Search
Thứ 5, 19/08/2021, 13:59 PM

3 lưu ý khi chọn người tham khảo trong CV

(Đời sống) - CV là một trong những yếu tố quan trọng giúp ứng viên được nhà tuyển dụng quan tâm và lựa chọn. Vì vậy, khi tạo CV, bạn nên có sự đầu tư kỹ lưỡng. Một trong những “điểm sáng” giúp CV của bạn trở nên đáng tin hơn chính là sự xuất hiện của người tham khảo. Tuy nhiên, để nội dung này phát huy giá trị, bạn nên lưu ý 3 điều sau khi tìm việc làm nhanh tại Hà Nội hay TPHCM.

CV là một trong những yếu tố quan trọng giúp ứng viên được nhà tuyển dụng quan tâm và lựa chọn. Vì vậy, khi tạo CV, bạn nên có sự đầu tư kỹ lưỡng. Một trong những “điểm sáng” giúp CV của bạn trở nên đáng tin hơn chính là sự xuất hiện của người tham khảo. Tuy nhiên, để nội dung này phát huy giá trị, bạn nên lưu ý 3 điều sau khi tìm việc làm nhanh tại Hà Nội hay TPHCM.

Người tham khảo trong CV là gì?

Người tham khảo hay còn gọi là người tham chiếu nghĩa là người uy tín được hỏi ý kiến. Như vậy người tham khảo trong CV là người có mối quan hệ nhất định với ứng viên, họ là những người đáng tin cậy, giúp nhà tuyển dụng liên lạc và xác thực các thông tin được ứng viên nêu ra trong CV.

Sự xuất hiện của người tham khảo sẽ giúp nhà tuyển dụng tin tưởng hơn vào những thông tin ứng viên cung cấp trong CV. Thông thường, người tham chiếu có thể là lãnh đạo cũ, đồng nghiệp cũ, các khách hàng - đối tác, giáo viên trước đây từng giảng dạy…

Vì sao ứng viên cần đưa tên người tham khảo vào CV?

Tuy không phải là thông tin bắt buộc, thế nhưng những bản CV có người tham khảo luôn có sức ảnh hưởng đối với nhà tuyển dụng. Khi CV có sự tồn tại của người tham khảo, tỷ lệ cạnh tranh của ứng viên so với các đối thủ khác sẽ cao hơn. Một số ứng viên thường quá khoa trương khi giới thiệu về bản thân, đưa ra những thông tin không chính xác. Sự xuất hiện của người tham khảo sẽ giúp nhà tuyển dụng tin tưởng hơn về những thông tin được nêu ra.

Ngoài việc chứng thực thông tin, đôi lúc người tham khảo còn đưa ra những nhận xét tích cực, những lời khen “có cánh”, giúp ứng viên càng dễ dàng chinh phục nhà tuyển dụng hơn. Do vậy lời nói của người tham khảo có “trọng lượng” và hiệu quả hơn rất nhiều so với bạn nghĩ đấy.

Các lưu ý khi chọn người tham khảo đưa vào CV

Lựa chọn người tham khảo uy tín, đáng tin cậy

Bạn cần lựa chọn những người tham khảo uy tín, đáng tin cậy. Khi đó, sự xác nhận của họ mới có giá trị đối với nhà tuyển dụng. Họ có thể là những người nhiều kinh nghiệm, có năng lực cao, giữ các chức vụ quan trọng, sở hữu khả năng giao tiếp tốt, hiểu rõ về ưu - nhược điểm của ứng viên, và quan trọng, họ phải là người luôn hy vọng ứng viên thành công.

Người tham khảo không có chức vụ, kinh nghiệm, năng lực sẽ không mang lại giá trị cho CV. Người tham khảo không biết giao tiếp hoặc không hiểu rõ về ứng viên sẽ khiến nhà tuyển dụng ngán ngẩm, chán nản. Còn người tham khảo không có thiện chí đôi khi sẽ cung cấp những thông tin khiến ứng mất điểm với nhà tuyển dụng. Chính vì vậy lựa chọn người tham khảo phù hợp, uy tín, đáng tin cậy là lưu ý đầu tiên, cũng là lưu ý quan trọng nhất mà bạn cần đảm bảo.

Liên hệ trước để xin ý kiến người tham khảo 

Bạn cần phải được người tham khảo đồng ý, sau đó mới cung cấp thông tin của họ vào CV xin việc. Việc hỏi xin ý kiến người tham khảo, trước là để thể hiện sự tôn trọng, sau là để họ chuẩn bị sẵn tinh thần cùng câu trả lời nếu nhà tuyển dụng bất ngờ liên hệ.

