Search
Chủ nhật , 11/06/2023, 08:00 AM

Ngân hàng tuần qua: Vietcombank xác lập kỷ lục trên TTCK, Chủ tịch ACB gây "sốt" mạng xã hội

(Tài chính) - Tuần qua ngành ngân hàng ghi nhận nhiều thông tin đáng chú ý liên qua đến hoạt động chia cổ tức, diễn biến giá cổ phiếu và lãi suất huy động. Ngoài ra, Chủ tịch ACB còn gây "sốt" mạng xã hội với màn hát, nhảy dưới mưa.

Cổ phiếu Vietcombank lên mức 3 con số, lập kỷ lục về giá trị vốn hóa

Tuần qua (5-9/6/2023), cổ phiếu diễn biến khá phân hóa với 12 mã giảm giá và 13 mã tăng giá.

Trong đó, cổ phiếu NVB của ngân hàng Quốc dân (NCB) tăng mạnh nhất ngành (6%), đóng cửa ngày 9/6 ở giá 15.800 đồng/cp. Từ đầu tháng 5 đến nay, cổ phiếu này đã tăng giá hơn 20%.

Cổ phiếu tăng mạnh tiếp theo là VCB của Vietcombank (5,9%). Với đà tăng mạnh tuần qua, cổ phiếu VCB tiếp tục lập đỉnh mới, vượt mốc 100.000 đồng/cp. Vốn hóa của Vietcombank đã lên hơn 475 nghìn tỷ đồng, tương đương với hơn 20 tỷ USD.

Mức vốn hóa này gần bằng tổng giá trị thị trường của hai doanh nghiệp đứng kế sau là BIDV và VHM, đồng thời là mức vốn hóa cao nhất mà một doanh nghiệp trong nước đạt được. Thậm chí, vốn hóa của Vietcombank còn vượt nhiều ngân hàng khác trên thế giới và xấp xỉ vốn hóa của ngân hàng hàng đầu của Đức là Deutsche Bank.

Các mã tăng mạnh tiếp theo chủ yếu là cổ phiếu nhỏ trên UPCoM như PGB (5,5%), KLB (3,6%), SGB (2,9%),…Một số mã niêm yết trên HoSE cũng có diễn biến tích cực như MSB (3,1%), MBB (2,8%), VIB (1,5%),…

Chiều ngược lại, có khá nhiều cổ phiếu ngân hàng giảm giá, trong đó có những cổ phiếu lớn như BID (-2,8%), VPB (-1,8%), CTG (-1%).

Thanh khoản toàn ngành vẫn đang duy trì tương đương tuần trước, với giá trị giao dịch khớp lệnh hơn 16.300 tỷ, tương đương hơn 3.200 tỷ đồng/phiên. Trong đó, SHB có thanh khoản cao nhất đạt 2.300 tỷ đồng. STB cũng có có thanh khoản trên 2.000 tỷ trong tuần qua.

Ngân hàng dồn dập chia cổ tức

Trong thời gian gần đây, một loạt ngân hàng đã thông báo ngày chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức, cổ phiếu thưởng.

Mới nhất, VIB thông báo 23/6 là ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông hưởng quyền nhận cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 20% từ nguồn vốn chủ sở hữu. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 22/6.

MB cũng quyết định chốt danh sách cổ đông vào ngày 15/6/2023 để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt theo tỷ lệ 5% (1 cổ phiếu nhận được 500 đồng). Thời gian thanh toán cổ tức là ngày 10/7/2023. Ngoài ra, ngân hàng này còn có kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%, qua đó tăng vốn điều lệ thêm 6.801 tỷ đồng.

Trước đó, TPBank thông báo 12/6 là ngày đăng ký cuối cùng để nhận quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 39,19%. Theo đó, TPBank sẽ phát hành gần 620 triệu cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông, tăng vốn điều lệ thêm tối đa 6.198 tỷ đồng.

Vào tuần trước, ACB cũng đã chốt danh sách cổ đông hưởng quyền nhận cổ tức vào ngày 2/6/2023 với tổng tỷ lệ 25%. Trong đó, ngân hàng sẽ trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 10%/cổ phiếu, tức 1 cổ phiếu được nhận 1.000 đồng. Ngày thanh toán là 12/6/2023. Bên cạnh đó, ACB cũng trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%, tức người sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 15 cổ phiếu mới.

Bên cạnh các ngân hàng đã thông báo ngày chốt danh sách cổ đông, một số ngân hàng như Vietcombank, OCB, LPBank, SeABank cũng mới được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận phương án tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức, thưởng. Đây là thủ tục cuối cùng để các ngân hàng tiến hành trả cổ tức bằng cổ phiếu.

Ngân hàng tư nhân lớn tiếp tục giảm lãi suất huy động

Sacombank cho biết, từ ngày 12/6, nhà băng này áp dụng biểu lãi suất huy động mới đối với khách hàng cá nhân. Theo đó, lãi suất tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên giảm 0,2-0,35 điểm %.

