Search
Thứ 5, 05/05/2022, 21:42 PM

Ma thuật của Real Madrid

(Giải trí) - Real một lần nữa ngược dòng để vào chung kết trong một mùa giải Champions League phi thường. Nhưng, liệu có lời giải thích nào thỏa đáng?

Có một thuật ngữ với tên gọi "miedo escenico", và nó được dịch là "nỗi sợ hãi khi bước lên sân khấu". Cụm từ này miêu tả sự bất an, thiếu tự tin, bất lực và cảm giác khi phải chiến đấu chống lại một điều gì đó không thể chống đỡ, cố gắng thoát khỏi định mệnh mà số phận đã sắp đặt.

Cựu tiền đạo, cựu tổng giám đốc Real, Jorge Valdano từng dùng thuật ngữ trên để miêu tả về hoàn cảnh của các đối thủ khi làm khách ở Bernabeu. Họ trở thành nạn nhân của một điềm báo về những màn ngược dòng của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Thực ra, Valdano mượn cụm từ ấy từ cố nhà văn nổi tiếng người Colombia, người từng đoạt giải Nobel văn học năm 1982, Gabriel Garcia Marquez. Sau này, "miedo escenico" trở thành một phần của câu chuyện không chỉ về Real, mà của tất cả thành viên đội bóng này. Và đó chính là những gì Man City phải trải qua ở bán kết lượt về Champions League hôm qua. Dàn siêu sao dưới trướng hành quân đến thủ đô của Tây Ban Nha để bảo vệ lợi dẫn 4-3 ở trận lượt đi tuần trước, nhưng họ đã thất bại.

Ma thuật của Real Madrid

Các thành viên Real trượt cỏ mừng chiến thắng 3-1 trước Man City ở bán kết lượt về Champions League trên sân Bernabeu ngày 4/5. Ảnh: AP

Về lý trí, cái gọi là "nỗi sợ hãi khi bước lên sân khấu" có lẽ không tồn tại. Mới năm ngoái, Guardiola và Man City còn lần đầu vào chung kết Champions League. Ở lượt đi trên sân nhà Etihad, họ cầm bóng khoảng 60%, dứt điểm 16 cú so với 11 của Real, và có chỉ số giá trị bàn thắng kỳ vọng trội hơn. Kích thước mặt sân Etihad và Bernabeu gần như nhau, mà ở đó vẫn là cuộc đấu giữa 11 cầu thủ với 11 cầu thủ. Man City còn đang dẫn đầu Ngoại hạng Anh - giải VĐQG đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Vì thế, đội quân của Guardiola chẳng có gì phải sợ hãi khi bước ra thảm cỏ Bernabeu.

Nhưng thể thao vốn dĩ không hoàn toàn lý trí. Thực tế, bóng đá là một môn thể thao ít lý trí hơn tất cả, và nếu đã tin vào điều gì đó, đôi khi điều đó sẽ trở thành sự thật, và việc này dường như luôn đúng với Real.

Chính Juanito, cố tiền đạo cánh của Real những năm 1980, được cho là chủ nhân của câu nói nổi tiếng: "90 phút ở Bernabeu dài lắm". Ông nói điều đó với một hậu vệ Inter trước lượt về bán kết Cup UEFA 1984-1985, khi Real phải ngược dòng sau khi thua 0-2 từ lượt đi. Và Real đã làm được, bằng thắng lợi 3-0 trên sân nhà, để vào chung kết rồi lên ngôi vô địch.

Đó là một giai thoại ngắn của cách đây gần 40 năm. Nhưng nó chỉ là một lát cắt trong Real. Đội chủ sân Bernabeu còn nhiều lần ngược dòng khó tin tương tự. Mùa 1975-1976, họ thua 1-4 trên sân Derby County rồi thắng 5-1 trên sân nhà. Mùa 1979-1980, sau khi thua Celtic 0-2 trên sân khách, Real trở về Bernabeu và thắng 3-0. Mùa 1984-1985, sau thảm bại 0-3 trên sân Anderlecht là thắng lợi 6-1 trên sân nhà.

