Search
Thứ 7, 20/04/2024, 10:39 AM
Thứ 4, 26/04/2017, 13:54 PM

Gỡ “vướng” thanh toán BHYT một số thuốc để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT

(Trong nước) - Liên quan đến việc tại một số cơ sở khám chữa bệnh thiếu một vài thuốc điều trị, Bộ Y tế cho biết sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn xem xét từng trường hợp cụ thể để làm căn cứ thanh toán, bảo đảm tính an toàn, hiệu quả và quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT

Liên quan đên phản ánh về việc cơ quan bảo hiểm (BHXH) dừng thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) đối với một số thuốc, Bộ Y tế cho biết sẽ tổng hợp các vướng mắc cụ thể của cơ sở KCB về vấn đề sử dụng thuốc ngoài chỉ định đã đăng ký để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT

Không bắt buộc làm kháng sinh đồ trước khi sử dụng kháng sinh

Theo một số bệnh viên, bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ thanh toán kháng sinh cefepim khi có kết quả kháng sinh đồ đã làm chậm trễ điều trị, trong khi bệnh nhân nặng; tuy nhiên, trao đổi với báo chí cuối giờ chiều ngày 25/4, TS Hà Văn Thúy- Phó Vụ trưởng Vụ BHYT Bộ Y tế cho rằng hiểu chưa đúng.

TS Thúy cho biết, “Thuốc Cefepim mà báo chí phản ánh, đây là thuốc kháng sinh Cefalosporin thế hệ IV, có đánh dấu (*) trong Danh mục ban hành kèm theo Thông tư 40/2014/TT-BYT, là thuốc cần cân nhắc trước khi sử dụng, thực hiện theo đúng hướng dẫn sử dụng kháng sinh của Bộ Y tế nhằm hạn chế tình trạng kháng thuốc, cũng như việc lạm dụng thuốc. Tuy nhiên, Bộ Y tế không có quy định yêu cầu cần làm kháng sinh đồ trước khi sử dụng Cefepim”

Tại khoản 6 Điều 5 Thông tư 40/2014/TT-BYT quy định “Các thuốc có ký hiệu dấu (*) là thuốc chỉ sử dụng khi các thuốc khác trong nhóm điều trị không có hiệu quả và phải được hội chẩn trước khi sử dụng”. Một số thuốc là kháng sinh trong Danh mục cũng có đánh dấu (*) và thực hiện theo quy định này.

“Trong điều trị, thuốc kháng sinh này nhằm dự phòng cho những trường hợp nặng hơn; Bộ Y tế chỉ yêu cầu cân nhắc khi sử dụng chứ không có quy định làm kháng sinh đồ trước khi sử dụng”, TS Thúy cho biết.

BHYT đã tiếp tục thanh toán cho 2 loại thuốc điều trị lupus ban đỏ

Cũng liên quan đến việc quỹ BHYT ngừng chi trả đột ngột dừng chi trả thuốc Mycophenolat và Tacrolimus điều trị lupus ban đỏ, TS Thúy cho biết, trong Thông tư 40 cũng quy định "Quỹ BHYT không thanh toán đối với trường hợp: Sử dụng thuốc không phù hợp với chỉ định đã đăng ký trong hồ sơ đăng ký thuốc đã được phê duyệt”.

Tuy nhiên sau khi nhận được phản ánh trong thời gian qua, Bộ Y tế đã tổ chức họp với đại diện các Vụ Cục, BHXH Việt Nam và cơ sở khám chữa bệnh. Trên cơ sở cuộc họp, BHXH Việt Nam đã có công văn đề nghị BHXH TP Hồ Chí Minh tiếp tục thanh toán với 2 thuốc trên.

“Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ có công văn chính thức chỉ đạo cụ thể để giải quyết vấn đề này”- TS Hà Văn Thúy cho hay.

Gỡ “vướng” thanh toán BHYT một số thuốc để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT

Những vướng mắc khi thực hiện chính  sách BHYT sẽ được gỡ để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT

Sẽ sửa đổi Thông tư 40 theo hướng mở rộng hơn căn cứ để BHYT thanh toán

Theo Bộ Y tế, những thuốc bị vướng không được BHYT  thanh toán theo thông tư 40 không nhiều vì một nhóm thuốc điều trị các bệnh thường có thuốc thay thế.

