Search
Thứ 6, 29/03/2024, 05:03 AM
Thứ 6, 18/06/2021, 07:37 AM

Trung Quốc phát động cuộc chiến sống còn nghìn tỷ USD với Mỹ

(Thế giới) - Ông Tập Cận Bình đã lựa chọn Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đễ dẫn dắt chương trình phát triển thế hệ chip thứ 3 của nước này.

Hãng tin Bloomberg ngày 17/6 đưa tin, Phó thủ tướng Lưu Hạc được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bổ nhiệm vai trò lãnh đạo chương trình phát triển quy trình bán dẫn thế hệ thứ 3 của Trung Quốc.

Động thái này nhằm hỗ trợ những nhà chế tạo chip của Trung Quốc Đại lục vượt qua tác động của các lệnh cấm vận từ phía Mỹ.

Ông Tập bổ nhiệm lãnh đạo cuộc chiến chip

Bloomberg dẫn nguồn tin ẩn danh cho hay, ông Lưu Hạc cũng chịu trách nhiệm giám sát những dự án có khả năng tạo ra đột phá trong lĩnh vực chế tạo chip truyền thống.

Ông Lưu, Phó thủ tướng Trung Quốc phụ trách tài chính và , từng theo học tại Đại học Harvard (Mỹ).

Vai trò của ông Lưu nổi lên trong những năm gần đây với cương vị người đứng đầu phái đoàn Trung Quốc trong các cuộc đàm phán thương mại với chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Tập bổ nhiệm bạn niên thiếu, Trung Quốc phát động cuộc chiến sống còn nghìn tỷ USD với Mỹ - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Trump (phải) bắt tay Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại buổi ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1 tại Nhà Trắng, Washington, ngày 15/1/2020 (Ảnh: Reuters)

Theo Bloomberg, khoảng 1.000 tỷ USD ngân sách chính phủ Trung Quốc đã được phân bổ cho sáng kiến công nghệ nói trên. Một phần trong đó sẽ được chính phủ trung ương và các địa phương sử dụng để đầu tư cho hàng loạt dự án chip thế hệ thứ 3.

Đây là lĩnh vực non trẻ phụ thuộc vào những vật liệu và thiết bị mới hơn là silicon truyền thống, cũng là khu vực mà chưa có quốc gia hay doanh nghiệp nào có thể thống trị được. Điều này trao cho Bắc Kinh một trong những cơ hội tốt nhất để vượt qua các rào cản mà Mỹ và các đồng minh đang áp đặt đối với ngành sản xuất chip của họ.

Các nguồn thạo tin tiết lộ, ông Lưu Hạc đang dẫn dắt nỗ lực xây dựng một loạt biện pháp hỗ trợ tài chính và chính sách cho ngành công nghệ.

Thông cáo của chính phủ Trung Quốc cho biết vào tháng 5, ông Lưu đã chủ trì một cuộc họp của nhóm chuyên trách về công nghệ để thảo luận các giải pháp phát triển công nghệ thế hệ bán dẫn tiếp theo.

Quốc vụ viện cùng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc chưa phản hồi các đề nghị bình luận trước thông tin của Bloomberg.

Mỹ-Trung leo thang đối đầu công nghệ

Vào đầu tháng 6, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự thảo lập pháp với phạm vi sâu rộng, nhằm củng cố năng lực của Mỹ trong cạnh tranh với Trung Quốc về công nghệ. Dự luật bị Bắc Kinh phản ứng và chỉ trích Mỹ coi nước này như một kẻ thù "tưởng tượng".

Gói giải pháp của Mỹ sẽ cho phép phân bổ 190 tỷ USD để tăng cường lĩnh vực công nghệ và nghiên cứu của nước này. Trong đó, ngân sách 54 tỷ USD được phê duyệt riêng cho tăng cường sản xuất và nghiên cứu trong lĩnh vực bán dẫn và thiết bị viễn thông, với 2 tỷ USD dành cho sản phẩm chip phục vụ các nhà chế tạo ô tô - vốn đang lâm vào tình trạng thiếu hụt chip và buộc phải cắt giảm sản lượng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã vạch ra kế hoạch trị giá 52 tỷ USD nhằm thúc đẩy ngành chế tạo chip trong nước, cũng như kêu gọi đồng minh liên kết kiểm soát xuất khẩu, với mục đích kìm hãm lộ trình hướng đến tự chủ về công nghệ của Trung Quốc.  

Ông Tập bổ nhiệm bạn niên thiếu, Trung Quốc phát động cuộc chiến sống còn nghìn tỷ USD với Mỹ - Ảnh 2.
Chương trình phát triển chip thế hệ 3 của Trung Quốc nhằm hướng đến mục tiêu ự chủ về công nghệ (Ảnh: Global Times)

Các lệnh cấm vận nhằm vào Trung Quốc, được áp đặt dưới thời Tổng thống Trump, đã "bóp nghẹt" hoạt động kinh doanh thông minh của hãng Huawei và tấn công nhà chế tạo chip hàng đầu SMIC, đe dọa tham vọng công nghệ của Trung Quốc.

"Trung Quốc là nước sử dụng chip lớn nhất thế giới, do đó an ninh của chuỗi cung ứng là ưu tiên cao," nhà phân tích trưởng Gu Wenjun của hãng nghiên cứu ICwise cho hay. "Việc bất kỳ nước nào kiểm soát được toàn bộ chuỗi cung ứng là điều bất khả thi, nhưng nỗ lực của một nước hiển nhiên là mạnh mẽ hơn một doanh nghiệp đơn lẻ."

Sự tham gia của ông Lưu Hạc, một trong những quan chức được Chủ tịch Trung Quốc tin cậy nhất, trong việc ông Tập phát động "cuộc chiến chip" đã làm nổi bật tầm quan trọng của sáng kiến phát triển công nghệ bán dẫn.

Chương trình này cũng đang trở nên cấp bách khi các đối thủ từ Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng đang đầu tư mạnh để gây dựng lĩnh vực bán dẫn của riêng mình.

"Đối với đất nước chúng ta, công nghệ và đổi mới không chỉ là vấn đề tăng trưởng," ông Lưu Hạc nói với các nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc trong một cuộc họp vào tháng 5. "Đây còn là vấn đề sống còn".

Ông Lưu là cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Tập Cận Bình, đồng thời là người bạn từ thuở niên thiếu của Chủ tịch Trung Quốc. Hai ông đều là con của những lãnh đạo trong đảng Cộng sản Trung Quốc, và trải qua cuộc sống lao động ở các vùng nông thôn nghèo trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa.

Tại một sự kiện ngoại giao tháng 5/2013, ông Tập đã giới thiệu trước các vị khách ngoại quốc: "Đây là Lưu Hạc, ông ấy hết sức quan trọng với tôi."


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.44920 sec| 1836.563 kb