Search
Thứ 6, 19/04/2024, 09:20 AM
Thứ 6, 13/10/2017, 09:59 AM

Forbes: Thực ra ông Trump đang nghĩ gì?

(Thế giới) - Trong thế giới của vị tổng thống thứ 45 của Mỹ, ông không có cộng sự, không chính sách, không đảng phái. Ưu tiên thực sự: Donald Trump thắng.

Gần một năm sau vụ bầu cử bất ngờ nhất trong nhiều thập niên của nước Mỹ, giới quan sát vẫn liên tục ngạc nhiên, thậm chí là “sốc” với những bước đi và quyết định kỳ lạ của ông Trump. Nhưng thực ra thế giới quan của vị tổng thống nhất quán một cách đáng kinh ngạc.

Chính trị gia xem việc đắc cử như một cơ hội để chuyển những lý tưởng cao đẹp (và có phần mơ mộng) thành các chính sách thực tế. Tuy nhiên, ông Trump đơn giản chỉ xem điều hành đất nước cũng như điều hành việc kinh doanh của mình: một chuỗi những thỏa thuận, và ông chỉ có 2 lựa chọn là thắng hoặc thua. Ở cả bàn đàm phán và trước dư luận.

Tổng thống Trump trong phòng làm việc

“Những con số tuyệt vời”

Khi được hỏi có vui với công việc mới của mình hay không, tổng thống Trump trả lời rất nhanh: "Tôi đang rất vui, tôi thích công việc này, chúng tôi đang đạt được rất nhiều”. Ông tự hào rằng chính quyền mới đang có “những con số tuyệt vời”. Thị trường chứng khoán Mỹ đang ở mức cao nhất mọi thời đại còn tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp nhất trong gần 17 năm.

Tuy nhiên, “những con số tuyệt vời” thường không phải là cách mọi người định nghĩa niềm vui. "Những người khác vẽ hoặc làm thơ. Tôi thích thỏa thuận, nhất là những thỏa thuận lớn. Đó là cách tôi thư giãn", ông viết trong cuốn sách The Art of the Deal (Nghệ thuật đàm phán) cách đây 30 năm.

Đối với vị cựu doanh nhân, con số vừa là một công cụ điều hành vừa là đòn bẩy. Năm 1984, khi mua lại đội bóng New Jersey Generals của giải bóng bầu dục Mỹ USFL ông từng mô tả phong cách đấu thầu của mình như sau:

"Khi tôi xây dựng một cái gì đó, tôi luôn thêm 50 - 60 triệu USD vào giá. Họ nói sẽ tốn 75 triệu USD, tôi nói sẽ tốn 125 triệu USD. Và tôi xây tòa nhà với số tiền 100 triệu USD. Thực ra tôi làm rất tệ nhưng họ lại nghĩ tôi đã làm được một việc tuyệt vời".

Theo ông Trump, “thủ thuật” này giải thích việc ông đề xuất cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hiện nay xuống còn 20% dù nhiều tháng trước ông từng nói muốn giảm xuống thấp hơn nữa, còn 15%. "Thực ra, tôi nói 15 với mục đích đạt được 20", nhà lãnh đạo tiết lộ.

Mang nghệ thuật kinh doanh vào điều hành đất nước

Ông Trump là thành viên đảng Cộng Hòa và đảng này từng rất hy vọng vị tổng thống sẽ giúp những đề xuất của mình được nhanh chóng thông qua. Ấy thế mà đã vài lần lãnh đạo đảng Cộng Hòa phải nuốt giận nhìn ông Trump “thỏa thuận” với đảng Dân chủ. Dù là về vấn đề tăng mức trần nợ, đề xuất nhập cư hay chăm sóc sức khoẻ, nhà lãnh đạo thỏa thuận với cả 2 phe để tìm ra những phương án tối ưu. Bởi vì theo tư duy làm ăn, kết quả tốt nhất chỉ đạt được khi có nhiều “nhà thầu”, ông khẳng định.

Trước khi vào Nhà Trắng, ông Trump từng là một doanh nhân kỳ cựu

Vậy còn những cuộc khẩu chiến trên Twitter chẳng nhẽ cũng là chiêu thức kinh doanh? Được mệnh danh là “ông hoàng Twitter”, vị tổng thống chỉ trích khoảng 1.000 người bất đồng quan điểm trong năm qua. Nghe thì có vẻ khó tin, nhưng đúng là như vậy. Phần lớn những gì ông viết có vẻ mang tính cá nhân nhưng đây lại là chiến thuật kinh doanh mà vị cựu doanh nhân đã làm từ lâu.