Bernabeu, bằng cách nào đó, tiếp thêm sức mạnh để Real bay cao, lượt trên trên những gian khó bày ra trước mặt họ. Trong ảnh, Valverde tung người khống chế bóng trước sự áp sát của hậu vệ Man City Aymeric Laporte ở lượt về bán kết Champions League ngày 4/5. Ảnh: Twitter / Real Madrid

Valverde tung người khống chế bóng trước sự áp sát của hậu vệ Man City Aymeric Laporte ở lượt về bán kết Champions League ngày 4/5. Ảnh: Twitter / Real Madrid

Những chuyện tương tự cũng diễn ra sau mùa giải 1984-1985. Ở mùa kế tiếp, Real thua Monchengladbach 1-5 trên sân khách và thắng 4-0 trên sân nhà. Mùa 2015-16, họ thắng 3-0 tại Bernabeu, sau khi thua 0-2 trên sân Wolfsburg. Mọi thứ rõ ràng phải có một ý nghĩa nào đó. Và theo cách kỳ dị nhất, Real đã viết tiếp giai thoại này ở mùa hiện tại.

Real bước vào trận lượt về vòng 1/8 sau khi thua 0-1 trên sân của PSG. Họ còn thủng lưới trước và bị đội khách dẫn với tổng tỷ số 2-0. Nhưng chỉ trong 30 phút cuối, Karim Benzema đảo ngược kết quả thành thắng lợi 3-2 cho Real. Tại tứ kết trước ĐKVĐ Chelsea, có một chút khác biệt. Lần này, Real thắng 3-1 trên sân khách, nhưng về sân nhà lại để đối thủ ghi liền ba bàn. Thế rồi, Rodrygo lóe sáng, kéo trận đấu vào hiệp phụ - nơi Real thoát hiểm thành công với bàn ấn định của Benzema.

La Liga cũng ghi nhận câu chuyện tương tự. Trước Sevilla tháng 11/2021, Real bị dẫn 0-1, nhưng Vinicius ghi bàn khi trận đấu còn ba phút, rồi họ ngược dòng thắng 2-1. Trước Elche, Real bị dẫn 0-2 khi trận đấu còn tám phút, nhưng vẫn kịp gỡ hoà phút bù giờ. Trước Valencia tháng 9/2021, Real lại bị dẫn 0-1 và chỉ trong bốn phút chính thức còn lại, họ thắng ngược 2-1. Cách đây chưa lâu, lại chạm trán Sevilla trên sân đối thủ, và Real bị dẫn 0-2 trong hiệp đầu rồi vùng dậy sau giờ giải lao để thắng 3-2.

Benzema ghi bàn trong trận Real thắng ngược 3-2 sau khi bị chủ nhà Sevilla dẫn 2-0 ngày 17/4. Ảnh: Reuters

Benzema ghi bàn trong trận Real thắng ngược 3-2 sau khi bị chủ nhà Sevilla dẫn 2-0 ngày 17/4. Ảnh: Reuters

Tà thuật? Thời vận? Bóng ma Juanito? Số mệnh?... Không ai lý giải được, nhưng điểm mấu chốt là Real luôn tin vào những kỳ tích, đến nỗi Carlo Ancelotti từng nói đùa về điều đó. Cách đây không lâu, khi được hỏi về trận chung kết Champions League năm 2014 tại Lisbon, bấy giờ Real đang bị Atletico Madrid dẫn trước và chỉ còn một phút bù giờ, Ancelotti đã nói: "Lúc đó, tôi khá bình tĩnh. Tôi tự nhủ với bản thân rằng vẫn còn 60 giây cơ mà. 60 giây thật sự dài đấy!".

