Search
Thứ 3, 19/03/2024, 10:15 AM
Thứ 2, 06/11/2017, 14:06 PM

Mục tiêu thực sự đằng sau đợt thanh trừng gần nhất ở Saudi Arabia là gì?

(Thế giới) - Đã nhiều năm nay, người Saudi Arabia không ngừng phàn nàn về tình trạng tham nhũng tràn lan ở nước này cũng như việc nhiều người có chức vụ lạm dụng tiền công quỹ.

Mục tiêu thực sự đằng sau đợt thanh trừng gần nhất ở Saudi Arabia là gì?

Thái tử Mohammed Salman - Ảnh: Forbes

Thái tử Mohammed Salman của Saudi Arabia mới đây vừa ra lệnh bắt giữ nhiều hoàng tử và các bộ trưởng nhằm điều tra tội tham nhũng. 
Báo USA Today đưa tin trong ngày thứ Bảy (4/11), người đứng đầu các cuộc điều tra chống tham nhũng trong chính phủ Saudi Arabia, thái tử Mohammed Salman, đã ký quyết định bắt giữ hàng chục thành viên hoàng gia và cựu bộ trưởng. 
Ngoài ra, ông cũng quyết định thay Bộ trưởng Kinh tế Saudi Arabia và đồng thời công bố thành lập ban chống tham nhũng mới. 
Kênh truyền hình Al-Arabiya đưa tin ủy ban này đang tiến hành điều tra lại những quyết định mà chính phủ Saudi Arabia đưa ra để ứng phó với các trận lũ lụt gây ngập thành phố Jiddah vào năm 2009 và đồng thời xem xét lại phản ứng của chính phủ Saudi Arabia sau khi dịch MERS lan đến Trung Đông và khiến hàng trăm người thiệt mạng trong những năm gần đây.
Cùng lúc đó, ban thư ký của Thái tử Mohammed đưa ra tuyên bố rằng dựa trên quan điểm của Hồi giáo, họ có trách nhiệm phải chống tham nhũng. Như vậy họ có thêm lý do tôn giáo để thực hiện các vụ bắt giữa nhiều nhân vật cấp cao.
Theo tuyên bố từ phía chính phủ, ủy ban phòng chống tham nhũng mới có thẩm quyền công bố lệnh bắt giữ, cấm đi lại và đóng băng tài khoản . Đồng thời họ có quyền theo dõi các giao dịch tài chính của đối tượng bị xếp vào diện điều tra, thu giữ tài sản và thực hiện các biện pháp phòng vệ cần thiết. 
Hoàng gia tuyên bố ủy ban phòng chống tham nhũng mới được thành lập vì một số người đã cố tình lạm dụng công quỹ, đặt quyền lợi của cá nhân họ lên cao hơn quyền lợi đất nước.
Đã nhiều năm nay, người Saudi Arabia không ngừng phàn nàn về tình trạng tham nhũng tràn lan ở nước này cũng như việc nhiều người có chức vụ lạm dụng tiền công quỹ. 
Tất cả những nỗ lực phòng chống tham nhũng đang được Thái tử Mohammed Salman thực hiện để cố gắng thu hút thêm đầu tư từ quốc tế và cải thiện hình ảnh của Saudi Arabia trong mắt doanh nhân nước ngoài. Ngoài ra, Thái tử cũng đang rất cố gắng đa dạng các lĩnh vực trong nền Saudi Arabia, giảm phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ.
Thái từ Mohammed Salman, người lên nắm giữ ngôi vị này thay cho Thái tử bị phế truất Muhammad bin Nayef, là con trai đầu của Quốc vương Salman với người vợ thứ ba. Thái tử Mohammed Salman hiện đồng thời đang giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia. 
Thái tử Salman khẳng định rằng ông chỉ muốn giảm trừ tham nhũng. Tuy nhiên với quy mô đợt thanh trừng quá lớn, nhiều nhà quan sát chính trị khẳng định rằng mục tiêu của ông đi xa hơn thế, đó chính là tham vọng củng cố quyền lực.
Một lãnh đạo doanh nghiệp lớn giấu tên ở Saudi khẳng định: “Thái tử đang muốn tạo ra một Saudi Arabia mới hoàn toàn so với trước đây.” Ông nhấn mạnh rằng đợt thanh trừng gần đây đã được tiến hành sau khi chính phủ công bố cho phép lái xe và hạn chế bớt các cảnh sát tôn giáo. 
Ông này cho rằng các biện pháp mới được áp dụng của thái tử đang khiến ông đối diện với nhiều rủi ro bởi nó đặt ông vào thế đối đầu trực tiếp với nhiều nhân vật cấp cao trong chính phủ cũng như các tổ chức tôn giáo. Ông đang tự tạo ra cho mình quá nhiều kẻ thù. 
Còn theo nhà bình luận chính trị giấu tên khác, thái tử đang phá vỡ hệ thống cai trị truyền thống đã tồn tại bao lâu nay vốn cần đến sự đồng thuận của quá nhiều người trong hoàng gia. Thái tử trẻ đã thay vào đó thâu tóm nhiều quyền lực và cố gắng tận dụng nó để thực thi những mục tiêu mà mình mong muốn.
Nhưng liệu ông có đang làm tốt? Cách đây một tuần, thái tử đã tổ chức buổi hội thảo với sự tham gia của rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia công nghệ nổi tiếng thế giới, điều này mới hơn rất nhiều so với các chính quyền trước đây. 
Sau hàng loạt các vụ bắt giữ cuối tuần qua, người ta có thể nhìn thấy rõ nỗ lực củng cố quyền lực và loại bỏ các đối thủ mà chính phủ nhiều nước khác từng thực hiện. 
Thái tử nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Tổng thống Donald Trump cũng như rất nhiều quan chức khác trong chính phủ. Không phải ngẫu nhiên mà vào tháng trước, con rể của Tổng thống Mỹ, ông Jared Kushner, có chuyến đi riêng đến Arab Saudi. Hai bên đã ăn tối và thức đêm với nhau nhiều đêm để nói chuyện về rất nhiều vấn đề chung giữa hai nước và hoạch định chiến lược cho tương lai. 

Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.50314 sec| 1836.727 kb