Search
Thứ 3, 19/03/2024, 15:55 PM
Thứ 2, 14/06/2021, 15:40 PM

Hàng trăm chủ tàu du lịch nguy cơ phá sản

(Trong nước) - Hơn 500 tàu du lịch ở vịnh Hạ Long, Bái Tử Long đang nằm bờ nhưng các chủ của nó đứng ngồi không yên vì đã thành "con nợ". Tàu dừng nhưng họ vẫn phải "gánh" chi phí.

Đã được đón khách du lịch nội tỉnh từ trưa ngày 8/6 nhưng các con đường dẫn vào Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long vẫn vắng tanh.

Hàng trăm chủ tàu du lịch nguy cơ phá sản

Dù đã được đón khách du lịch nội tỉnh từ trưa 8/6, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu vẫn đìu hiu, vắng vẻ. Ảnh: Minh Cương

Anh Vũ Đình Linh (45 tuổi), chủ của 15 tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, cho biết, sau 20 năm làm du lịch, chưa từng rơi vào cảnh bế tắc như lúc này.

Dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam từ tháng 1/2020, khiến anh cắt giảm nhân viên từ 80 xuống còn 8 người chủ yếu để trông coi tàu. Hơn một năm nay, 15 tàu nghỉ đêm hầu hết thời gian nằm bờ. Dù không chạy, mỗi tháng anh phải trả chi phí 500 triệu đồng, trong đó 200 triệu đồng là tiền lãi .

Anh tính toán, một tàu nghỉ đêm từ 8 đến 14 phòng phải chi phí bình quân 50 triệu đồng mỗi tháng dù không chạy. Trên tàu vẫn phải duy trì hai nhân viên để trông coi, trong đó tiền lương, tiền ăn, tiền đóng bảo hiểm cho hai người khoảng 20 triệu một tháng rồi kèm các loại chi phí như đăng kiểm, bến bãi, duy trì bảo dưỡng... "Mỗi lần lên đà, bảo dưỡng cũng mất hơn 50 triệu đồng", anh Linh buồn bã nói.

Người đàn ông từng đi lên từ hai bàn tay trắng với những chiếc đò nhỏ trước khi mua được tàu lớn đang rơi cảnh nợ nần. Anh nợ 40 tỷ, cả ngân hàng và bên ngoài. Hai năm nay, đang nợ 40 tỷ đồng, cả ngân hàng và vay bên ngoài. Trong gần hai năm nay, khi phải vay chỗ nọ trả chỗ kia, chi phí vay nợ lại "đội" thêm hơn 10 tỷ đồng.

"Đến giai đoạn này mà bán hết tàu để trả nợ coi như trắng tay vì lỗ nặng mà cũng không có ai mua", anh Linh nói và mong được Chính phủ và ngân hàng có những chính sách hỗ trợ các chủ tàu.

Tương tự anh Linh, ông Bùi Công Hoan, chủ của ba tàu nghỉ đêm trên vịnh cũng đang điêu đứng. Tàu nhà ông nằm bờ từ đầu năm 2020 đến nay. Như trước đây có 50 nhân viên thì nay chỉ còn hơn 10 người để trông coi tàu.

Được đón khách nội tỉnh nhưng tầm này, các du thuyền may ra chỉ có khách vào cuối tuần. Chi phí vận hành tàu nghỉ đêm gấp 2 đến 3 lần tàu ngày, chưa kể phải giảm giá để hút khách nên các ông chủ thấy "càng vận hành càng lỗ".

"Trước giá dịch vụ 2 ngày 1 đêm khoảng 2,5 triệu đồng một khách, thì nay xuống còn 1,8 triệu, đã bao gồm ba bữa ăn chính, một bữa ăn sáng. Nếu tàu 20 ca bin phải đạt số lượng khách khoảng 80% mới đủ hòa vốn", ông Hoan nói.

Đè nặng lên vai của các chủ tàu lúc này không chỉ có chi phí vận hành du thuyền. Hiện tất cả nhân viên trên tàu buộc phải có kết kết quả âm tính thì tàu du lịch mới được đón khách và giấy xét nghiệm này chỉ có giá trị trong bảy ngày là phải xét nghiệm lại. Theo tính toán, chi phí xét nghiệm PCR Covid-19 hiện khoảng 700.000-800.000 đồng mỗi lần.

