Search
Thứ 5, 25/04/2024, 08:44 AM
Chủ nhật , 21/05/2017, 16:33 PM

Israel báo động khi ông Trump nghi lộ mật cho Nga

(Thế giới) - Tình báo Israel cho rằng Mỹ đã tiết lộ tiến bộ của IS trong việc chế tạo bom với phía Nga.

Theo tiết lộ của một quan chức Lầu Năm Góc được tờ Foreign Policy đăng ngày 19/5, chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Donald Trump đặt chân đến Tel Aviv, các quan chức tình báo Israel đã lớn tiếng với đối tác Mỹ tại các cuộc trao đổi, giận dữ trước thông tin rằng Nhà Trắng có thể đã để lộ nguồn thông tin quan trọng về Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Người này đã tham dự cuộc gặp trên và kể lại: “Điều đó thật đáng sợ đối với họ. Câu hỏi đầu tiên mà các quan chức tình báo Israel đặt ra là: Điều gì đang diễn ra vậy? Đó là cái gì?”.

Các quan chức tình báo Israel được cho là đã “nóng mắt” và cao về việc thông tin tình báo nhạy cảm của họ dường như đã bị tiết lộ với phía Nga. Đây là thông tin về tiến bộ của IS trong việc chế tạo bom như giấu thiết bị nổ trong laptop và địa điểm chúng thực hiện nghiên cứu này.

Quan chức quốc phòng giấu tên này cũng cho biết các chi tiết mà phía Mỹ để lộ dường như đến từ nguồn có thể tạo nhiều lợi thế cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và Hezbollah, những đối tượng ưu tiên cao của Israel.

Israel bao dong khi ong Trump nghi lo mat cho Nga
Tổng thống Trump dự kiến thăm Israel trong hai ngày 22-23/5.

Nhân vật trên cũng cho rằng trong hai ngày đầu sau khi xuất hiện thông tin trên, Israel đã không nhận được nhiều cam kết từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Thay vào đó, Nhà Trắng lại chỉ tập trung vào việc lên kế hoạch cho chuyến thăm sắp tới của Tổng thống.

Việc thông tin nhạy cảm có thể đến tai phía Nga đã gây lo ngại đặc biệt với Israel. Tel Aviv bồn chồn về việc hợp tác quân sự giữa Nga và Iran hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng như đồn đại về khả năng thực hiện tấn công mạng của Moscow. Đối với Israel, việc này có thể gây tổn hại tới lợi ích của Israel và thậm chí là đe dọa cuộc sống tại nước này.

Chính quyền Mỹ đã bác bỏ cáo buộc Tổng thống Donald Trump để lộ thông tin tình báo mật. Cố vấn an ninh Quốc gia, tướng 3 sao H.R. McMaster cho biết các thông tin chống khủng bố mà ông Trump trao đổi cùng Ngoại trưởng Nga “hoàn toàn chấp nhận được”.

John Sipher, một nhân vật từng vận hành các chiến dịch chống Nga cho CIA, lại nhấn mạnh rằng ngay cả việc tiết lộ cho Moskva vài thông tin ít ỏi cũng đủ để họ xâu chuỗi nó lại.

Ngoài ra, quan chức Israel nhận xét rằng viễn cảnh nguồn tin biến mất có thể ảnh hưởng tới các chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu để giành lại Raqqa từ tay IS.

Giáo sư Bruce Hoffman tại Đại học Georgetown, người từng cố vấn cho chính phủ Mỹ về chống khủng bố, nhận định rằng thông tin về việc vận hành bên trong một tổ chức khủng bố là vô cùng hiếm. “Đó là vàng nguyên khối”, ông Hoffman cho hay.

Trước đó, tờ New York Times cũng cho biết, Israel là nguồn cung cấp thông tin tình báo tối mật về IS mà Tổng thống Trump đã tiết lộ trong cuộc gặp các quan chức Nga tại Nhà Trắng.

Israel là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Mỹ và là nguồn thu thập thông tin tình báo chính ở Trung Đông của nước này.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời một quan chức cho hay, thông tin tình báo này được xếp vào dạng tối mật, được đánh giá là nhạy cảm đến mức không thể với các đồng minh và thậm chí hạn chế chặt chẽ ngay cả trong nội bộ Chính phủ Mỹ.

Sau khi Tổng thống Trump tiết lộ thông tin với giới chức Nga, các quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã có các biện pháp ngăn chặn tổn thất, đồng thời thông báo tình hình với Cục Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh quốc gia (NSA).

Liên quan đến vụ việc này, ngày 16/5, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, những bản tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ thông tin mật cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ là tin vịt.

Sau đó một ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng khẳng định, Tổng thống Trump không chia sẻ thông tin tình báo tuyệt mật cho Ngoại trưởng Nga và Đại sứ Nga tại Mỹ trong cuộc gặp tại Nhà Trắng.

An Nhiên


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.68745 sec| 1816.477 kb