Search
Thứ 6, 14/01/2022, 11:32 AM

Nhà sáng lập Instagram bày cách điều trị dành cho căn bệnh trì hoãn chỉ trong 5 phút

(Đời sống) - Bạn chỉ cần 5 phút để không còn bị rơi vào tình trạng trì hoãn trước những mục tiêu lớn nhất và đáng sợ nhất của cuộc đời mình!

Nhà sáng lập Instagram bày cách điều trị dành cho căn bệnh trì hoãn chỉ trong 5 phút

5 phút dường như không phải khoảng thời gian đủ dài để chúng ta có thể hoàn thành bất cứ điều gì thực sự quan trọng. Đó là lý do tại sao, khi có chút thời gian thừa, chúng ta thường phung phí chúng vào các trang mạng hoặc các đoạn video về mèo. Tuy vậy, theo Kevin Systrom, người đồng sáng lập Instagram, 5 phút thực sự là tất cả lượng thời gian mà bạn cần để chinh phục những nỗi sợ hãi và bắt đầu thực hiện những dự án quan trọng hoặc những mơ ước to lớn mà bạn đã ấp ủ bấy lâu.

Khi được Mike Allen, phóng viên của trang web Axios, đặt ra câu hỏi về cách để lên kế hoạch cho cuộc sống yêu thích của mình, Systrom đã không bất kỳ điều gì có liên quan đến một hệ thống năng suất phức tạp nào đó hoặc chia sẻ cách để thay đổi những thói quen vào buổi sáng sẽ có tác động như thế nào đến cuộc sống của anh. Thay vào đó, Systrom đã đưa ra một câu trả lời đơn giản đến kinh ngạc mà ai cũng có thể áp dụng để thay đổi cuộc sống của mình ngay lập tức đó là: "Nếu bạn đang cảm thấy không muốn làm một điều gì đó, hãy tự thỏa thuận với bản thân để thử thực hiện nó trong vòng khoảng 5 phút. Sau 5 phút, bạn sẽ hoàn thành được toàn bộ công việc."

Tại sao 5 phút lại là một khoảng thời gian đủ để bạn có thể đánh bại những sự trì hoãn?

Bạn có thể khó tin và cảm giác như đây thật sự là một phương pháp chữa bệnh quá đơn giản để có thể có hiệu quả, nhưng theo các nghiên cứu khoa học, thì thật sự phương pháp này của Systrom sẽ có tác dụng bởi một số những lý do như sau:

Đầu tiên, chúng ta thường hay trì hoãn vì sợ mình sẽ gặp thất bại. Chúng ta đứng trước một dự án có vẻ quá lớn và chúng ta sợ rằng, mình sẽ không thể nào thực hiện nó thành công được. Vì vậy cuối cùng, chúng ta lại bó tay và nhận thất bại trước khi thực sự bắt đầu thực hiện dự án đó. Vậy giải pháp ở đây là, hãy chia nhỏ các mục tiêu lớn nhất của bạn thành các bước nhỏ, để có thể giúp cho loại bỏ nỗi kinh hoàng đó. Việc viết một cuốn tiểu thuyết nghe có vẻ sẽ vô cùng khó khăn, nhưng chẳng ai sẽ cảm thấy áp lực khi họ được viết một cách tự do về một điều gì đó chỉ trong vòng khoảng 5 phút.

Vì vậy, một cam kết nhỏ mà chúng ta tự đặt ra cho bản thân, trong vòng 5 phút ngắn ngủi thôi, sẽ giúp chúng ta vượt qua rào cản của nỗi sợ hãi. Nó cũng giúp cho chúng ta thấy rằng, thực tế của công việc gần như sẽ chẳng có gì quá áp lực hay sợ hãi như những gì mà chúng ta đã tưởng tượng ra, trước khi bắt đầu thực hiện nó. Cũng giống như nhà văn Eliezer Yudkowsky đã từng viết rằng: "Trong từng khoảnh khắc mà chúng ta đang trải qua trong cuộc đời mình, việc đang làm thường sẽ ít khiến cho bản cảm thấy khổ sở hơn là việc bạn cứ trì hoãn và lo sợ về một vấn đề nào đó".

