Search
Thứ 6, 29/03/2024, 12:25 PM
Thứ 5, 24/08/2017, 09:48 AM

Thuốc chữa ung thư giả của VN Pharma bị chặn trước khi ra thị trường

(Trong nước) - Thuốc H-Capita giả của VN Pharma trúng thầu vào bệnh viện ở TP HCM giá 31.000 đồng một viên nhưng bị niêm phong ngay khi nhập về Việt Nam.

Thuốc chữa ung thư giả của VN Pharma bị chặn trước khi ra thị trường

Ông Đỗ Văn Dũng, Trưởng Phòng Quản lý Dược Sở Y tế TP HCM cho biết, năm 2014 thuốc H-Capita 500 mg Caplet chữa các loại ung thư vú, dạ dày, đại trực tràng, được Sở đấu thầu tập trung với giá kế hoạch mời thầu là 66.000 đồng một viên. Kết quả đợt đấu thầu này, thuốc của Công ty VN Pharma trúng thầu với giá 31.000 đồng một viên.

Khi vừa nhập về Việt Nam, Bộ Y tế xác định lô thuốc này không rõ nguồn gốc, không đủ các điều kiện sử dụng cho người. Do đó Bộ đã niêm phong lô hàng, cấm lưu hành ra thị trường. “Nhờ phát hiện và ngăn chặn kịp thời nên toàn bộ số thuốc vi phạm không được đưa ra thị trường, không giao thuốc cho . Sở Y tế TP HCM đã quyết định hủy kết quả trúng thầu đó”, ông Dũng cho biết.

Thuốc Capita lưu hành trên thị trường hiện nay có nhiều nguồn gốc xuất xứ kể cả biệt dược gốc và thuốc thuộc nhóm thế hệ thứ hai. Giá cả vì vậy cũng khác nhau, tùy thuộc vào nguồn gốc và nơi sản xuất.

Công ty VN Pharma bị cáo buộc làm giả hồ sơ 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg dùng để chữa ung thư. Giám định của Bộ Y tế cho thấy lô thuốc này chứa 97% hoạt chất capecitabine kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Vụ án đang được tòa án xét xử những ngày qua.

Hoạt chất capecitabine được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với các loại thuốc khác để điều trị một số loại ung thư như vú, đại tràng, trực tràng, dạ dày. Cơ chế hoạt động của thuốc là làm chậm hoặc ngăn sự tăng trưởng các tế bào ung thư và giảm kích thước khối u. Quá trình bào chế thuốc cần đảm bảo đúng quy chuẩn mới có thể phát huy được tác dụng như mong muốn. Thuốc làm giả hoặc không đủ hàm lượng theo quy định của nhà sản xuất sẽ không đảm bảo công năng, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị của bệnh nhân.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.53938 sec| 1811.477 kb