Search
Thứ 2, 29/04/2024, 08:11 AM
Thứ 6, 04/08/2017, 11:32 AM

“Dịch vụ đi chung xe của Grab, Uber giống như xe dù trá hình”

(Trong nước) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên xung quanh việc cấm hình thức đi chung xe.

“Dịch vụ đi chung xe của Grab, Uber giống như xe dù trá hình”

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông.

Bên lề buổi họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 3/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã trao đổi với phóng viên xung quanh việc cấm hình thức đi chung xe.
Theo ông Đông, việc nghiên cứu đề án đi chung xe bằng hợp đồng điện tử trước hết phải tiếp cận theo hướng phục vụ người dân, làm thế nào để người dân có thể gặp thuận lợi nhất. Tuy nhiên, cần thiết phải có sự giám sát, kiểm soát từ phía Nhà nước.
Ông Đông cũng cho biết, theo quy định của pháp luật không cho phép hợp đồng nhiều lần. Việc có hợp đồng nhiều lần giống như xe dù bắt thêm khách nhiều lần dọc đường.
“Anh chưa có khách hoặc có một khách là cứ bắt tiếp, bắt tiếp nữa, đồng nghĩa với việc có những hợp đồng khác. Điều này giống như hình thức xe dù trá hình. Đấy là kẽ hở pháp luật có thể bị khai thác”, ông Đông nêu quan điểm.
Ông Đông cho hay, Bộ đang tổng hợp ý kiến đóng góp của các địa phương gửi về xung quanh việc có cho phép hình thức đi chung xe bằng hóa đơn điện tử hay không. Tính đến thời điểm này chưa có cụ thể.
Trong khi đó, theo ông Đông có thể mở thêm hình thức đi chung xe đối với taxi nhưng phải có kiểm soát. Việc kiểm soát phải dựa trên cơ sở sửa luật cho phù hợp, bởi hiện tại chưa cho phép.
“Đối với taxi có 1-2 người thì có thể nghiên cứu mở thêm, đón thêm người. Taxi là hình thức có biển hiệu rõ ràng, có bảo hiểm cho người đi xe nên có thể áp dụng thêm”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Trước đó, cho rằng dịch vụ đi chung xe của Grab và Uber không phù hợp với quy định và gây bất tiện cho khách hàng, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu không triển khai dịch vụ này.
Bộ yêu cầu Grab không thực hiện dịch vụ Grabshare và Uber không triển khai dịch vụ UberPool. Các đơn vị tham gia thí điểm khác cũng không triển khai dịch vụ tương tự đối với xe hợp đồng.
Để ngăn chặn các Uber và Grab thực hiện sai quy định, Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ yêu cầu thanh tra giao thông ở địa phương tăng cường xử lý các xe cung cấp dịch vụ đi chung. Mức phạt cho lỗi vi phạm này là từ 4 đến 6 triệu đồng.
Trước đó, vào tháng 5, hãng Grab và Uber đã ra mắt dịch vụ đi chung xe. Dịch vụ trên được nhận định cho phép hành khách hưởng chi phí rẻ hơn khoảng 30% so với dịch vụ đặt xe thông thường, đồng thời giúp tài xế tăng thêm thu nhập nhờ kết hợp 2 cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến xe và giảm lượng xe lưu thông trên đường.

Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.59610 sec| 1831.672 kb