Search
Thứ 3, 13/07/2021, 07:22 AM

Những người nghỉ hưu ở tuổi 30

(Đời sống) - Với một chiếc xe đạp, một tấm thảm yoga, một chiếc iPad, điện thoại và tài khoản tiết kiệm hơn một trăm triệu đồng, Thu Hương, 27 tuổi, quyết định nghỉ hưu.

Sáng tháng 7, Thu Hương thức dậy lúc 4h, dành một tiếng để ngồi thiền, một tiếng tập yoga và ngồi ban công ngắm bình minh. Sau đó cô đạp xe xuyên qua làng ra chợ mua ít hoa quả, tiện thể đi "tắm nắng" với hành trang là một chiếc làn đựng sách và bút. Chiều ngủ dậy, cô đọc sách, luyện chữ, trồng cây, hoặc làm đồ handmade. Có hôm lười, cô chỉ nằm một chỗ xem phim và nghe nhạc.

"Cuộc sống về hưu của mình hơn ba tháng nay không có áp lực tiền bạc, không bon chen, chỉ đơn giản tận hưởng và làm những điều mình thích", Thu Hương .

Thu Hương chọn nghỉ hưu ở tuổi 27, tức từ bây giờ cô vẫn sẽ làm việc nhưng không vì nỗi lo cơm áo gạo tiền nữa, mà làm vì vui, thích. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Thu Hương chọn nghỉ hưu ở tuổi 27, từ bỏ công việc toàn thời gian để có nhiều thời gian hơn cho việc phát triển nội tâm và làm những điều mình yêu thích. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Trước khi nghỉ hưu, Hương là một nhân viên , ngoài ra còn làm thêm bảo hiểm. Như những người trẻ tốt nghiệp ra trường, cô cũng có nhiều năm vắt kiệt sức mình làm việc để tìm kiếm cuộc sống vật chất sung túc hơn. Nhờ những tháng năm đó, cô góp tiền xây nhà cho bố mẹ, mua sắm đồ gia dụng trong nhà và những chuyến du lịch xa.

"Nhưng mình phải làm việc 12 -14 tiếng mỗi ngày, bất kể cuối tuần. Mỗi tối mình trở về nhà cùng những bữa cơm qua loa, cùng cảm giác uể oải bao trùm cơ thể, thậm chí sẵn sàng trút bực bội lên cả những vật vô tri", cô kể.

Từ năm 25 tuổi Hương bắt đầu trăn trở nhiều về "ý nghĩa cuộc đời". Đó là giai đoạn cô gái trẻ cảm thấy mông lung nên đọc nhiều sách và quyết định khám phá thế giới nội tâm. Khi đi sâu, cô nhận ra "cuộc sống này, nếu chỉ sống thôi thì không khó, sống bình yên cũng không khó. Người thấy khó là bởi vì tay muốn nắm giữ quá nhiều".

Giữa năm 2019, Hương rời Hà Nội về quê làm việc tại một ngân hàng ở Phố Nối, để có nhiều thời gian bên bố mẹ. Cô thực hành lối sống chậm, hàng ngày lên giường lúc 9h tối và dậy 4h sáng. Ăn chay nên Hương tự nấu cả 3 bữa, tính ra mỗi bữa chỉ tốn 10.000 đồng.

Hương bỏ xe máy, chuyển qua đạp xe đi làm và đi bộ đi chơi. Lối sống xanh được cô theo đuổi triệt để, như đem theo làn, hộp đi chợ. Những lúc đi cà phê luôn gọi cốc thuỷ tinh và dùng thìa thay cho ống hút. Cô hạn chế tối đa mua sắm, giảm thiểu hoá chất và thiết bị điện. Ngay cả trong việc ăn chay, cô cũng ưu tiên những thực phẩm tươi sống và luôn ăn hết những gì mình nấu.

Lối sống chậm, với Hương còn là hạnh phúc trong từng phút giây của hiện tại. Cô tập không làm nhiều hơn một việc cùng lúc. "Tôi sẽ không lướt qua một cánh đồng vào buổi bình minh mà trong đầu nghĩ về công việc, bởi với tôi nếu vương vấn chuyện quá khứ hay lo lắng chuyện tương lai, thì chẳng phải đã lãng phí vẻ đẹp kỳ diệu của cuộc sống đang diễn ra xung quanh sao?", cô gái bày tỏ.

