Search
Thứ 6, 30/10/2020, 14:53 PM

Ném đá khi đi từ thiện - Xin hãy làm điều gì đó để cuộc sống tích cực hơn

(Đời sống) - "Văn hóa ngoại quốc khi làm điều gì tốt thì được khen ngợi, khuyến khích. Còn văn hóa mình thì ngồi rình để chỉ trích. Có lẽ đã đến lúc chúng ta thay đổi cách suy nghĩ, nhất là đối với lớp trẻ hiện nay để xã hội ngày càng tốt đẹp và tích cực hơn" - MC Kỳ Duyên chia sẻ

Từ thiện và câu chuyện chỉ trích của những “anh hùng bàn phím”

Có lẽ chưa bao giờ, hai tiếng miền Trung lại khắc khoải trong tim mỗi con người như những ngày gần đây. Từ mọi miền xa xôi, người dân cả nước đều đang hướng về khúc ruột miền Trung bằng cả trái tim. Rất nhiều nghệ sĩ, doanh nhân không chỉ kêu gọi ủng hộ trên mạng xã hội  mà còn đích thân tới tận vùng lũ để trao tận tay những phần quà vô cùng ý nghĩa. Tất cả đã tạo nên một hiệu ứng vô cùng tốt đẹp và ấm áp.

Hình ảnh ca sĩ Thủy Tiên vượt lũ, đi xuồng tới từng nhà dân ở Quảng Bình, phân phát từng thùng mì tôm, sữa,... lay động trái tim hàng triệu người Việt Nam. Tuy nhiên, trên mạng xã hội xuất hiện không ít những luồng ý kiến trái chiều, bình luận tiêu cực, từ chỉ trích trang phục “Hết quần rôi hay sao mặc cái quần này vậy hả cô ca sĩ..” đến nghi ngờ lòng tốt “Tất cả chỉ là chiêu trò PR tên tuổi, tại sao không dùng tiền của chính mình và âm thầm đi làm từ thiện?

Một cô “Tiên” đã xuất hiện, bừng sáng giữa dòng nước lũ

Hay trường hợp của chị Liên Trần, một nữ doanh nhân tại Hà Nội, khi lần đầu tiên công khai hoạt động từ thiện gần 1.6 tỉ cho đồng bào miền Trung, cũng phải hứng chịu những sự soi mói của cộng đồng mạng. Tài khoản Gia Vương bình luận: “Đã đi làm từ thiện còn mua số đẹp. Sao chị không dành 1,1 triệu mua số đẹp mà làm từ thiện đi”... Có người còn ý kiến thẳng rằng chị đang dùng tiền để đánh bóng tên tuổi của mình.

Facebook  Liên Trần kêu gọi mọi người cùng chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung

Rồi còn rất nhiều trường hợp các cá nhân khác bị làm mục tiêu công kích, điển hình như trường hợp hoa hậu H’Hen Nie bị ném đá dữ dội vì ủng hộ có 50 triệu - 1 con số không hề nhỏ nhưng được cho là chưa xứng đáng với danh hiệu của cô. Hay như Á hậu Lệ Hằng và Lê Thúy bật khóc nức nở do bị một người đàn ông xúc phạm vì không cứu trợ tiền mặt…

Dù vẫn biết mặt trái luôn tồn tại trong mỗi đợt từ thiện nhưng chẳng biết từ khi nào, lòng tốt lại bị mang ra cân đong đo đếm nhiều đến thế. Bỗng dưng từ thiện trở thành một việc làm áp lực, đầy rẫy thị phi mà không còn còn vẹn nguyên là chuyện từ tâm hay niềm hạnh phúc của người khác.

Hãy để cho những người được giúp đỡ lên tiếng

Đâu đó ngoài kia, người ta vẫn cho rằng từ thiện cũng là một cách để các cá nhân, nghệ sĩ đánh bóng tên tuổi. Nhưng có thật tâm hay không, xin hãy để cho những người nhận sự giúp đỡ lên tiếng.

