Search
Thứ 5, 28/03/2024, 19:49 PM
Chủ nhật , 28/05/2017, 09:44 AM

Vỉa hè bị tái chiếm hay lòng tin bị đánh cắp

(Trong nước) - Làm sao không đau xót khi bao nhiêu sức người, sức của đổ vào chiến dịch đòi lại vỉa hè với niềm tin vào luật pháp, mà chỉ sau vài tháng đã trở về điểm khởi phát ban đầu.

Bất chấp những ý kiến trái chiều, những người tôn trọng pháp luật đều thừa nhận chiến dịch đòi lại vỉa hè mà TP. Hồ Chí Minh phát động từ giữa tháng 1.2017 là một chủ trương đúng. Bởi thực ra đây chỉ là cách dẹp bỏ vi phạm để trả vỉa hè về thực trạng ban đầu mà thôi.

Chính vì thế, chiến dịch này đã nhanh chóng truyền cảm hứng cho nhiều địa phương khác, đặc biệt là Hà Nội, khẩn trương vào cuộc, quyết liệt và hiệu quả.

Trong quá trình thực hiện chiến dịch này, tuy có lúc của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Quận 1 - người nổi tiếng bất đắc dĩ vì đã trực tiếp chỉ đạo chiến dịch giành lại vỉa hè rất quyết liệt có chỗ cần bàn, nhưng nhìn tổng thể, việc đòi lại vỉa hè ở TP. Hồ Chí Minh là hợp nhẽ.

Bên cạnh việc làm cho vỉa hè, lòng đường thông thoáng, để “hè ra hè, phố ra phố”, giúp mọi người đi lại thuận tiện, tạo vẻ mỹ quan cho thành phố thì điều rất quan trọng là qua chiến dịch này, người dân thấy luật pháp được lập lại, chứ không phải bỏ mặc để vi phạm cứ chồng lên vi phạm, năm này qua tháng khác, rồi nghiễm nhiên thành đúng.

Dù có động chạm quyền lợi của một số người vi phạm, nhưng chiến dịch đã mang lại lợi ích cho cộng đồng , nên được nhiều bộ, ngành và địa phương ủng hộ.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, kiên quyết không để tái diễn vi phạm.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh từng đánh giá cao cách làm của quận 1 trong việc tái lập trật tự lòng, lề đường và nhấn mạnh “mong muốn của người dân cũng là chủ trương và quyết tâm của lãnh đạo Thành phố”.

Với quyết tâm và sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều ngành, cấp và quần chúng nhân dân, ai cũng đinh ninh chiến dịch đòi lại vỉa hè không thành công mới lạ!

Ấy nhưng, sau hơn 2 tháng lăn lộn hết mình với công việc, quyết liệt kiểm tra, xử lý vi phạm, ông Đoàn Ngọc Hải bất ngờ dừng công việc dẹp vỉa hè. “Người tiên phong chiến dịch” ngừng tay, cũng có nghĩa chiến dịch mất lửa.

Điều ngạc nhiên là chiến dịch đã tạo được hiệu quả không nhỏ với hàng trăm con phố hè thông đường thoáng. Ấy vậy mà chỉ ngay sau khi chiến dịch ở quận 1 lắng xuống, lập tức sự nhếch nhác trở về trên hầu khắp các quận ở địa bàn TP.HCM.

via he bi tai chiem hay long tin bi danh cap hinh anh 1

Ông Đoàn Ngọc Hải chỉ đạo phá bỏ bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè của 1 khách sạn. VNE

Khi còn chiến dịch đòi lại vỉa hè, những mái che di động, những chiếc dù che đều được dẹp bỏ, thì nay, những thứ này tiếp tục xuất hiện công khai cùng với hàng hóa bày tràn lan.

Những vỉa hè bị tái chiếm để dựng xe, kê bàn ghế bán hàng, đồ nhậu, xả rác thải, rồi ô tô đậu choán hết lối đi trên vỉa hè, đẩy người đi bộ dạt xuống lòng đường, rất nguy hiểm khi vào giờ cao điểm đã không được xử lý.

Thậm chí, nhiều xe tải ngênh ngang đậu dưới lòng đường để bốc dỡ hàng hóa cả vào giờ cao điểm, gây ách tắc giao thông. Có thể nói rằng, chỉ sau một thời gian “lơi lỏng”, tình trạng lấn chiếm vỉa hè đã tái diễn thậm chí trầm trọng hơn.

Những người ủng hộ chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè với hy vọng thành phố này sẽ là một thành phố phong quang đúng nghĩa, đã nhanh chóng rơi vào thất vọng. Thất vọng vì công sức của bao người tham gia chiến dịch suốt nhiều ngày tháng cùng với những khoản tiền không nhỏ của xã hội đầu tư cho chiến dịch đã trở thành công cốc.

Thất vọng vì vẫn biết số người lấn chiếm hành lang vỉa hè rất đông, đặc biệt không chỉ có dân thường vi phạm mà cả nhiều cán bộ, thậm chí cơ quan chính quyền, vi phạm được bao che sẽ trở thành lực cản cho những người thực thi pháp luật, nhưng không nghĩ chủ trương đúng đắn này lại có thể bị “tắt” nhanh đến thế.

Lãnh đạo các quận huyện đều khẳng định vẫn duy trì hoạt động xử lý việc lấn chiếm vỉa hè nhưng tình trạng tái chiếm lòng lề đường tràn lan đã chứng minh điều họ nói không phải hoàn toàn là sự thật.

Bởi nếu nói lực lượng mỏng không thể kiểm soát được thì vẫn những con người ấy, bộ máy ấy mà sao ông Đoàn Ngọc Hải làm được, còn những người khác thì không? Những vi phạm sờ sờ ra trước mắt, các cấp chính quyền không thể không biết, nên không thể vô can.

Nhìn vào những vi phạm diễn ra phổ biến ở tất cả các quận, huyện, có cảm giác như nhiều người có trách nhiệm chỉ muốn tạo điều kiện cho việc lấn chiếm vỉa hè tiếp diễn vì lợi ích riêng, thay vì cố gắng để thành phố sạch đẹp như người dân mong muốn hay sao ý?

Làm sao không đau xót khi bao nhiêu sức người, sức của đổ vào chiến dịch đòi lại vỉa hè với niềm tin vào luật pháp, mà chỉ sau vài tháng đã trở về điểm khởi phát ban đầu.

Để tái diễn vi phạm, hậu quả không chỉ là những vỉa hè bị chiếm dụng, quyền lợi của người tham gia giao thông bị tước đoạt mà lớn hơn là điều đó cho thấy luật pháp đang bị coi thường.

Vì thế, không những chỉ TP. Hồ Chí Minh mà Hà Nội và nhiều tỉnh thành khách cần phải nhanh chóng có những biện pháp kịp thời chấn chỉnh tình trạng tái chiếm vỉa hè, lòng đường.

Xin đừng để những tuyên bố hùng hồn của những người có trách nhiệm khi chiến dịch bắt đầu trở thành một trò đùa con trẻ, khiến lòng tin của người dân bị đánh cắp.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.52980 sec| 1831.547 kb