Từ lúc Hương chọn lối sống này, hầu hết người xung đều thấy cô "lập dị". Các đồng nghiệp hỏi "Sao lại đạp xe 8 km đi làm?", "Sao lại ăn chay?". Mẹ cô xót con gái bị đen đi, gầy đi. Nhưng rồi mọi người cũng không nói, không hỏi nữa. Gia đình Hương giờ thấy con gái khỏe mạnh yêu đời hơn, cũng ăn chay theo.

Cuối tháng 3 vừa qua, cô gái vùng đất nhãn lồng lại làm một việc khác số đông: Nghỉ hưu ở tuổi 27. Tài sản Hương có, ngoài vài đồ dùng cá nhân thì chỉ là một sổ bảo hiểm mới đóng một năm và hơn 100 triệu đồng tiết kiệm.

Khi Hương chia sẻ việc mình đã nghỉ hưu trên trang cá nhân và một số group, nhiều người chúc mừng cô đã tìm ra và can đảm theo con đường ít ai dám. Ngược lại, một bộ phận khác cho rằng cô "ích kỷ, không có trách nhiệm với gia đình và xã hội".

Thu Hương dành nhiều thời gian trong ngày cho thiền và thể dục. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Thu Hương dành nhiều thời gian trong ngày cho thiền và thể dục. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Những năm gần đây, trào lưu nghỉ hưu sớm xuất hiện đầu tiên ở các quốc gia phương Tây và bắt đầu lan ra nhiều nơi trên thế giới như một cách phản kháng lại lối sống công nghiệp hối hả, vắt kiệt sức lực. Khi có được một số tiền tiết kiệm và các nguồn thu nhập thụ động, nhiều người đã chọn nghỉ hưu. Nghỉ hưu sớm không phải là "ngồi chơi xơi nước" mà vẫn có thể làm việc mình thích, đi từ thiện và có thể vẫn tạo ra thu nhập. Ba tháng nghỉ hưu, Hương vẫn kiếm được tiền từ làm đồ handmade hay dạy tiếng Trung, nhưng khác trước, giờ đây cô làm vì thích, tiền chỉ là cái đến sau.

Ở Việt Nam cũng có nhiều người trẻ chọn nghỉ hưu sớm như cô. Nguyễn Thành Trung, 33 tuổi, ở Đà Nẵng đã nghỉ hưu lúc đang là quản lý 3 công ty. Anh cho biết, sau một lần bê đồ nặng vào năm 2019 thì bị vẹo cột sống phải vào viện điều trị. Trong viện, người 65 tuổi nằm giường bên cạnh khuyên Trung: "Cô làm kế toán trưởng suốt một thời gian dài và bây giờ bị thoái hóa cột sống, tiền chữa trị còn nhiều hơn số tiền mà cô đã làm ra các năm qua. Con đang làm việc gì, hãy giữ gìn sức khỏe, đừng để đến lúc nghỉ hưu, tưởng là bắt đầu được an nhàn lại kết thúc trên giường bệnh".

Thành Trung kể thêm: "Cùng thời gian này sếp của mình đột tử. Trước đó, bố và em trai mình mất, bạn học mất, một người anh em ngoài xã hội mình hay nói chuyện cũng mất. Mình hiểu ra cuộc sống này vô thường như thế nào".

Hiện tại một ngày của Trung trải qua cũng giống như Thu Hương, nghĩa là chỉ đọc sách, thể dục, thiền và làm những điều mình thích. Trung ăn chay có chọn lọc và đã thoát khỏi các vấn đề sức khỏe trước đây như bệnh viêm xung huyết niêm mạc dạ dày, trào ngược dạ dày, rối loạn hệ thần kinh thực vật... Anh vẫn đang có công việc online đem lại thu nhập, bên cạnh việc chăm sóc cây cảnh và làm các đồ handmade.

Cù Ngọc Tuyết Xuân ở TP HCM cũng đang sống như "một người già nghỉ hưu vẫn đam mê lao động". Cô dành nhiều thời gian trong ngày cho các hoạt động yêu thích như đọc sách, viết lách, học kiến thức mới, vẽ tranh... Mỗi ngày Xuân chỉ làm việc bằng chuyên môn tâm lý của mình, chừng 3-5 tiếng. Hôm nào mệt hay không có hứng thú, cô sẽ nghỉ.

"Năm 2020 đã dạy cho mình là đã đến lúc mình buông việc làm , chỉ sống cho ước mơ của mình, nên từ đầu năm nay mình đã xin nghỉ toàn bộ lớp dạy", cô gái 30 tuổi cho biết.