Thực tế cho thấy, 60 giây mà Ancelotti mô tả dài thật. Sergio Ramos đánh đầu gỡ hòa, rồi Real tiến lên thắng 4-1 trong hiệp phụ, giành chiếc cup Champions League thứ 10 trong lịch sử và hiện thực hoá giấc mơ "Decima".

Real Madrid 3-1 Man City

Diễn biến chính trận Real 3-1 Man City ở bán kết lượt về Champions League ngày 4/5.

 

 

Ancelotti từng nói cách đây nhiều năm rằng ở Bernabeu, ngay cả khi đang dẫn đối thủ 3-0, Real vẫn có thể bị la ó nếu lối chơi không thuyết phục được các CĐV. Ở đây, Real có một quan niệm và lý tưởng riêng về cách mọi thứ nên được vận hành. Đó không phải là "chiến thắng bằng mọi giá", mà phải thắng theo cách lịch lãm và đẹp mắt. Kết quả không quan trọng bằng cách thức đạt được kết quả đó.

Nhưng mùa này, có vẻ như câu chuyện lại đảo ngược. Số phận và niềm tin dẫn lối Real lần lượt vượt qua ranh giới. Trước Man City, một lần nữa điều không tưởng tái diễn. Đến phút 73, Real bị dẫn 0-1 trên sân nhà và tổng tỷ số là 3-5 nghiêng về Man City. Nhưng chỉ trong một phút từ phút 90 đến 90+1, Rodrygo lập cú đúp để kéo trận đấu sang hiệp phụ. Cuối cùng, Benzema, với quả phạt đền phút 95, chốt hạ màn lội ngược dòng.

Câu hỏi được đặt ra là "Trong một thế giới lý trí vẫn tồn tại những chuyện huyền bí như vậy sao?". Ngay sau khi tan trận đấu với Man City, một bình luận viên trên sóng radio của đài phát thanh RAC1 phải thốt lên: "Đây đâu phải bóng đá. Đây là một hiện tượng huyền bí". Có thống kê nào cho thấy Real là đội bóng làm nên nhiều màn ngược dòng kịch tính nhất trên sân nhà trong lịch sử hay không? Có lẽ sẽ có một ai đó đi làm công việc kiểm kê này. Nhưng bất kể thống kê ấy có tồn tại hay không, những màn ngược dòng đã trở thành một phần của câu chuyện về Real.

Nếu không phải là một hiện tượng huyền bí, như bình luận viên của RAC1 ví von, vẫn sẽ có những cách lý giải khác. Thứ nhất, Real là tập hợp của rất nhiều cầu thủ gạo cội. Họ hiếm khi bị hoảng sợ và hoang mang. Thứ hai, trong một trận đấu loại trực tiếp của một môn thể thao có tỷ số thấp như bóng đá, Real có được sự kết hợp lý tưởng của một thủ môn xuất sắc - Thibaut Courtois, và những cá nhân có thể định đoạt trận đấu như Benzema hay Luka Modric. Thứ ba, đám đông hàng chục ngàn CĐV tại Bernabeu sẵn sàng biến trận đấu trở thành một nỗi kinh hoàng với các đối thủ.

Gundogan của Man City buồn khi chứng kiến cầu thủ Real Madrid mừng chiến thắng lúc tan trận bán kết lượt về tại Bernabeu ngày 4/5. Ảnh: Reuters

Gundogan của Man City buồn khi chứng kiến cầu thủ Real Madrid mừng chiến thắng lúc tan trận bán kết lượt về tại Bernabeu ngày 4/5. Ảnh: Reuters

Nói theo các chuyên gia, "kiên nhẫn" là tốt, và "thiếu khẩn trương" là không được. Nhưng chúng lại là hai mặt của đồng tiền. Các cầu thủ Real dường như luôn có một sự rung cảm được tạo nên trong những thế trận rượt đuổi. Một sự hỗn loạn đánh bật mọi kế hoạch lý trí.

