Search
Thứ 4, 26/04/2017, 11:08 AM

Dời nhà máy xe lửa Gia Lâm: Đất vàng bắt đầu nóng

(Thông tin dự án) - Dù việc di dời nhà máy xe lửa Gia Lâm mới chỉ là đề xuất nhưng giá đất quanh khu vực này đã bắt đầu nóng lên.

Giá đất tăng

Mới đây, lãnh đạo quận Long Biên (Hà Nội) đề nghị Thành phố chỉ đạo di dời nhà máy xe lửa Gia Lâm để sử dụng quỹ đất phù hợp với quy hoạch.

Lý do được đưa ra là hiện trạng sử dụng đất tại nhà máy này chủ yếu để cho thuê, sử dụng sai mục đích, không hiệu quả, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Được biết, nhà máy xe lửa Gia Lâm nằm ở vị trí trung tâm của quận Long Biên, địa giới hành chính thuộc phường Gia Thụy và Ngọc Lâm.

Nhà máy có diện tích 20ha, thuộc quyền quản lý của Chi nhánh Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - Liên hiệp sức kéo đường sắt.

Doi nha may xe lua Gia Lam: Dat vang bat dau nong
Một cổng vào Nhà máy xe lửa Gia Lâm. Ảnh: Báo Giao thông

Dù đây mới chỉ là đề xuất của quận Long Biên và lãnh đạo quận này cũng chưa tiết lộ sau khi di dời nhà máy xe lửa Gia Lâm sẽ sử dụng quỹ đất vàng nói trên vào mục đích gì, tuy nhiên, giới môi giới bất động sản lại tỏ ra là những người nhạy cảm hơn ai hết.

Trong vai người đang có nhu cầu mua đất quanh khu vực nhà máy xe lửa Gia Lâm, chúng tôi được một số nhân viên môi giới bất động sản nhiệt tình. Đa số các nhân viên này đều đã nắm được thông tin đề xuất di dời nhà máy xe lửa Gia Lâm, thậm chí có người còn khẳng định trên khu đất sau này sẽ xây chung cư.

"Họ sẽ di chuyển nhà máy ra chỗ khác để xây dự án chung cư. Giá đất mặt đường Nguyễn Văn Cừ gần khu vực nhà máy hiện đã tăng lên chừng 100 triệu đồng/m2, trong khi trước đó khá rẻ, chỉ tầm 60-70 triệu đồng/m2. Do đó, đầu tư vào đây rất tốt", nhân viên một sàn bất động sản ở quận Long Biên cho biết.

Mức giá mà nhân viên trên đưa ra vẫn còn khá "mềm", bởi theo nhân viên một sàn bất động sản khác (cũng tại quận Long Biên), giá đất mặt đường Nguyễn Văn Cừ gần khu vực nhà máy xe lửa Gia Lâm hiện đã tăng lên khoảng 140 triệu đồng/m2, còn ở trong ngõ, cách đó vài trăm mét cũng phải 35-40 triệu đồng/m2.

Đấu giá để tránh thất thoát

Trao đổi với Đất Việt, TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng lưu ý, trong trường hợp phải di dời nhà máy xe lửa Gia Lâm, để tránh thất thoát tài sản của Nhà nước, không nên giao thẳng khu đất vàng này cho một nhà kinh doanh nào, giống như trường hợp của khu Triển lãm Giảng Võ đã làm trước đây.

"Đất đó là đất vàng, nhưng giá trị đất đai đô thị làm sao biết là bao nhiêu, chỉ có thể xác định thông qua đấu giá cạnh tranh thì mới biết được giá thật.

Đã có nhiều trường hợp lúc đầu xướng là một nhưng kết quả đấu giá cuối cùng lại gấp đôi. Cho nên, đất đai ở trong đô thị giao cho ai sử dụng thì phải quy định sử dụng vào việc gì, diện tích bao nhiêu, rồi đấu giá.

Ai trả giá cao thì trúng và việc đấy giá phải diễn ra công khai, minh bạch. Nếu không, tài sản Nhà nước sẽ bị thất thoát, còn người được là doanh nghiệp và một số quan chức", ông nói.

Tuy nhiên, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh, việc di dời nhà máy xe lửa Gia Lâm phải được cân nhắc, thảo luận kỹ càng, lấy ý kiến của ngành đường sắt, Bộ Văn hóa, Tổng Liên đoàn lao động, đừng chỉ nhìn thấy giá trị của đất đai trong quy hoạch.

"Nhà máy xe lửa Gia Lâm đã có từ lâu đời và nó gắn liền với phát triển của ngành đường sắt Việt Nam.

Dĩ nhiên, thực tế cũng có nhiều cơ sở lịch sử của ngành đường sắt không còn tồn tại nữa, như nhà máy xe lửa Trường Thi. Những nhà máy này không chỉ sản xuất, sửa chữa đầu máy và toa xe mà còn là nơi hoạt động cách mạng và đã có nhiều thành tích.

Do đó, nếu di dời nhà máy, phải cân nhắc kỹ, không chỉ ý nghĩa hiện tại mà phải xem xét cả ý nghĩa lịch sử của nó trong nhiều mặt.

