Search
Thứ 5, 25/04/2024, 18:56 PM
Thứ 6, 12/05/2017, 10:00 AM

Trump bảo Comey phô trương, các đặc vụ FBI nổi giận

(Thế giới) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ sa thải giám đốc FBI James Comey cho dù bộ Tư pháp nước này có đề nghị hay không.

Nhà Trắng cho biết bộ trưởng Jeff Sessions và thứ trưởng Rod J. Rosenstein của bộ Tư pháp Mỹ từng đề nghị ông Trump sa thải ông Comey. Phó tổng thống Mike Pence cũng xác nhận tổng thống làm theo lời khuyên của bộ Tư pháp khi nói chuyện với các phóng viên. Lý do này cũng được đưa ra trong lá thư chính thức thông báo về việc bãi nhiệm giám đốc FBI.

Ông Trump trả lời phỏng vấn NBC hôm thứ 4 (10/5)

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với NBC hôm thứ 5 (11/5), ông Trump cho biết ông sẽ sa thải ông Comey cho dù bộ Tư pháp nước này có đề nghị hay không. Tổng thống Mỹ cho biết vị cựu giám đốc FBI từng nói rằng ông Trump không bị FBI điều tra, không chỉ 1 mà 3 lần trong 3 dịp khác nhau. Ông Trump nói ông Comey trấn an ông trong một bữa tối riêng và 2 lần khác khi nói chuyện trên .

Giải thích lý do sa thải, ông Trump nói ông Comey là “kẻ phô trương” và FBI rối loạn từ năm ngoái, đến giờ vẫn chưa phục hồi.

Các nhân viên FBI cho biết họ rất sốc vì ông Trump sa thải ông Comey ngay giữa lúc cơ quan này đang điều tra mối liên hệ giữa Nga và vị tổng thống để xoay cuộc bầu cử 2016 theo hướng có lợi cho ông Trump. Một số người thậm chí còn nói tin này giống như một cú đấm, và hoang mang không biết cuộc điều tra có thể tiếp tục hay không.

Một lãnh đạo cấp cao của FBI nói rằng tổng thống đã tự làm tổn hại nghiêm trọng hình ảnh của ông trong mắt các đặc vụ, nhiều người trong số đó theo phe bảo thủ và từng ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử. Các đặc vụ cho biết cách ông Trump sa thải ông Comey (thông báo qua truyền hình) là “không tôn trọng”.

Các đặc vụ FBI nổi giận với quyết định của ông Trump

Mối căng thẳng với FBI không hề có lợi cho một tổng thống Mỹ vì Nhà Trắng cần dựa vào cơ quan này để cập nhật thông tin an ninh thường xuyên trong thời khủng hoảng.

Bộ Tư pháp đang gấp rút chuẩn bị cho một vị giám đốc lâm thời, dự kiến sẽ phỏng vấn ít nhất 4 ứng cử viên hôm thứ 4 (10/5). Tất cả đều được đánh giá cao trong FBI và đều không cho phép chính trị ảnh hưởng đến cuộc điều tra Nga, đặc biệt họ đều trung thành với ông Comey. Hiện tại, cơ quan này đang được điều hành bởi phó giám đốc Andrew G. McCabe.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.57041 sec| 1808.531 kb