Search
Thứ 6, 29/03/2024, 09:03 AM
Thứ 3, 27/06/2017, 10:56 AM

Taxi ngoại thành không được bắt khách ở nội thành - một quy định “lạ”

(Trong nước) - Taxi Hà Nội đang được đề xuất phân theo vùng, sử dụng chung 1 tổng đài và khách đang ở khu vực nội thành sẽ không được bắt taxi ngoại thành...

Taxi ngoại thành không được bắt khách ở nội thành - một quy định “lạ”

Ảnh minh họa.

UBND thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo Quy chế quản lý xe taxi trên địa bàn thành phố. Theo đó, Hà Nội sẽ thành lập tổng đài điều hành chung cho xe taxi của các đơn vị kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn thành phố thông qua các hình thức telecom, bộ đàm, phần mềm và mỗi xe taxi chỉ được khai thác 8 năm từ năm sản xuất.

Ngoài ra, dự kiến sẽ phân vùng dịch vụ taxi theo địa giới hành chính gồm 2 vùng: nội thành và ngoại thành.

Taxi nội thành thuộc đơn vị có trụ sở tại các quận còn taxi ngoại thành thuộc các đơn vị có trụ sở tại các huyện, thị xã của TP. Hà Nội.

Để tiện phân vùng và siết quản lý, Hà Nội dự kiến đến năm 2025 sẽ thống nhất màu sơn taxi theo khu vực nội thành và ngoại thành và màu sơn taxi do UBND TP quyết định.

Không chỉ phải dùng màu sơn chung, các xe taxi sẽ phải niêm yết khẩu hiệu “5 không” do Công an TP ban hành tại các vị trí dễ thấy, dễ nhìn.

Đáng chú ý, các xe taxi chỉ được dừng, đón, trả khách tại các điểm có biển báo, vạch sơn kẻ đường và các điểm dừng đón, trả khách cho xe taxi được trang bị màn hình điện tử (hoặc đèn báo hiệu) để gọi xe.

Các xe taxi hoạt động tại ngoại thành khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong nội thành chỉ được trả khách, không được đón khách tại các điểm đó và xe taxi được dừng, đỗ tại các điểm đỗ xe công cộng không quá 20’ và nếu gửi quá 20’ thì phải nộp phí trông giữ xe theo quy định.

Không chỉ vậy, taxi ngoại thành không được sử dụng điểm đỗ của taxi nội thành và trong 1 tháng, hành trình nằm ngoài vùng phục vụ của xe taxi không được lớn hơn 30% tổng hành trình. Trong vòng 6 tháng, nếu vượt quá, lần đầu sẽ bị xử lý nhắc nhở, lần thứ hai sẽ bị thu hồi phù hiệu taxi Hà Nội có thời hạn là 1 tháng.

Cũng theo dự thảo này, từ ngày 1/1/2018, các đơn vị taxi phải lắp đặt thiết bị và sử dụng phần mềm hỗ trợ điều xe và từ ngày 1/1/2019, các đơn vị taxi phải tham gia, sử dụng trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải taxi của thành phố. Nếu đơn vị taxi không tham gia, sử dụng trung tâm điều hành chung này, Sở Giao thông và Vận tải sẽ đề nghị Cục Tần số cắt dịch vụ.

Sau ngày 1/1/2019 nếu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi không có phần mềm điều hành xe taxi (đặt/gọi taxi) trên smartphone hoặc không kết nối vào tổng đài dùng chung thì Sở GTVT sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe taxi và phù hiệu taxi của các hãng sẽ bổ sung vào đấu thầu thời gian khai thác hàng năm.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.45193 sec| 1827.539 kb