Search
Thứ 5, 25/04/2024, 00:03 AM
Thứ 6, 06/10/2017, 09:49 AM

Tiết lộ rúng động của Tổng thống Putin về bom hạt nhân Triều Tiên

(Thế giới) - “Hồi năm 2001, tôi được cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il thông báo rằng Bình Nhưỡng đang sở hữu bom hạt nhân, và rằng thủ đô Seoul của Hàn Quốc nằm trong tầm bắn của vũ khí nước này”, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ.

Hãng thông tấn Tass hôm qua, 4/10 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông từng được lãnh đạo Triều Tiên trực tiếp thông báo về sự tồn tại của bom hạt nhân tại đất nước Đông Bắc Á này từ năm đầu của thế kỉ 21.

“Hồi năm 2001, khi đang trên đường đến thăm Nhật Bản, tôi đã dừng chân tại Triều Tiên và gặp gỡ cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il, cha của nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện tại Kim Jong-un”, ông Putin kể.“Khi ấy, ông Kim Jong-il trực tiếp nói với tôi rằng Bình Nhưỡng sở hữu bom hạt nhân, rằng thủ đô Seoul của Hàn Quốc nằm trong tầm bắn của vũ khí Triều Tiên thời bấy giờ.”

“Đó là năm 2001”, ông Putin nói tiếp. “Giờ là năm 2017. Triều Tiên đã phải chịu đựng các lệnh trừng phạt vô tận suốt thời gian qua. Thế nhưng thay vì bom hạt nhân, giờ họ đã sở hữu bom H. Thay vì những khẩu pháo đơn giản, họ đã sở hữu tên lửa tầm xa có khả năng tấn công mọi mục tiêu trong bán kính 5.000km. ”

Tiết lộ rúng động của Tổng thống Putin về bom hạt nhân Triều Tiên

Phát biểu tại một về năng lượng ở Moscow (Nga) hôm 4/10, Tổng thống Putin tiết lộ Triều Tiên đã sở hữu bom hạt nhân từ năm 2001. Ảnh: Điện Kremlin

Tổng thống Putin khẳng định ông không có quyền đánh giá chính sách đối phó với Triều Tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng ông một lần nữa kêu gọi các bên liên quan giảm bớt những tuyên bố nhuốm màu thù hận và tìm cách thúc đẩy cuộc đối thoại trực tiếp giữa Bình Nhưỡng và Washington.

“Việc nói chuyện với Bình Nhưỡng bằng giọng trên cơ sẽ chỉ khiến quốc gia này gia tăng sức mạnh”, ông Putin nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi về việc Nga có lo lắng trước các cuộc thử hạt nhân của Triều Tiên hay không, Tổng thống Putin cho biết: “Chúng tôi có đường biên giới chung với Triều Tiên. Và một bãi thử hạt nhân của Triều Tiên nằm cách biên giới chỉ 200km. Mỹ nằm ? Triều Tiên và Nga nằm ở đâu? Thực tế nỗi lo về Triều Tiên của chúng tôi không hề kém các bạn, thậm chí còn lớn hơn.”

Ông chủ Điện Kremlin khẳng định điều cần thiết và có thể làm vào lúc này là giải quyết vấn đề thông qua đối thoại. Tất cả các biện pháp khác, ngoài đối thoại, đều “nguy hiểm” và sẽ gây ra “một kết cục chết chóc”.

“Liệu có thể tiến hành cuộc tấn công toàn cầu nhằm giải trừ vũ khí của Triều Tiên hay không? Có. Nhưng cuộc chiến này có thành công hay không thì chúng tôi không biết. Vì Triều Tiên là một nước khép kín. Không ai hiểu 100% về Triều Tiên. Ai biết được họ đang sở hữu những gì và đang cất giấu chúng ở đâu.”, ông Putin nói.

Trước tình hình căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên, Moscow và Bắc Kinh từng nhiều lần kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng mở đường cho các cuộc đối thoại trực tiếp.

Với hi vọng làm dịu cuộc khủng hoảng, Moscow và Bắc Kinh cũng đã đưa ra một sáng kiến chung có tên “hai tạm dừng”, theo đó Triều Tiên sẽ ngừng các cuộc thử hạt nhân và tên lửa để đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quân sự chung trong khu vực.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.61677 sec| 1820.977 kb