Những người đã nghỉ hưu sớm cho biết, đường "về hưu" của họ cũng rất gập ghềnh. Đầu tiên, họ đều bị xì xào và phán xét của số đông, đồng thời phải học đạm bạc, từ bỏ tiện nghi. Nghỉ hưu rồi, họ nhận ra trên thực tế số tiền chi tiêu một tháng cho nhu cầu ăn uống và điện nước... rất nhỏ so với mua sắm, đi chơi.

"Chúng mình đã sống quay ra cái hạnh phúc bên ngoài nhiều rồi. Giờ vì nhiều lý do và cảm nhận riêng về cuộc sống, nên chọn quay vào nội tâm bên trong. Đây cũng là một loại hạnh phúc nhưng...ít tốn kém hơn", Thành Trung nói.

Về phần Thu Hương quan niệm "trách nhiệm lớn nhất của cô là sống hạnh phúc. Và cách để báo hiếu tốt nhất cho cha mẹ, giúp đỡ tốt nhất cho mọi người, là đem bình an, hạnh phúc của chính mình lan toả, giúp họ có được bình an nội tâm, chứ không phải là cho nhiều tiền của".

Hiện cô chuẩn bị bước vào một khóa đào tạo trong 4 năm để trở thành một chuyên gia thiền tâm lý trị liệu. "Sau đó tôi mong muốn đi khắp nơi đem những gì tôi trải nghiệm được để chữa lành cho những người cần, kết hợp cả với thiền, yoga và nhiều hoạt động sống xanh khác", cô gái nói.


Tin khác

Tâm sự

6 bí kíp để có một bản CV IOS Developer hay và ấn tượng
CV là một cách tiếp thị bản thân hiệu quả nhất khi muốn tiếp cận và xin việc tại bất...
 
Cựu lái xe taxi truyền thống: Tôi không mất việc mà chuyển nơi làm vì taxi công nghệ ổn hơn
Thời gian qua, dư luận nóng lên khi các doanh nghiệp taxi truyền thống lên tiếng “tố” Uber, Grab khiến...
 
Thất nghiệp, nhiều người trẻ Hàn Quốc chỉ dám ăn một bữa mỗi ngày
Không kiếm được việc làm, thanh thiếu niên Hàn Quốc đang có xu hướng sống đơn giản, tiết kiệm tối...
 
Người đẹp Hà thành “đăng đàn” tuyển chồng với hàng loạt tiêu chí khiến cánh mày râu e dè
Ai cũng có quyền “mưu cầu hạnh phúc”, đặc biệt là những bạn trẻ đang còn độc thân. Phải chăng...

Cung hoàng đạo

Nghèo thế đủ rồi, 4 tuổi khi trẻ bôn ba, tuổi già hưởng phúc, không lo thiếu tiền
Tài lộc của những con giáp được gọi tên sau đây nở muộn. Họ càng làm việc chăm chỉ thì...
 
Ai là người dễ dàng ngoại tình lén lút nhất trong 12 cung Hoàng đạo
Những cung Hoàng đạo này thường là người khá dễ rung động trước những điều mới mẻ đó! Hãy cẩn...
 
Top những cặp đôi
Với tính cách gần như tương đồng những cung hoàng đạo sau đây nếu thành một cặp sẽ vô cùng...
 
Dự đoán ngày mới 04.08.2017 cho 12 con giáp
Dự đoán ngày mới 04.08.2017 cho 12 con giáp: Hôm nay, công việc của tuổi Tý, tuổi Tỵ không suôn...

Góc thư giãn

Chuyện của mãnh hổ và chó điên: Đọc và ngẫm, hầu hết chúng ta sẽ có
Một con hổ dũng mãnh đã làm gì khi gặp một con chó điên? Cách mà nó chọn trong câu...
 
10 tuyệt tác kỳ vĩ của thiên nhiên mê hoặc bất cứ ai
Bàn tay của "Mẹ thiên nhiên" đã tạo ra những “tác phẩm kỳ diệu đến mức khó tin
 
Đường hầm la hét trong đêm ở Canada
Đường hầm Screaming Tunnel ở Canada là một trong những địa điểm không dành cho du khách yếu tim.
 
Loài cây kỳ lạ có lá giống hệt cá heo
Thật sự vậy, lá của loài cây này trông không khác gì những chú cá heo béo mập tung tăng...
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.71655 sec| 1875.703 kb