Search
Thứ 5, 02/05/2024, 09:48 AM
Thứ 4, 10/05/2017, 16:56 PM

Vay tiền Trung Quốc làm cao tốc: Địa phương nói gì?

(Trong nước) - Tuyến cao tốc Đồng ĐăngTrà Lĩnh thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT và Trung ương nên Cao Bằng, Lạng Sơn không có ý kiến về việc vay vốn.

Ngày 10/5, nhiều tờ báo đưa tin, Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cao Bằng và UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì vay lại khoản vay 300 triệu USD của Trung Quốc để đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

 Bộ GTVT cho biết, theo điều 63, Luật quản lý nợ công, Bộ này không phải là đối tượng được vay lại.

Vay tien Trung Quoc lam cao toc: Dia phuong noi gi?
Tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT và Trung ương nên Cao Bằng, Lạng Sơn không có ý kiến về việc vay vốn

Hơn nữa, hai đơn vị chủ lực trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng thuộc Bộ Giao thông vận tải gồm Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) không đủ năng lực tiếp tục vay lại, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long (CIPM) chưa có khả năng vay lại nếu Nhà nước không có cơ chế hỗ trợ phù hợp (hỗ trợ vốn, bảo lãnh vay...).

Sáng 10/5, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng xác nhận với Đất Việt đã nhận được văn bản trên của Bộ GTVT.

Theo ông Ánh, đây mới là đề xuất của Bộ GTVT. Để quyết định việc này, cần có thêm ý kiến của địa phương, của Bộ Kế hoạch – Đầu tư, của Văn phòng Chính phủ.

Sau khi có ý kiến đầy đủ của các cơ quan trên sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án cuối cùng.

“Đúng là nhu cầu của tỉnh rất lớn nhưng dự án cao tốc  Đồng Đăng - Trà Lĩnh thuộc phạm vi quản lý của Trung ương, của Chính phủ. Tỉnh không có thẩm quyền. Hơn nữa Cao Bằng là tỉnh nhỏ làm sao đứng ra vay được? Trước măt tỉnh đồng ý về chủ trương còn cách thức như thế nào thì sau này còn phải bàn bạc thêm”, ông Ánh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết thêm, trong trường hợp Bộ GTVT gặp khó khăn, Chính phủ nên đứng ra vay vốn rồi ủy quyền cho Bộ GTVT hoặc Cao Bằng triển khai thực hiện dự án.

“Tỉnh Cao Bằng có kiến nghị Trung ương triển khai dự án giai đoạn này và tìm nguồn lực để Cao Bằng thực hiện dự án. Thủ tướng đã nhất trí chủ trương đồng thời giao cho các ngành để tham mưu. Trong đó Bộ Kế hoạch – đầu tư là ý kiến quan trọng nhất”, ông Ánh nhấn mạnh.

Cùng ngày, thông tin với Đât Việt, ông Lý Vinh Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết chưa nắm được thông tin trên.

Tuy nhiên, ông Quang khẳng định, theo quy định, đường cao tốc thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, không liên quan gì đến địa phương.

“Tỉnh ủng hộ chủ trương, tiến hành giải phóng mặt bằng, phối hợp thực hiện. Còn các dự án đường cao tốc, quốc lộ là thẩm quyền của Bộ GTVT.

Khoản vay là việc của Bộ GTVT và Bộ phải đề xuât với Thủ tướng. Việc vay của ai là do Thủ tướng quyết định, chứ tỉnh không có ý kiến việc này được”, ông Quang nêu quan điểm.

Tuyến cao tốc từ Đồng Đăng- Trà Lĩnh có chiều dài 144 km, rộng 4 làn xe, kinh phí đầu tư khoảng 47.520 tỉ đồng (2,16 tỉ  USD), tiến trình đầu tư sau 2030.

UBND tỉnh Cao Bằng kiến nghị Chính phủ cho thực hiện đầu tư tuyến đường này trong giai đoạn 2017-2020.

UBND tỉnh Cao Bằng nhận định việc đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông, nhất là đường cao tốc từ Đồng Đăng đến cửa khẩu Trà Lĩnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để phát triển - , đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.

Hà Hoàng


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.65017 sec| 1815.578 kb