Không phải ngẫu nhiên mà Thủy Tiên lại quyên góp được hơn 100 tỷ. Cùng với sự nổi tiếng của cô, đó còn là sự tin tưởng, tín nhiệm đặc biệt của các anh em nghệ sĩ, của người dân mọi miền. Rất nhiều những dòng tâm sự biết ơn, những chia sẻ chân thành được người dân nơi đây gửi cho “cô Tiên”. Ngay cả MC Trấn Thành cũng đã tin tưởng trao gửi một phần số tiền ủng hộ của mình cho Thủy Tiên: “...Phần còn lại Thành chuyển hết cho Thủy Tiên.  Em là quán quân cứu trợ năm nay đấy Tiên. Em đúng là bà Tiên nha Tiên. Anh kính nể lòng nhân ái của em. Em tuyệt vời!...”

Ca sĩ Thủy Tiên tới thăm hỏi, cứu trợ từng gia đình chịu thiệt hại do lũ

Hay như trường hợp chị Liên Trần, cư dân mạng liên tục soi mói, nghi ngờ chị lập quỹ từ thiện để tự đánh bóng bản thân, trong khi không biết rằng chị đã từng làm rất nhiều hoạt động thiện nguyện với con số lên đến hàng trăm triệu đồng một cách thầm lặng hoặc thông qua cá nhân khác. Ngay cả những cá nhân, tổ chức từng được chị giúp đỡ đã đứng lên bênh vực chị  “Hôm nay đọc được bài kêu gọi của chị, thực sự chị có tấm lòng lương thiện quá….Hi vọng chị sẽ lan tỏa được nhiều điều tốt lành…”

Người đọc bình luận cảm ơn lòng hảo tâm của Facebook  Liên Trần

Những gương mặt xúc động, những lời cảm ơn nghẹn ngào của các bà con miền Trung khi tận tay nhận những món quà từ thiện chính là câu trả lời rõ ràng nhất cho những hoài nghi của cư dân mạng.

Một minh chứng rõ ràng hơn, vừa qua văn phòng chính phủ đã có văn bản 8876 truyền đạt ý kiến thủ tướng về việc khuyến khích, tôn vinh những cá nhân, tổ chức sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện để hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh. Theo đó, cá nhân có đủ sự tín nhiệm từ người dân hoàn toàn có thể kêu gọi ủng hộ theo đúng pháp luật.

Xin đừng chỉ trích, hãy làm điều gì đó cho cuộc sống tích cực hơn

Từ thiện chính là nghĩa cử xuất phát từ tình yêu của con người với con người, xuất phát từ lòng trắc ẩn của mỗi con người. Nó không đơn thuần là hành động sự trao tặng những món quà vật chất thông thường mà hơn tất cả còn thể hiện được tình yêu thương, tinh thần nhân đạo cao cả và sự cảm thông chia sẻ giữa các cá nhân. Giữa lúc khó khăn, chỉ cần một món quà nhỏ, một nghĩa cử nhỏ bé thôi cũng có thể làm ấm lòng những người dân miền Trung lênh đênh nơi biển nước.

 

Nhiều nghệ sĩ Việt cũng vào miền Trung cứu trợ đồng bào

Tiền bạc, của cải thì có thể đong đếm nhưng tình người và tình yêu thương không có một thước đo nào có thể đong đếm được. Chúng ta không có quyền chỉ trích hay yêu cầu bất kì ai phải làm từ thiện, càng không phải vì cái danh nghệ sĩ hay người giàu có mà bắt họ phải quyên góp số tiền khủng ngoài khả năng.

Nhờ sự nổi tiếng của mình, Thủy Tiên kêu gọi được gần 100 tỷ. Thử hỏi rằng nếu Thủy Tiên chỉ làm PR bản thân như nhiều người bàn tán thì cô có phải liều mạng lăn xả vào vùng lũ, lặn lội ngoi nước bê từng thùng mì đi cứu trợ đồng bảo ở cái nơi mà nguy cơ sạt lở luôn luôn chực chờ không? Hay nếu không có cái tâm thực sự, có sự quan tâm và yêu thương đến đồng bào miền Trung, chị Liên Trần có thể bỏ ra 1,6 tỷ - một số tiền lớn đến như vậy để cứu trợ miền Trung?