Có lẽ, lời giải thích hợp lý nhất vẫn là câu nói của Juanito. Thời gian thật sự bị bẻ cong tại Bernabeu khi Real rơi vào thế bám đuổi. 90 phút ở nơi ấy kéo dài đến khi nào Real giành chiến thắng mới thôi.

 

 


Việt Nam

Phương Oanh hé lộ ảnh quá khứ thời chưa thẩm mỹ, Shark Bình liền chốt một câu
Chỉ bấy nhiêu đây cũng đủ chứng minh mối quan hệ mặn nồng và khăng khít của cặp đôi này....
 
Phương Oanh chính thức tái xuất màn ảnh, trở lại phim giờ vàng sau kết hôn với Shark Bình?
Đã là chính thất của Shark Bình, còn được mẹ chồng “giải oan”, khi nào Phương Oanh tái xuất màn...
 
Đã tìm ra quán quân của cuộc thi
Nhằm lan tỏa tình yêu nghệ thuật trong học sinh Trung học cơ sở (THCS) hướng tới sự phát triển...
 
Hồ Hoài Anh đến trình diện, giải trình
Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đến Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam trình diện, giải trình vào sáng...

Hàn Quốc

Centara Reserve Samui tổ chức đêm chung kết Lễ hội nhạc Jazz mùa hè Samui 2023
Zosja El Rhazi, Alexander Beets và nhiều nghệ sĩ khác sẽ biểu diễn tại Special Weekend Brunch
 
Tài tử 'Nữ hoàng Seon Deok' Joo Sang Wook hạnh phúc trong đám cưới
Cô dâu Cha Ye Ryun cùng chú rể Joo Sang Wook đã trao nhau những cử chỉ âu yếm nhất...
 
Phong cách thời trang của minh tinh
Nữ diễn viên Choi Ji Woo nổi tiếng khắp Châu Á với vai diễn cảm động trong Bản Tình Ca...
 
Điểm dừng chân mới của mọt phim truyền hình Châu Á
Với nội dung đặc sắc, phong phú chiếu liên tục 24/24h, các ‘mọt’ phim được thỏa sức đắm mình trong...

Trung Quốc

Dương Dương bật khóc vì áp lực trước sự công kích của anti-fan về “Tam Sinh Tam Thế”
Dù khá cứng rắn nhưng Dương Dương đã phải bật khóc trong buổi họp báo ra mắt “Tam Sinh Tam...
 
Phạm Băng Băng bất ngờ tuyên bố 5 năm nữa sẽ
Đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Phạm Băng Băng đã suy nghĩ đến chuyện rời xa làng giải trí và...
 
Choáng khi biết mức cát-xê thật của Phạm Băng Băng cho một lần xuất hiện
Phạm Băng Băng được trả mức cát-xê thuộc hàng cao nhất trong làng giải trí Hoa ngữ.
 
Ngất ngây với loạt ảnh Dương Mịch lả lơi trên tạp chí Đàn Ông
Loạt hình ảnh mới của Dương Mịch trên tạp chí OK! chứng minh nhan sắc hàng đầu làng giải trí...

Âu Mỹ

Các nhà sản xuất đã quyết định mang vị "Chúa đảo Đầu Lâu" ấy lên sóng truyền hình.
 
Con trai Beckham xăm hình với tốc độ chóng mặt
Chỉ vài ngày sau hình xăm đầu tiên, Brooklyn Beckham đã có thêm hình xăm thứ hai. Lần này cậu...
 
6 lời nói dối gây ra thảm họa chết người trên phim
"Oldboy", "Atonement", "The Hunt",... là những bộ phim điện ảnh đã thành công trong việc khắc hoặc sự đáng sợ...
 
Ngôi vị ‘Nữ hoàng phim hành động 2017’ sẽ gọi tên ai?
Hãy cùng điểm qua những nữ diễn viên hành động đình đám của năm 2017, và xem ai là người...
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.64475 sec| 1892.523 kb