Trong trường hợp người tham khảo tỏ ra không nhiệt tình, bạn hãy lựa chọn một người khác. Khi không tích cực hỗ trợ, người tham khảo sẽ không thể giúp bạn trở nên tốt hơn trong mắt nhà tuyển dụng, thậm chí họ còn có thể khiến tình hình trở nên xấu đi.

Đảm bảo nhà tuyển dụng có thể liên lạc với người tham khảo khi cần

Nếu nhà tuyển dụng không thể liên lạc với người tham khảo, sự xuất hiện của người tham khảo trong CV sẽ không có ý nghĩa. Thậm chí, nó còn khiến họ khó chịu, suy nghĩ tiêu cực rằng ứng viên gian dối, không trung thực, chỉ đưa ra người tham khảo “ảo”.

Để tránh tình huống xấu này, trước hết bạn nên xin người tham khảo cung cấp tất cả những hình thức liên lạc khả thi với họ. Chẳng hạn như số điện thoại cá nhân, số điện thoại cơ quan làm việc, địa chỉ email hoặc tài khoản Zalo. Sau đó, ứng viên hãy dặn dò người tham khảo nhớ chú ý điện thoại để có thể trả lời nhà tuyển dụng ngay khi họ liên lạc. 

Người tham khảo là một nội dung cần thiết, giúp ứng viên chinh phục nhà tuyển dụng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, khi quyết định đề cập đến người tham khảo trong CV, bạn cần cân nhắc để phần thông tin này phát huy tối đa giá trị.

Pha Lê


Tin khác

Tâm sự

6 bí kíp để có một bản CV IOS Developer hay và ấn tượng
CV là một cách tiếp thị bản thân hiệu quả nhất khi muốn tiếp cận và xin việc tại bất...
 
Cựu lái xe taxi truyền thống: Tôi không mất việc mà chuyển nơi làm vì taxi công nghệ ổn hơn
Thời gian qua, dư luận nóng lên khi các doanh nghiệp taxi truyền thống lên tiếng “tố” Uber, Grab khiến...
 
Thất nghiệp, nhiều người trẻ Hàn Quốc chỉ dám ăn một bữa mỗi ngày
Không kiếm được việc làm, thanh thiếu niên Hàn Quốc đang có xu hướng sống đơn giản, tiết kiệm tối...
 
Người đẹp Hà thành “đăng đàn” tuyển chồng với hàng loạt tiêu chí khiến cánh mày râu e dè
Ai cũng có quyền “mưu cầu hạnh phúc”, đặc biệt là những bạn trẻ đang còn độc thân. Phải chăng...

Cung hoàng đạo

Nghèo thế đủ rồi, 4 tuổi khi trẻ bôn ba, tuổi già hưởng phúc, không lo thiếu tiền
Tài lộc của những con giáp được gọi tên sau đây nở muộn. Họ càng làm việc chăm chỉ thì...
 
Ai là người dễ dàng ngoại tình lén lút nhất trong 12 cung Hoàng đạo
Những cung Hoàng đạo này thường là người khá dễ rung động trước những điều mới mẻ đó! Hãy cẩn...
 
Top những cặp đôi
Với tính cách gần như tương đồng những cung hoàng đạo sau đây nếu thành một cặp sẽ vô cùng...
 
Dự đoán ngày mới 04.08.2017 cho 12 con giáp
Dự đoán ngày mới 04.08.2017 cho 12 con giáp: Hôm nay, công việc của tuổi Tý, tuổi Tỵ không suôn...

Góc thư giãn

Chuyện của mãnh hổ và chó điên: Đọc và ngẫm, hầu hết chúng ta sẽ có
Một con hổ dũng mãnh đã làm gì khi gặp một con chó điên? Cách mà nó chọn trong câu...
 
10 tuyệt tác kỳ vĩ của thiên nhiên mê hoặc bất cứ ai
Bàn tay của "Mẹ thiên nhiên" đã tạo ra những “tác phẩm kỳ diệu đến mức khó tin
 
Đường hầm la hét trong đêm ở Canada
Đường hầm Screaming Tunnel ở Canada là một trong những địa điểm không dành cho du khách yếu tim.
 
Loài cây kỳ lạ có lá giống hệt cá heo
Thật sự vậy, lá của loài cây này trông không khác gì những chú cá heo béo mập tung tăng...
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.52169 sec| 1852.414 kb