"Tôi là người đầu tiên thừa nhận rằng tôi có tính ganh đua và sẽ làm bất cứ điều gì (trong phạm vi luật pháp) để giành chiến thắng. Đôi khi, một phần của việc làm ăn là gièm pha đối thủ", ông trong The Art of the Deal.

Trong quỹ đạo của Donald Trump, rõ ràng không có ai là ngoại lệ. 10 năm trước, con trai ông là Donald Trump Jr. từng chia sẻ một câu chuyện với Forbes:

Ngoài việc dặn tôi không nên uống rượu, hút thuốc và theo đuổi , ông luôn nói với tôi " Đừng bao giờ tin tưởng bất cứ ai". Rồi ông hỏi lại, liệu tôi có tin ai không, tôi nói 'Không'. Ông hỏi tiếp “Con có tin bố không?' và tôi trả lời ‘Có'. Thì ông nói:" Không! Cũng đừng tin bố".

Nhờ chương trình The Apprentice (Người Học việc), hầu hết mọi người nghĩ rằng Donald Trump từng điều hành một công ty lớn. Thực ra không phải vậy. Trump Organization có 22 tài sản bất động sản, và mỗi nơi có một đội ngũ quản lý riêng. Trong số đó, ông Trump cấp phép thương hiệu cho hơn 12 và thu tiền bản quyền. Vì vậy, đây là một công ty có giá trị gây ấn tượng vì tính hiệu quả hơn là quy mô.

Tận dụng suy nghĩ đó và kỹ năng tiếp thị bậc thầy của mình khi còn tham gia vào thế giới giải trí, tuy chỉ là “kẻ ngoại đạo” nhưng ông đã có một chiến dịch tranh cử cực kỳ hiệu quả. “Không ai biết nhưng tôi đã bỏ ra ít tiền hơn nhiều mà vẫn chiến thắng," ông tuyên bố.

Nếu thỏa thuận không hiệu quả, hãy thẳng tay loại bỏ

Truyền thống của Mỹ là cố gắng duy trì những di sản của đời trước trong khi đi theo các ưu tiên và chính sách mới. Tuy nhiên, phong cách điều hành đậm chất làm ăn của ông Trump không đi theo cách này. Nếu các chính sách trước đây là những “giao dịch” tồi tệ, ông không thấy lý do gì để duy trì, bất chấp việc phải trả giá bằng danh tiếng trên trường quốc tế và niềm tin vào sự ổn định chính sách của Mỹ.

Một ví dụ điển hình là việc ông luôn muốn dỡ bỏ Obamacare (đạo luật chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng của cựu tổng thống Barack Obama). “Tôi luôn nói Obamacare là lỗi của Obama, không bao giờ là lỗi của chúng tôi", nhà lãnh đạo quả quyết.

Cách tiếp cận này cũng được áp dụng trong chính sách đối ngoại, cho dù đó là thỏa thuận của Iran, hiệp định Paris về biến đổi khí hậu hay đặc biệt là các hiệp định thương mại tự do. Ông không cảm thấy có trách nhiệm phải tôn trọng các thoả thuận có từ thời chính quyền trước đây ư? "Không", tổng thống Trump nhanh chóng trả lời.

Đối với ông, nước Mỹ phải được đặt lên đầu tiên, chứ không phải một thế giới đa phương. Và vị cựu doanh nhân thích những hiệp định song phương hơn cả. “Nếu cách này không hiệu quả với một quốc gia, bạn cho họ một thông báo trước 30 ngày, và bạn có thể tái đàm phán hoặc không", ông Trump tuyên bố.

Kết luận

“Con người là độc ác nhất trong tất cả các loài vật", ông Trump nói với tờ People vào năm 1981. "Cuộc sống là một loạt các trận chiến kết thúc bằng chiến thắng hoặc thất bại": Đây là một tư tưởng in đậm trong đầu của vị tổng thống này.

Nếu nhìn lại năm đầu tiên của ông Trump qua lăng kính này thì tất cả những bước đi “kỳ lạ” đều có ý nghĩa. Tốt nhất, người Mỹ và thế giới phải tập làm quen với phong cách điều hành đậm chất "làm ăn" này cho 3 (hoặc thậm chí 7) năm tới.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.61246 sec| 1852.172 kb