Tương tự với HDBank , ngân hàng cũng giảm đồng loạt lãi suất huy động kỳ hạn trên 6 tháng từ ngày 12/6, mức giảm 0,2%. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng, 13 tháng của HDBank chỉ còn 7,7%/năm. Lãi suất kỳ hạn 36 tháng được giữ nguyên mức 6,9%/năm.

Trước đó, từ ngày 7/6, VPBank giảm đồng loạt 0,3 điểm % lãi suất huy động tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. SCB cũng giảm 0,4 - 0,45 điểm % lãi suất huy động tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Từ đầu tháng 6, Techcombank giảm thêm 0,05 điểm % lãi suất huy động tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Một ngân hàng tư nhân lớn khác là SHB cũng đã giảm 0,2-0,3 điểm % lãi suất huy động các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, bắt đầu từ ngày 1/6.

Đây là đợt giảm lãi suất lần thứ hai trong chưa đầy nửa tháng qua của các ngân hàng nói trên. Trước đó, hầu hết những ngân hàng này chỉ giảm 0,5 điểm % lãi suất huy động tại các kỳ hạn dưới 6 tháng từ ngày 25/5 và giữ nguyên tại các kỳ hạn dài.

Hiện lãi suất huy động cao nhất của nhóm ngân hàng lớn là từ 6,8% đến 7,7%/năm. Trong đó, những ngân hàng lớn có lãi suất top đầu có thể kể đến HDBank (7,7%/năm), SHB (7,7%/năm), VPBank (7,5%/năm), ACB (7,5%/năm). Trong khi đó, Techcombank, Sacombank, MB đã điều chỉnh xuống dưới 7,5%/năm.

Ngân hàng Xây dựng sắp chuyển giao bắt buộc về Vietcombank

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 5/6, ông Đàm Minh Đức, Thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Xây Dựng (CB), cho biết: "Dự kiến khoảng 6 tháng nữa Vietcombank sẽ trở thành ngân hàng mẹ của CB. Vừa qua, Bộ Chính trị cũng đã phê duyệt chủ trương này. CB cũng đang chuẩn bị sẵn sàng cho công tác chuyển giao bắt buộc về Vietcombank".

Theo lãnh đạo CB, được chuyển giao về một trong những tổ chức tín dụng hàng đầu Việt Nam sẽ mở ra hành trình mới với CB, sau hơn 8 năm kiên định trên hành trình tái cơ cấu.

Trên thị trường từ lâu đã đồn đoán về khả năng Vietcombank sẽ nhận chuyển giao CB. Trước đó, năm 2015, khi CB bị mua lại bắt buộc 0 đồng và kiểm soát đặc biệt do thua lỗ, âm vốn, Vietcombank đã được chỉ định tham gia hỗ trợ ngân hàng này tái cơ cấu.

Ngân hàng tuần qua: Vietcombank xác lập kỷ lục trên TTCK, Chủ tịch ACB gây "sốt" mạng xã hội

Về phía Vietcombank , năm 2022, ngân hàng đã xin ý kiến cổ đông về chủ trương nhận chuyển giao bắt buộc (CGBB) một tổ chức tín dụng. Dù không chi tiết về đối tượng hướng tới, song ban lãnh đạo Vietcombank cho biết đây là tổ chức tín dụng này đang nằm trong danh sách các ngân hàng thuộc diện kiểm soát đặc biệt của NHNN. Đồng thời, Phó Tổng Giám đốc Phùng Nguyễn Hải Yên cũng xác nhận khoản hơn 4.000 tỷ của tổ chức tín dụng khác trong BCTC Vietcombank năm 2021 có liên quan đến Ngân hàng Xây Dựng.

Ban lãnh đạo Vietcombank khi đó cho biết, sau khi Vietcombank nhận CGBB, TCTD được chuyển giao sẽ hoạt động dưới hình thức ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Vietcombank sở hữu 100% vốn điều lệ, là pháp nhân độc lập và không thực hiện hợp nhất BCTC vào BCTC hợp nhất của Vietcombank.

Bên cạnh đó, Vietcombank không góp vốn vào TCTD trong thời gian TCTD còn lỗ lũy kế; Vietcombank không chịu trách nhiệm về thanh khoản và các nghĩa vụ tài chính của TCTD trong thời gian thực hiện phương án CGBB;

Vietcombank sẽ tham gia quản trị, điều hành và triển khai các biện pháp hỗ trợ tại Phương án CGBB được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Chủ tịch ACB gây "sốt" mạng với vũ đạo 'Cô đơn trên sofa'

Những ngày qua, Chủ tịch Ngân hàng ACB - Trần Hùng Huy là cái tên đang gây bão trên sau đêm Gala kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng ACB với hình ảnh vừa đàn, hát, vừa thể hiện vũ đạo trên sâu khấu như một nghệ sỹ chuyên nghiệp.

