Search
Thứ 3, 19/03/2024, 17:10 PM
Thứ 2, 30/10/2017, 12:09 PM

Tây Ban Nha giải tán chính quyền Catalonia sau tuyên bố độc lập

(Thế giới) - Nhiều giờ sau khi Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập, chính phủ Madrid đã phế truất thủ hiến Catalonia và giải tán nghị viện xứ này.

Tây Ban Nha giải tán chính quyền Catalonia sau tuyên bố độc lập

Pháo hoa bên ngoài trụ sở chính quyền Catalonia sau khi nghị viện khu vực này phê chuẩn quyết định tuyên bố độc lập với Tây Ban Nha – Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, ngày 27-10, trong diễn biến tiếp theo của một ngày đầy kịch tính tại Tây Ban Nha, sau khi các nghị sĩ Catalonia bỏ phiếu phê chuẩn tuyên bố một “nền cộng hòa” Catalan độc lập, thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã giải tán chính quyền cũng như nghị viện của xứ này và tuyên bố ngày 21-12 tới đây sẽ tiến hành bầu cử lại để chọn ra đội ngũ thay thế.

Theo đó, ông Rajoy tuyên bố bãi nhiệm thủ hiến Carles Puigdemont, cảnh sát trưởng khu vực cũng như các phái viên ngoại giao của Catalonia ở Madrid và Brussels, đồng thời cho biết các bộ thuộc chính phủ trung ương sẽ tiếp quản Catalonia.

“Tây Ban Nha đang trải qua một ngày buồn”, ông Rajoy nói. “Chúng tôi tin rằng việc lắng nghe người dân xứ Catalan, lắng nghe tất cả mọi người, là điều cấp thiết, để họ có thể quyết định tương lai của mình và không ai có thể thay họ hành động trái pháp luật”.

Hàng ngàn người ủng hộ độc lập đã có mặt tại quảng trường Sant Jaume phía trước trụ sở cơ quan chính quyền địa phương tại Barcelona trong khi ông Mariano Rajoy phát biểu. Rõ ràng tâm trạng hân hoan với tuyên bố độc lập trước đó của họ đã bị ông Rajoy “tạt gáo nước lạnh”.

Trước đó, trong động thái rõ ràng có tính khiêu khích mạnh mẽ với chính phủ trung ương, nghị viện Catalonia đã bỏ phiếu trong chiều ngày 27-10 để đơn phương tuyên bố xứ này trở thành quốc gia độc lập.

Bất kể cảm xúc và không khí chúc tụng râm ran trong và ngoài tòa nhà nghị viện, việc tuyên bố độc lập của Catalonia đã trở nên vô nghĩa khi rất mau chóng sau đó Thượng viện Tây Ban Nha phê chuẩn việc áp đặt quyền cai quản trực tiếp với khu vực tự trị này.

Nhiều quốc gia châu Âu, trong đó có Pháp và Đức, cùng Mỹ đã phản đối tuyên bố độc lập của Catalonia, nêu quan điểm ủng hộ thủ tướng Rajoy trong việc duy trì sự thống nhất đất nước.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Tây Ban Nha đã leo thang lên một cấp độ mới tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi những người ủng hộ độc lập kêu gọi một chiến dịch đấu tranh không khoan nhượng với chính phủ trung ương.

“Căng thẳng chắc chắn sẽ gia tăng nghiêm trọng trong những ngày tới đây”, hãng tin AFP dẫn nhận định của hãng phân tích rủi ro Teneo Intelligence.

“Những người biểu tình có thể sẽ cố tình ngăn cản cảnh sát trong việc trục xuất các bộ trưởng Catalonia khỏi nhiệm sở của họ… Điều này sẽ làm tăng nguy cơ các cuộc đụng độ bạo lực”, của công ty này phân tích.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.60450 sec| 1812.422 kb