Tuy nhiên có tình trạng các thuốc thương mại có cùng hoạt chất nhưng các nhà sản xuất khác nhau sẽ có các chỉ định trong hồ sơ đăng ký thuốc khác nhau, trong khi việc đấu thầu tại các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện theo tên hoạt chất.

Các bác sĩ ngoài việc sử dụng thuốc theo hướng dẫn của nhà sản xuất (sau khi đã được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế phê duyệt nội dung), còn sử dụng theo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế, của cơ sở khám chữa bệnh, Dược thư Quốc gia hoặc các tài liệu y khoa khác như Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của WHO, của hiệp hội chuyên khoa quốc tế, tài liệu giảng dạy tại các trường y dược … Trong các tài liệu này, hầu hết thuốc được hướng dẫn sử dụng theo tên hoạt chất. Do đó xảy ra tình trạng bác sỹ chỉ định sử dụng thuốc (theo tên hoạt chất) phù hợp với Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, Dược thư Quốc gia nhưng có thể một số chỉ định không có trong nội dung chỉ định đã đăng ký (theo tên thương mại của từng công ty đăng ký với Cục Quản lý Dược).

Ngoài ra, trong thực tế lâm sàng, nhiều trường hợp mặc dù không có trong chỉ định đã đăng ký của nhà sản xuất nhưng vẫn cần sử dụng thuốc cho người bệnh, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp liên quan đến tính mạng của người bệnh.

Về phương án giải quyết các phát sinh từ thực tiễn thực hiện Thông tư 40 trong quá trình khám chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghi các cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan BHXH tiếp tục thực hiện theo quy định của Thông tư 40/2014/TT-BYT. Cơ sở khám chữa bệnh, các bác sĩ cần nắm rõ quy định để mua sắm, quản lý, lựa chọn thuốc và chỉ định hợp lý, cũng như thông tin để người bệnh biết.

“Bộ Y tế sẽ tổng hợp các vướng mắc cụ thể của cơ sở khám chữa bệnh về vấn đề sử dụng thuốc ngoài chỉ định đã đăng ký để giải quyết dựa trên: các hướng dẫn điều trị chuẩn đã được Bộ Y tế ban hành, Dược thư Quốc gia, tài liệu chuyên môn và bằng chứng thực tiễn chứng minh tính phù hợp của tác dụng dược lý, sự cần thiết và hiệu quả trong điều trị lâm sàng. Bộ Y tế sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn xem xét từng trường hợp cụ thể để làm căn cứ thanh toán, bảo đảm tính an toàn, hiệu quả và quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT”- TS Thúy nói.

TS Thúy cũng cho biết thêm, Bộ Y tế đã nhận được một số phản ánh của các BV liên quan đến Thông tư 40. Bộ đang tập hợp kiến nghị các BV để sửa đổi thông tư này theo hướng mở rộng thêm một số căn cứ để bảo hiểm thanh toán. Nội dung thông tư sửa đổi dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2017

Một số BV ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã và đang xảy ra tình trạng thiếu thuốc biệt dược, cụ thể là thuốc vincran với hoạt chất vincristine nhập khẩu từ Hàn Quốc dùng trong điều trị ung thư. Ít nhất đã có 3 BV thiếu thuốc biệt dược Vincran hoạt chất Vincristine, gồm BV Ung bướu Hà Nội, BV TW Quân đội 108 và BV Ung bướu TP Hồ Chí Minh. 3 BV này đã liên hệ với BV K TW để vay nhưng chỉ có 2 BV được đáp ứng. Còn lại BV Ung bướu TP Hồ Chí Minh đề nghị vay số lượng lớn 100 lọ nên không được đáp ứng.

Liên quan đến việc thời gian qua, còn có một số loại thuốc trong danh mục BHYT chi trả bị thiếu, khiến bệnh nhân phải chờ đợi hoặc phải mua thuốc ở ngoài. Vụ BHYT cho biết, theo thông tư 40/2014 của Bộ Y tế, BV phải có trách nhiệm cung ứng đủ thuốc, không để bệnh nhân tự mua. Khi thiếu thuốc, BV có thể đi vay, trường hợp không đủ thuốc thì cần chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Nếu không chuyển, thì bệnh nhân được thanh toán tiền trực tiếp với cơ quan BHXH sau khi xuất trình hoá đơn và BV có trách nhiệm cung cấp các chứng từ phục vụ việc thanh toán.

Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.83043 sec| 1844.773 kb