Search
Thứ 6, 19/04/2024, 06:53 AM
Thứ 5, 09/11/2017, 12:20 PM

Việt Nam có thể ‘thừa’ 4,3 triệu đàn ông vào giữa thế kỷ 21

(Trong nước) - Đại biểu Lê Thị Yến (Phú Thọ) cảnh báo tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 9-11 về kết quả thực hiện chương trình mục tiêu bình đẳng giới.

Việt Nam có thể ‘thừa’ 4,3 triệu đàn ông vào giữa thế kỷ 21

Đại biểu Lê Thị Yến – Ảnh: Quochoi.vn

“Nước ta đang đối mặt với tình trạng mất cân bằng . Nếu năm 2006 tỉ lệ nam/nữ là 109/100 thì năm 2017 là 113/100, tỉ lệ mất cân bằng tăng lên rất nhanh”, bà Yến – ủy viên Ủy ban các vấn đề của Quốc hội – cho hay.

Theo đại biểu Yến, đến giữa thế kỷ này dự báo Việt Nam có 2,3-4,3 triệu nam giới ở độ tuổi trưởng thành “dư thừa”. Kinh nghiệm ở các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ cho thấy tình trạng này làm nảy sinh nhiều hệ luỵ như “mua” cô dâu nước ngoài, phát sinh nạn hiếp dâm, bạo lực…

Bà Yến cho rằng sở dĩ có tình trạng trên là do ảnh hưởng của văn hóa Nho giáo, muốn có con trai nối dõi tông đường, trọng nam khinh nữ. Đặc biệt, trong xu hướng các cặp lựa chọn sinh ít con, cộng với điều kiện phát triển y khoa có thể dễ dàng lựa chọn giới tính thai nhi, nguy cơ chênh lệch giới tính càng ở mức .

“Cần phải có hành động ngay từ bây giờ. Đặc biệt là nâng cao công tác truyền thông, nâng cao nhận thức. Cần xử lý nghiêm các trường hợp lựa chọn thai nhi”, đại biểu Phú Thọ đề nghị.

Ở góc độ bình đẳng giới trong chính trị, đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) đánh giá: Chúng ta khẳng định vai trò của , không ai chối cãi. Chúng ta đặt mục tiêu phải nâng tỉ lệ cán bộ nữ trong cấp ủy, trong lãnh đạo chủ chốt các cấp.

“Nhưng rất tiếc là Chính phủ hiện chỉ có 1 bộ trưởng là nữ, chỉ có 16 tỉnh, thành có lãnh đạo chủ chốt là nữ. Tỉ lệ như vậy khiến chúng ta phải chú ý đến vấn đề quy hoạch nguồn”, ông Hoàng nêu.

Việt Nam có thể ‘thừa’ 4,3 triệu đàn ông vào giữa thế kỷ 21

Đại biểu Trương Minh Hoàng – Ảnh: Quochoi.vn. Đây cũng là vấn đề đại biểu Phan Văn Tường (Thái Nguyên) đề cập, ông đề nghị cần phân tích, đánh giá kỹ và có giải pháp để nâng tỉ lệ phụ nữ tham gia cấp ủy, làm đại biểu Quốc hội và HĐND.

Đây cũng là vấn đề đại biểu Phan Văn Tường (Thái Nguyên) đề cập, ông đề nghị cần phân tích, đánh giá kỹ và có giải pháp để nâng tỉ lệ phụ nữ tham gia cấp ủy, làm đại biểu Quốc hội và HĐND.

Trong khi đó, đại biểu Ngàn Phương Loan (Lạng Sơn) nêu một thực trạng khác: Hiện nay có nhiều phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở nông thôn, miền núi phải tha phương sang nước ngoài lao động.

“Gia đình những phụ nữ ấy phải sống cảnh mẹ xa con, vợ xa chồng. Nhiều phụ nữ xuất cảnh trái phép ra nước ngoài phải đối mặt với nguy cơ bị bạo hành, bóc lột sức lao động, bóc lột , bị bắt và xử lý bởi cơ quan chức năng nước sở tại”, bà Loan phát biểu.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.53634 sec| 1831.422 kb