Thiết nghĩ, trong lúc miền Trung đang cấp bách, cái chúng ta cần nhìn đến là bao nhiêu mảnh đời sẽ được nâng đỡ, cuộc sống của người dân miền Trung sẽ lại được hồi sinh, chứ không phải những suy diễn quy chụp và phiến diện như vậy.

Tình nguyện là một hành động cao đẹp xuất phát từ lòng trắc ẩn của con người. Xin hãy giữ nguyên sự cao đẹp và nhân văn của nghĩa cử này, đừng để cho lòng tốt bị bóp méo và trở nên sợ hãi, e dè, đừng để những ai làm từ thiện lại phải cảm thấy tổn thương vì những lời nói vô tình bởi:

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

  Để làm gì em biết không

 Để gió cuốn đi”....


Tin khác

Tâm sự

6 bí kíp để có một bản CV IOS Developer hay và ấn tượng
CV là một cách tiếp thị bản thân hiệu quả nhất khi muốn tiếp cận và xin việc tại bất...
 
Cựu lái xe taxi truyền thống: Tôi không mất việc mà chuyển nơi làm vì taxi công nghệ ổn hơn
Thời gian qua, dư luận nóng lên khi các doanh nghiệp taxi truyền thống lên tiếng “tố” Uber, Grab khiến...
 
Thất nghiệp, nhiều người trẻ Hàn Quốc chỉ dám ăn một bữa mỗi ngày
Không kiếm được việc làm, thanh thiếu niên Hàn Quốc đang có xu hướng sống đơn giản, tiết kiệm tối...
 
Người đẹp Hà thành “đăng đàn” tuyển chồng với hàng loạt tiêu chí khiến cánh mày râu e dè
Ai cũng có quyền “mưu cầu hạnh phúc”, đặc biệt là những bạn trẻ đang còn độc thân. Phải chăng...

Cung hoàng đạo

Nghèo thế đủ rồi, 4 tuổi khi trẻ bôn ba, tuổi già hưởng phúc, không lo thiếu tiền
Tài lộc của những con giáp được gọi tên sau đây nở muộn. Họ càng làm việc chăm chỉ thì...
 
Ai là người dễ dàng ngoại tình lén lút nhất trong 12 cung Hoàng đạo
Những cung Hoàng đạo này thường là người khá dễ rung động trước những điều mới mẻ đó! Hãy cẩn...
 
Top những cặp đôi
Với tính cách gần như tương đồng những cung hoàng đạo sau đây nếu thành một cặp sẽ vô cùng...
 
Dự đoán ngày mới 04.08.2017 cho 12 con giáp
Dự đoán ngày mới 04.08.2017 cho 12 con giáp: Hôm nay, công việc của tuổi Tý, tuổi Tỵ không suôn...

Góc thư giãn

Chuyện của mãnh hổ và chó điên: Đọc và ngẫm, hầu hết chúng ta sẽ có
Một con hổ dũng mãnh đã làm gì khi gặp một con chó điên? Cách mà nó chọn trong câu...
 
10 tuyệt tác kỳ vĩ của thiên nhiên mê hoặc bất cứ ai
Bàn tay của "Mẹ thiên nhiên" đã tạo ra những “tác phẩm kỳ diệu đến mức khó tin
 
Đường hầm la hét trong đêm ở Canada
Đường hầm Screaming Tunnel ở Canada là một trong những địa điểm không dành cho du khách yếu tim.
 
Loài cây kỳ lạ có lá giống hệt cá heo
Thật sự vậy, lá của loài cây này trông không khác gì những chú cá heo béo mập tung tăng...
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.47323 sec| 1884.758 kb