"Đây là một gánh nặng cho các chủ tàu vì chi phí cho việc xét nghiệm rất tốn kém vì hết 7 ngày lại phải xét nghiệm lại. Chúng tôi đã đề xuất với tỉnh tiêm vaccine cho tất cả nhân viên phục vụ trên các tàu, các chủ tàu sẽ trả phí tiêm vaccine cho nhân viên, nhưng đến nay chưa nhận được trả lời", ông Nguyễn Văn Phượng, Chi hội phó tàu du lịch Hạ Long nói.

Theo ông, nếu không có , các chủ tàu mang lại nguồn thu ngân sách rất lớn cho tỉnh và tạo công ăn việc làm cho hơn 5.000 lao động. Còn giờ, họ không thu mà chỉ chi và đang thành con nợ.

Ông Phượng dẫn chứng, nếu đầu tư cho một tàu sắt nghỉ đêm 4 đến 5 sao khoảng 30 đến 40 phòng có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng. Hiện nay có những người vay hàng chục tỷ đến hàng trăm tỷ đồng.

"Chúng tôi mong Chính phủ có chính sách giảm lãi, khoanh nợ..", ông Phượng nói và cho biết đến 15/6 sẽ có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Quảng Ninh.

Hàng trăm chủ tàu du lịch nguy cơ phá sản

Tàu du lịch neo đậu tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Ảnh: Minh Cương

Một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết đã có chủ trương giảm phí tham quan vịnh Hạ Long để thu hút du khách. Tháng 7 này, HĐND tỉnh họp sẽ xem xét trình HĐND miễn 100% giá vé tham quan vịnh Hạ Long đến hết năm 2021.

Ngoài ra, tỉnh cũng giao Sở Du lịch làm việc với các tỉnh để đón những đoàn khách tiêm đủ liều vaccinne hoặc đến từ vùng an toàn.

Về đề xuất tiêm vaccine của các chủ tàu, vị này cho biết trước mắt sẽ thực hiện theo nghị quyết của Chính phủ, theo tuần tự ưu tiên, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Quảng Ninh cũng đang cố gắng tiếp cận các nguồn vaccine đảm bảo chất lượng một cách nhanh nhất có thể. "Tỉnh rất quan tâm vấn đề này nhưng vì chưa có vaccine, lại muốn phát triển du lịch, nên buộc phải áp dụng các quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch", vị này nói và cho biết đã ban hành xét nghiệm theo mẫu gộp 10 với chi phí rẻ nhất.

Các đề xuất của Chi hội tàu du lịch Hạ Long gửi Chính phủ:

- Giãn thời gian, tiến độ trả nợ với các dự án vay đóng tàu du lịch từ 10 năm đến 15 năm kể từ ngày WHO hoặc Thủ tướng công bố hết dịch. Hiện nay, chính sách hỗ trợ giãn nợ chỉ áp dụng từ 3 – 12 tháng khiến doanh nghiệp chưa đủ khoảng thời gian để khôi phục hoạt động cũng như chưa có nguồn thu để trả gốc và lãi vay. Hơn nữa, chính sách hỗ trợ yêu cầu dồn các kỳ giãn nợ vào một kỳ cuối thì càng gây khó vì khi đó chắc chắn doanh nghiệp không đủ nguồn để trả tất cả nợ gốc cùng lãi vay.

- Hỗ trợ cho vay vốn lưu động bởi sau thời gian chống dịch, các doanh nghiệp đều lâm vào cảnh sức cùng lực kiệt.

- Giảm lãi suất cho vay trong thời gian Covid-19 cho đến khi có thông báo chấm dứt dịch; có chính sách ân hạn nợ thuế, nợ bảo hiểm từ 1-5 năm sau thời gian chấm dứt dịch Covid-19, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có nguồn thu để đóng thuế và hồi phục, phát triển.

Minh Cương 


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.59917 sec| 1839.375 kb