Màn trình diễn tự đàn piano, tự hát và nhảy "dưới mưa" cùng dàn vũ công đã phủ sóng khắp mạng xã hội, từ Facebook đến TikTok. Theo thống kê của YouNet SocialTrend, màn trình diễn "gây sốt" của Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy đứng thứ 1 trong chủ đề âm nhạc hot nhất trên mạng xã hội trong 24 giờ (5/6 - 6/6/2023).

Ông Trần Hùng Huy sinh năm 1978, là con trai cả của ông Trần Mộng Hùng - một ngân hàng kì cựu và là một trong những người sáng lập Ngân hàng ACB. Ông giữ chức Chủ tịch ACB từ tháng 9/2012 khi mới 34 tuổi và đảm nhiệm vị trí này trong hơn 10 năm qua.

Chủ tịch ACB tốt nghiệp cử nhân với ba chuyên ngành quản trị kinh doanh, tài chính và kinh doanh quốc tế vào năm 2000, tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh vào năm 2002 tại Đại học Chapman, Hoa Kỳ. Năm 2011, ông nhận học vị tiến sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Golden Gate, Hoa Kỳ.

Không chỉ có ngoại hình điển trai và học vấn “khủng”, ông Trần Hùng Huy còn là một trong 40 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với khối tài sản ước tính khoảng 2.900 tỷ đồng.

Ông Trần Hùng Huy là vị chủ tịch ngân hàng đặc biệt, là chủ tịch ngân hàng duy nhất tại Việt Nam công khai tài khoản mạng xã hội Facebook. Trên trang cá nhân của mình, ông thường xuyên chia sẻ cuộc sống thường ngày cũng như những hoạt động cùng ngân hàng ACB.

Cách đây 5 năm (2018) khi ACB tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập, ông Trần Hùng Huy cũng đã “gây sốt” mạng xã hội khi thể hiện tài năng âm nhạc của mình, trình diễn loạt bài hát như Ngày Mai Em Đi, Uptown Funk, Attention...


Tin khác

Thị trường

Động thái mới của Uỷ ban Chứng khoán quyết định tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương vừa chủ trì cuộc họp trao đổi giải...
 
Góc nhìn CTCK: Rủi ro ngắn hạn chưa có dấu hiệu gia tăng, đà hồi phục còn tiếp diễn
Nhận định về thị trường trong những phiên tới, các CTCK đa phần nghiêng về kịch bản đà hồi phục...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...
 
Vì sao công ty chứng khoán hạ dự báo VN-Index xuống quanh 1.260 điểm?
Áp lực tỉ giá, FED còn tăng lãi suất là những yếu tố khiến thị trường chứng khoán Việt Nam...

Kinh tế

Lễ công bố Quyết định xã Tân Thành đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2023
Ngày 20/4, xã Tân Thành tổ chức Lễ công bố Quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao...
 
Mở tài khoản Chứng khoán VPS trên Viettel Money nhận tới 550.000đ
Từ nay, thay vì phải chuyển đổi nền tảng để thực hiện giao dịch như nạp, rút tiền để mua...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
 
Doanh nhân – Nhà từ thiện Malaysia đầu tiên nhận danh hiệu hiệp sĩ cao quý do vua Charles III trao tặng
Sunway City Kuala Lumpur – “Ông trùm” kinh doanh và cũng nhà từ thiện người Malaysia, Tan Sri Sir Dr....

Doanh nghiệp

TV360: Ứng dụng truyền hình số
Dù ra mắt hơn hai năm, ứng dụng truyền hình số TV360 của Viettel Telecom đã vươn lên vị thế...
 
Shark Phú nói về
"Tôi nghĩ các doanh nghiệp cần nhìn nhận rằng không bao giờ có một thế hệ có được cơ hội...
 
VinFast đăng tuyển hàng loạt nhân sự tại Ấn Độ, yêu cầu
Các nhân sự được tuyển dụng sẽ làm việc tại văn phòng công ty ở Gurugram, một thành phố vệ...
 

Doanh nhân

Doanh nhân – Nhà từ thiện Malaysia đầu tiên nhận danh hiệu hiệp sĩ cao quý do vua Charles III trao tặng
Sunway City Kuala Lumpur – “Ông trùm” kinh doanh và cũng nhà từ thiện người Malaysia, Tan Sri Sir Dr....
 
Hành trình làm nên thương hiệu quạt KOMASU được người dùng Việt ưa chuộng nhất hiện nay
Không phải ngẫu nhiên và đơn giản mà thương hiệu Quạt KOMASU lại gắn bó với người tiêu dùng Việt...
 
Elon Musk muốn đầu tư vào Ấn Độ
Tỷ phú xe điện đánh giá Ấn Độ có tiềm năng lớn về năng lượng bền vững và muốn Tesla...
 
Lo Twitter sụp đổ, Elon Musk phải đổi giọng
Vì quá thiếu nhân sự, vị tỷ phú thay đổi thái độ, mời những giám đốc cũ, từng bị sa...
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.68899 sec| 1911.992 kb