Nếu sau khi cân nhắc mọi lẽ mà thấy rằng nó cản trở sự phát triển của đô thị thì có lẽ cũng cần xem xét. Trường hợp di dời nhà máy sàng tuyển than Hòn Gai ra khỏi TP Hạ Long trước đây là một ví dụ.

Nhà máy ấy có từ lâu đời, nhưng do sự phát triển đô thị, việc tồn tại của nhà máy, tuy có nhiều giá trị lớn và lúc bấy giờ vẫn đang hoạt động rất mạnh, cản trở sự phát triển nên phải di dời ra ngoài TP và Nhà nước phải chi tiền cho việc di dời ấy.

Đấy là 1 quyết định đúng đắn và nhờ đó mà TP Hạ Long mới phát triển được như ngày nay", TS Phạm Sỹ Liêm phân tích.

Dù chưa có điều kiện đi sâu xem quy hoạch phát triển của Gia Lâm nhưng theo ông Phạm Sỹ Liêm, con đường sắt sớm hay muộn sẽ không đi qua Hà Nội trong nội thành nữa.

Theo đó, vận tải hàng hóa đã vòng lên cầu Thăng Long, chỉ còn có vận tải một ít hành khách nhưng trong tương lai, vận tải hành khách sẽ có đường sắt đô thị trên cao Yên Viên - Ngọc Hồi.

Đường sắt ở dưới đất sẽ cản trở giao thông xuyên ngang của thành phố khiến cho các tuyến đường, các lối đi vượt đường sắt phải cách nhau rất xa, giao thông bị tắc nghẽn.

"Trong khi nghiên cứu chống tắc nghẽn giao thông đô thị của TP, tôi đề xuất nên có kế hoạch dỡ bỏ tuyến đường sắt đó vì nó không cần thiết và không có giá trị nữa. Dỡ bỏ như thế vừa giải quyết được vấn đề giao thông vừa không cần làm thêm cầu đường sắt nữa.

Hiện nay cầu Long Biên hư hỏng, ngành  đường sắt đang tìm chỗ xây dựng cầu mới thay thế. Bỏ ra một đống tiền, trong khi 1 ngày chỉ có mười mấy chuyến tàu ra vào, liệu có đáng?

Cho nên, việc di dời nhà máy xe lửa Gia Lâm liên quan nhiều mặt mà cả người muốn giữ lại cũng như người muốn chuyển đi đều phải cân nhắc", ông Liêm nói.

Minh Thái


Chính sách

Vinhomes được vinh danh top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất năm 2023
TPHCM, ngày 28/9/2023, Công ty Cổ phần Vinhomes được vinh danh trong Top 3 doanh nghiệp niêm yết vốn hóa...
 
Căn hộ 3.000 USD ở Trung Quốc được săn lùng
Hu Yongwei (Bắc Kinh) đã mua hơn 10 căn hộ ở thành phố nhỏ Hạc Bích với giá tổng cộng...
 
Tổng bí thư: 'Từng bước hoàn thiện Luật đất đai'
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói việc sửa Luật Đất đai được thực hiện trên cơ sở tổng kết...
 
Có nên đổ tiền đầu tư nhà đất Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh...ngay lúc này không?
Câu chuyện bất động sản phía Đông ngày hôm nay cũng tương tự như chuyện phát triển bất động sản...

Không gian đẹp

Bầu Đức muốn bán 1 trong những bất động sản đắc địa nhất còn lại để trả nợ
Bầu Đức quyết tâm trả hết 5.217 tỷ đồng cho BIDV trong năm 2023
 
Dấu ấn CasaCeramics 2 tuổi - Hành trình mang “Tinh hoa thế giới về Việt Nam”
Tháng 9 này, đánh dấu mốc đầu tiên trong 2 năm kiến tạo thương hiệu đẳng cấp mang tên CasaCeramics....
 
Gỗ Minh Long khai trương Showroom vật liệu nội thất đầu tiên tại Hà Nội.
Nhằm tạo ra một không gian giao lưu và trải nghiệm về vật liệu cho giới kiến trúc sư, tư...
 
Tuổi làm nhà đẹp năm 2017
Theo phong thủy nhà ở phương Đông thì những tuổi không phạm vào ba hạn Tam Tai, Kim Lâu và...

Bất động sản

Việt Nam sẽ có khu lấn biển diện tích khoảng 50.000ha
Điểm nhấn là khu lấn biển với diện tích khoảng 50.000ha để mở rộng không gian phát triển của tỉnh....
 
Bầu Đức muốn bán 1 trong những bất động sản đắc địa nhất còn lại để trả nợ
Bầu Đức quyết tâm trả hết 5.217 tỷ đồng cho BIDV trong năm 2023
 
Vinhomes được vinh danh top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất năm 2023
TPHCM, ngày 28/9/2023, Công ty Cổ phần Vinhomes được vinh danh trong Top 3 doanh nghiệp niêm yết vốn hóa...
 
Hà Nội sẽ khởi công Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại 4 vị trí
Hà Nội sẽ khởi công công dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô đồng loạt tại 4 vị...
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.57733 sec| 1873.953 kb