Search
Thứ 5, 02/05/2024, 09:22 AM
Thứ 5, 11/05/2017, 10:49 AM

17 tàu cá "đắp chiếu": Hợp đồng thép Nhật, làm thép TQ

(Trong nước) - Trong hợp đồng đóng tàu ký với ngư dân là làm bằng thép Hàn Quốc hoặc Nhật Bản nhưng nhà máy lại làm thép Trung Quốc.

17 chiếc tàu làm bằng vỏ thép Trung Quốc bị hỏng nặng

Chiều 10/5, Tuổi Trẻ đưa tin, UBND tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp giữa các ngư dân có tàu vỏ thép đóng theo chương trình của Chính phủ nhưng nhanh hư hỏng với các nhà máy cùng các sở ngành, địa phương liên quan.

Tại cuộc họp, đại diện Sở NNPT-NT Bình Định báo cáo qua đợt kiểm tra mới nhất ngày 9/5 cho thấy 5 chiếc tàu vỏ thép mà ngư dân đặt đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (tỉnh Nam Định) bị hư hỏng nặng ở phần thân tàu, cabin, boong tàu khi các bộ phận bằng thép bị gỉ sét, xuống cấp nghiêm trọng.

12 tàu vỏ thép đóng tại Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Nam Triệu (Hải Phòng) hầu hết bị hỏng máy chính, máy phát điện, hầm lạnh không đảm bảo…

Nguyên nhân cũng được các ngư dân đóng tàu vỏ thép tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cho biết họ hợp đồng đóng tàu bằng thép Hàn Quốc hoặc Nhật Bản nhưng nhà máy lại làm thép Trung Quốc.

17 tau ca

Những chiếc tàu vỏ thép mới đóng của ngư dân Bình Định bị hư hỏng, phải "nằm bờ". Ảnh TTO

Ông cũng yêu cầu hai công ty đóng tàu, sau khi có kết quả thẩm định độc lập, cần nhanh chóng sửa chữa toàn bộ những hư hỏng về thân tàu, máy tàu, ngư cụ, thiết bị của ngư dân theo đúng hợp đồng đã ký kết.

“Dân hợp đồng đóng thép Hàn Quốc hoặc Nhật Bản mà nhà máy đóng thép Trung Quốc thì khắc phục là phải làm cho đúng hợp đồng. Nghị định 67 yêu cầu máy tàu là mới nguyên đai nguyên kiện thì phải đúng như vậy, đồng thời hai công ty không được thu tiền thiết kế tàu của ngư dân vì trái với nghị định”, ông Châu nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các địa phương ven biển phải hỗ trợ ngư dân về mặt thủ tục nếu phát sinh việc dân khởi kiện các nhà máy đóng tàu ra tòa án.

Chủ đầu tư tìm cách đổ lỗi cho ngư dân?

Trước đó, báo VOV đưa tin, tỉnh Bình Định có 56 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ đã đi vào hoạt động, trong đó có 47 tàu vỏ thép, 4 tàu gỗ và 5 tàu composite. Tuy nhiên, những chiếc tàu vỏ thép đóng mới hoạt động chưa được 1 năm nay phải nằm bờ khiến chủ tàu lo lắng, bất an.

17 tau ca

Cửa vào buồng lái bong ốc không khép mở được.

10 chủ tàu cá trên địa bàn tỉnh Bình Định vừa có đơn kiến nghị ngành chức năng nêu rõ, những con tàu vỏ thép do 2 công ty đóng mới vừa đưa vào hoạt động đã bị hư hỏng.

Thế nhưng, trước thực trạng trên ban đầu, đại diện 2 đơn vị đóng tàu vẫn tìm mọi cách đổ lỗi cho ngư dân. Họ cho rằng, ngư dân quen sử dụng tàu vỏ gỗ nên chưa thực hiện đúng quy trình bảo dưỡng tàu vỏ thép nên gây gỉ sét.

Về phần máy tàu, các đơn vị cho rằng ngư dân chưa quen sử dụng máy móc hiện đại dẫn đến hỏng hóc. Đối với chất lượng thép sử dụng để đóng tàu, các đơn vị cho rằng trong hợp đồng không thể hiện phải sử dụng thép Hàn Quốc, Trung Quốc hay thép Nhật Bản, mà chỉ nói là thép đủ chất lượng nên ngư dân không thể khiếu nại…

Sơn Ca (Tổng hợp)


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.46563 sec| 1819.555 kb