Search
Thứ 6, 03/05/2024, 18:59 PM
Thứ 2, 22/05/2017, 14:21 PM

Khe hở đường sắt Cát Linh - Hà Đông không đảm bảo an toàn?

(Trong nước) - Nhiều ý kiến cho rằng khe hở giữa tàu và ke ga rộng không đảm bảo an toàn cho hành khách lên/xuống tàu Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, việc bố trí hiện tại đã tính toán tới quá trình đoàn tàu di chuyển sẽ có lắc ngang, tránh đoàn tàu va chạm vào ke ga.

khe ho duong sat cat linh - ha dong khong dam bao an toan? hinh anh 1

Nhiều người cho rằng khe hở giữa tàu và ke ga rộng không đảm bảo an toàn cho việc lên/xuống tàu (ảnh: Quang Phong)

Ngày 20.5, Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bắt đầu “mở cửa” tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông tại điểm ga La Khê để người dân Thủ đô tham quan, tìm hiểu. Trong quá trình tham quan, nhiều ý kiến đã được đưa ra, trong đó có không ít người cho rằng vẫn đang tồn tại những hạn chế, bất cập.

Đáng chú ý nhất là lo ngại khe hở giữa tàu và ke ga rộng, không đảm bảo an toàn cho khách lên xuống tàu. Về góp ý này, Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết: “Đoàn tàu trong quá trình di chuyển sẽ có lắc ngang. Để tránh đoàn tàu va chạm vào ke ga trong quá trình di chuyển, phải bố trí khe hở giữa mép ngoài ke ga với phía ngoài toa xe của đoàn tàu”.

Cũng theo Ban Quản lý dự án, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được thiết kế và thi công theo quy chuẩn GB50157-2003 của Trung Quốc, khoảng cách giữa mép ngoài ke ga với phía ngoài toa xe là từ 80-100mm. Đối với đoạn đường cong không được lớn hơn 180mm. Dự án được thiết kế và thi công đảm bảo đúng quy chuẩn.

“Do đoàn tàu chưa tiến hành đóng điện để căn chỉnh lại hệ thống thủy lực giảm xóc nên đoàn tàu có hiện tượng bị nghiêng ra phía ngoài ga. Do đó, người dân có thể thấy khe hở rộng hơn so với yêu cầu. Sau khi đoàn tàu được đóng điện, chúng tôi sẽ căn chỉnh thủy lực để đảm bảo khe hở đúng quy chuẩn thiết kế” - lãnh đại Ban Quản lý dự án Đường sắt khẳng định.

Để phục vụ cho người dân tham quan, nhà thầu thi công vẫn đang tiếp tục lắp đặt lan can kính ở lối lên xuống cầu thang. Dự án vẫn đang trong quá trình thi công nên tại một số vị trí, các bu lông mới được lắp định vị để tiện cho việc căn chỉnh. Những tồn tại đều được Ban Quản lý dự án và bên Tư vấn kiểm tra, chỉ đạo hoàn thiện trong và sau thời gian tham quan, đảm bảo chất lượng khi nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Theo thiết kế, đoàn tàu tăng tốc tối đa là 80 km/h, tốc độ khai thác trung bình là 35 km/h, khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,15 km. Thời gian giãn cách chạy tàu tối thiểu trong giai đoạn đầu là 6 phút, giai đoạn giữa là 4 phút và giai đoạn sau là 2-3 phút. Thời gian di chuyển 13 km từ đầu tuyến đến cuối tuyến vào khoảng 25,56 phút.

Được biết, trong ngày đầu tiên mở cửa, đã có 4.000 lượt người đến tham quan. Hầu hết đều có nhận xét, đánh giá tốt về thiết kế của ga, đoàn tàu. Khu vực trông giữ xe máy miễn phí với sức chứa hơn 200 xe luôn kín chỗ.

khe ho duong sat cat linh - ha dong khong dam bao an toan? hinh anh 2

Dự án Cát Linh - Hà Đông mở cửa cho người dân tham quan nhưng vẫn dành thời gian để tiếp tục thi công hoàn thiện công trình. (Ảnh: Quang Phong)

Về thời gian mở cửa dự án là 1 tháng, nhưng chỉ cho tham quan chủ yếu các ngày trong giờ hành chính, ngày nghỉ chỉ tham quan thứ 7, Ban Quản lý dự án Đường sắt giải thích: Việc bố trí thời gian tham quan đã được nghiên cứ kỹ để phù hợp với đặc điểm giao thông khu vực, trục lộ có lưu lượng giao thông cao để tránh ách tắc giao thông cho đoạn tuyến và khu vực, đồng thời tiếp tục hoàn thiện, đảm bảo an toàn thi công, đảm bảo chất lượng công trình, phục vụ nhu cầu tham quan của người dân...

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10.2011 với tổng mức đầu tư trên 18.000 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Trung Quốc. Tuyến đường dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Theo kế hoạch, tháng 10.2017 dự án sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống và dự kiến quý II.2018 dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.


Tin khác
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.63288 sec| 1828.555 kb