Cuối cùng, việc bạn bắt tay vào thực hiện một điều gì đó, thậm chí chỉ trong thời gian rất ngắn, sẽ kích hoạt một hiện tượng tâm lý được gọi là hiệu ứng Zeigarnik. Hiệu ứng này mô tả hiện tượng tâm trí luôn bị gây ảnh hưởng bởi những điều còn dang dở. Dù đã gác lại và nhảy sang hoạt động khác, nhiệm vụ đó cứ liên tục hiện ra trong đầu và lôi kéo bạn quay trở lại. Cảm giác day dứt chỉ tan biến khi bạn đã hoàn thành mục tiêu đó. Vì thế, việc loại bỏ các nhiệm vụ chưa hoàn thành ra khỏi bộ não của bạn khó hơn nhiều so với những nhiệm vụ đã hoàn thành. Đó là lý do tại sao một khi bạn viết ra các nhiệm vụ trong danh sách việc cần làm, tâm trí của bạn thường yên lặng và bạn sẽ thường quên mất danh sách đó. Hành động viết ra một bản kế hoạch rõ ràng sẽ làm giảm những tác động từ hiệu ứng Zeigarnik.

Phương pháp điều trị kéo dài 5 phút của Systrom sử dụng hiệu ứng này để có thể mang lại lợi ích cho bạn. Bằng cách ép bản thân bắt đầu thực hiện một nhiệm vụ nào đó trong một khoảng thời gian xác định, bạn sẽ có thêm động lực để thực hiện nó và điều này sẽ khiến cho bạn có nhiều khả năng hơn để hoàn thành được tất cả những nhiệm vụ mà bạn đã được giao.

Vì vậy, lần tới nếu bạn có 5 phút rảnh rỗi, thay vì chỉ lướt Facebook hoặc xem những tin tức mà bạn yêu thích một cách vô nghĩa, hãy dành ra khoảng thời gian đó để giúp cho bản thân hoàn thành được những việc còn dang dở hoặc những mơ ước mà bạn còn đang ấp ủ. Phương pháp này chắc chắn sẽ giúp ích rất lớn cho cuộc sống của bạn.


Tags:
Tin khác

Tâm sự

6 bí kíp để có một bản CV IOS Developer hay và ấn tượng
CV là một cách tiếp thị bản thân hiệu quả nhất khi muốn tiếp cận và xin việc tại bất...
 
Cựu lái xe taxi truyền thống: Tôi không mất việc mà chuyển nơi làm vì taxi công nghệ ổn hơn
Thời gian qua, dư luận nóng lên khi các doanh nghiệp taxi truyền thống lên tiếng “tố” Uber, Grab khiến...
 
Thất nghiệp, nhiều người trẻ Hàn Quốc chỉ dám ăn một bữa mỗi ngày
Không kiếm được việc làm, thanh thiếu niên Hàn Quốc đang có xu hướng sống đơn giản, tiết kiệm tối...
 
Người đẹp Hà thành “đăng đàn” tuyển chồng với hàng loạt tiêu chí khiến cánh mày râu e dè
Ai cũng có quyền “mưu cầu hạnh phúc”, đặc biệt là những bạn trẻ đang còn độc thân. Phải chăng...

Cung hoàng đạo

Nghèo thế đủ rồi, 4 tuổi khi trẻ bôn ba, tuổi già hưởng phúc, không lo thiếu tiền
Tài lộc của những con giáp được gọi tên sau đây nở muộn. Họ càng làm việc chăm chỉ thì...
 
Ai là người dễ dàng ngoại tình lén lút nhất trong 12 cung Hoàng đạo
Những cung Hoàng đạo này thường là người khá dễ rung động trước những điều mới mẻ đó! Hãy cẩn...
 
Top những cặp đôi
Với tính cách gần như tương đồng những cung hoàng đạo sau đây nếu thành một cặp sẽ vô cùng...
 
Dự đoán ngày mới 04.08.2017 cho 12 con giáp
Dự đoán ngày mới 04.08.2017 cho 12 con giáp: Hôm nay, công việc của tuổi Tý, tuổi Tỵ không suôn...

Góc thư giãn

Chuyện của mãnh hổ và chó điên: Đọc và ngẫm, hầu hết chúng ta sẽ có
Một con hổ dũng mãnh đã làm gì khi gặp một con chó điên? Cách mà nó chọn trong câu...
 
10 tuyệt tác kỳ vĩ của thiên nhiên mê hoặc bất cứ ai
Bàn tay của "Mẹ thiên nhiên" đã tạo ra những “tác phẩm kỳ diệu đến mức khó tin
 
Đường hầm la hét trong đêm ở Canada
Đường hầm Screaming Tunnel ở Canada là một trong những địa điểm không dành cho du khách yếu tim.
 
Loài cây kỳ lạ có lá giống hệt cá heo
Thật sự vậy, lá của loài cây này trông không khác gì những chú cá heo béo mập tung tăng...
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.55373 sec| 1852.625 kb