do khách hàng cung cấp.

Các ý kiến của tôi là hoàn toàn đúng sự thật, phù hợp với pháp luật Việt Nam. Các phát biểu của tôi trên báo chí là thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Vụ việc của luật sư Trương Anh Tú cũng được Công ty ALMA gửi đơn đến Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Trần Đình Triển – phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, trưởng ban bảo vệ quyền lợi luật sư – cho biết: “Chúng tôi đã xem xét ý kiến của đôi bên và nhận thấy luật sư Tú làm đúng quy định của pháp luật để bảo vệ thân chủ.

Luật sư Tú có đơn mời bảo vệ quyền lợi của khách hàng, có hợp đồng ký kết rõ ràng. Trên cơ sở đó, luật sư Tú sử dụng những biện pháp theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền lợi của thân chủ, buộc nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam phải tuân thủ đúng pháp luật Việt Nam.

Đoàn luật sư TP Hà Nội khẳng định luật sư Tú không vi phạm đạo đức hành nghề, không vi phạm pháp luật”.

Theo ông Triển, các thông tin mà luật sư Tú đưa lên là không trái quy định của pháp luật. Thời gian qua, nhiều tờ báo trong nước có bài phản ánh rất mạnh mẽ về hoạt động kinh doanh của Công ty ALMA.

“Tôi sẽ có kiến nghị gửi đến 
các ban ngành để tránh tình trạng luật sư bảo vệ cho bên này thì bên kia tìm mọi cách để tố cáo” – luật sư Trần Đình Triển nhấn mạnh.

Dân kiện Công ty ALMA, tòa chậm thụ lý!

Ngày 14-7, ông N.Đ.T. (ngụ tại TP.HCM) nộp đơn khởi kiện Công ty ALMA đến TAND TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đề nghị tuyên hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ vô hiệu vì hợp đồng có nhiều điều khoản bất lợi cho khách hàng.

Bộ luật tố tụng dân sự quy định trong vòng 8 ngày kể từ khi nhận đơn khởi kiện, chánh án phải phân công thẩm phán xem xét đơn khởi kiện và ra một trong các quyết định thụ lý vụ án hoặc trả lại đơn hay yêu cầu đương sự bổ sung khởi kiện…

Tuy nhiên đến nay, hơn 1 tháng trôi qua nhưng TAND TP Nha Trang vẫn chưa thụ lý vụ án, cũng không trả lời có thụ lý vụ kiện hay không. Ông T. đã làm đơn khiếu nại lên TAND tỉnh Khánh Hòa về vấn đề này nhưng chưa được trả lời.

Trong khi đó, theo thông tin Tuổi Trẻ nắm được, đơn khởi kiện của Công ty ALMA với luật sư Trương Anh Tú đề ngày 20-7 (nộp sau đơn khởi kiện của ông T. một tuần) nhưng đến ngày 31-7, TAND TP Nha Trang đã thụ lý vụ án.

Về việc chưa thụ lý đơn của vợ chông ông N.Đ.T., ông Võ Quốc Tuấn – chánh án TAND TP Nha Trang – lý giải:

“Việc thụ lý vụ án hay không lệ thuộc vào việc thẩm phán đọc hồ sơ như thế nào. Tòa có phân công thẩm phán giải quyết theo quy định của pháp luật. Muốn thụ lý vụ án phải đầy đủ thủ tục, hồ sơ mới được. Mỗi vụ án khác nhau, đâu giống nhau…”.

Áp dụng pháp luật sai đối tượng

“Bước đầu nghiên cứu hồ sơ, tôi nhận thấy Công ty ALMA áp dụng pháp luật sai, căn cứ khởi kiện yếu. Cụ thể, công ty viện dẫn quy định của Luật báo chí, Luật cạnh tranh, Luật tố cáo để khởi kiện luật sư Trương Anh Tú là chưa chính xác.

Bởi Luật tố cáo không điều chỉnh pháp luật này. Luật cạnh tranh, Luật báo chí cũng không điều chỉnh hoạt động nghề nghiệp luật sư.

Thời gian qua, hàng chục tờ báo có bài viết phản ánh về hoạt động kinh doanh không lành mạnh của Công ty ALMA. Trong đó có nhiều tờ báo trích dẫn ý kiến luật sư Tú.

Tại sao công ty không khởi kiện các tờ báo này về việc đăng tải thông tin sai sự thật, yêu cầu gỡ bỏ bài viết, cải chính công khai mà lại khởi kiện yêu cầu luật sư bồi thường hơn 82 tỉ đồng. Yêu cầu này là khó có cơ sở chấp nhận”.

LS NGUYỄN PHÚ THẮNG – Đoàn luật sư TP Hà Nội


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

1.01327 sec| 1852.719 kb