Search
Thứ 6, 29/03/2024, 21:29 PM
Thứ 5, 07/09/2017, 16:54 PM

Vụ 43ha rừng Bình Định “biến mất”: Trách nhiệm thuộc về ai?

(Pháp luật) - Trong khi lãnh đạo kiểm lâm cho biết rừng vẫn được tuần tra thường xuyên, 43ha rừng tự nhiên tại huyện miền núi An Lão (Bình Định) lại dễ dàng biến mất chỉ trong nửa tháng...

Ngày 7.9, lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh Bình Định cho biết, Sở này đã có buổi làm việc với Bí thư, Chủ tịch hai huyện Hoài Nhơn và An Lão để xác minh, xử lý vụ việc 43ha rừng bị tàn phá mới đây tại huyện An Lão.

Vụ 43ha rừng Bình Định “biến mất”: Trách nhiệm thuộc về ai? Vụ 43ha rừng Bình Định “biến mất”: Trách nhiệm thuộc về ai?vu 43ha rung binh dinh “bien mat”: trach nhiem thuoc ve ai? hinh anh 1

43ha rừng tự nhiên tại huyện miền núi An Lão bị tàn phá (ảnh minh họa).

Theo ông Phạm Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện An Lão, huyện này đã thành lập tổ công tác điều tra, thu thập chứng cứ để xác định các đối tượng phá rừng.

“Chúng tôi đã chỉ đạo cơ quan chức năng hoàn tất hồ sơ ban đầu đưa vào chuyên án tội phạm, tiến hành giám định thiệt hại để có quyết định khởi tố vụ án”, ông Nam cho biết.

Đặt câu hỏi về trách nhiệm quản lý nhà nước khi để mất 43ha rừng, ông Nam cho rằng trách nhiệm chính thuộc về Hạt Kiểm lâm huyện An Lão và chủ rừng quản lý trực tiếp là UBND xã An Hưng.

“Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với các đơn vị để mất rừng”, ông Nam khẳng định.

Trong khi đó, ông Đoàn Văn Tá - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện An Lão - lại cho rằng rừng này do UBND xã An Hưng chịu trách nhiệm quản lý chính, còn Hạt kiểm lâm chỉ phối hợp bảo vệ (?).

“Khu vực rừng bị phá nằm giáp ranh với tỉnh Quảng Ngãi và huyện Hoài Nhơn (Bình Định) nên đường đi rất khó khăn. Rừng này do UBND xã An Hưng quản lý và thực tế Hạt đã cử cán bộ phối hợp UBND xã liên tục tuần tra nhưng rất khó phát hiện. Các đối tượng phá rừng trong vòng nửa tháng trở lại đây, nhưng họ dùng cưa lốc nên sức tàn phá rất nhanh”, ông Tá lý giải.

Tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Bình Định khóa XII, vấn đề phá rừng được nhiều cử tri và đại biểu tỉnh này đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định - đã ra “tối hậu thư”: Địa phương nào để xảy ra tình trạng phá rừng thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

“Thủ tướng nói rồi, tỉnh nào có phá rừng thì Chủ tịch tỉnh chịu trách nhiệm, huyện nào có phá rừng Chủ tịch huyện chịu trách nhiệm”, ông Tùng nhấn mạnh.

Trước đó, Dân Việt đã đưa tin phản ánh tình trạng 43ha rừng tự nhiên thuộc tiểu khu 1 (xã An Hưng, huyện An Lão, Bình Định) bị tàn phá. Điều đáng nói, việc phá rừng này diễn ra từ khoảng nửa tháng trở lại đây. Tuy nhiên, theo lý giải của lực lượng kiểm lâm, vụ việc mới được phát hiện vì “công nghệ” của các đối tượng phá rừng rất hiện đại, khu vực khai thác lại nằm trong thung lũng, địa hình hiểm trở.


Tin khác
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.83768 sec| 1808.555 kb