Search
Thứ 6, 03/05/2024, 20:58 PM
Thứ 6, 25/08/2017, 10:59 AM

Trà Vinh lo không có nơi chứa chất thải điện than Duyên Hải

(Trong nước) - ‘Chúng tôi rất lo ngại về chất thải của các nhà máy nhiệt điện than Duyên Hải nhất là vấn đề tro bay và xỉ than’, ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết.

Trà Vinh lo không có nơi chứa chất thải điện than Duyên Hải

Tro xỉ ở Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải, Trà VinhẢnh: M.Khanh

Ý kiến của ông Nguyễn Trung Hoàng được nêu ra tại hội thảo ở Cần Thơ ngày 24.8 trong khuôn khổ chương trình “Năng lượng tái tạo Việt Nam” năm 2017. Chương trình do Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA) cùng phối hợp với Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) và Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức.

Ông Hoàng cho biết Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải có 3 nhà máy với tổng công suất lên đến 4.400 MGW. “Vấn đề chúng tôi lo nhất là tro bay và xỉ than. Chúng tôi đã quy hoạch bãi chứa cả 100 ha nhưng nếu không có cách xử lý tận dụng nguồn xỉ than này thì bãi chứa chẳng mấy chốc sẽ quá tải. Cần có nghiên cứu khoa học cấp nhà nước về việc tái sử dụng chất thải này nếu không sẽ không có chỗ để chứa”, ông Hoàng nói.

PGS-TS Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Biến đổi khí hậu (ĐH Cần Thơ) nói: Tôi đã tiếp xúc với một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, họ không mặn mà với việc tận dụng xỉ than vì khả năng thấm nước của nó rất cao.

Cũng theo ông Hoàng, việc phát triển năng lượng tái tạo gặp nhiều khó khăn về chính sách giá. Giá điện gió của Việt Nam thấp so với các nước trong khu vực và ngay trong nước giá cũng không đồng nhất nên các nhà đầu tư thường kéo dài thời gian đầu tư, không chịu thay đổi công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó các thông tư hướng dẫn thực hiện các nghị định, quyết định thường chậm từ 2 – 3 năm so với ngày ra quyết định nên làm khó địa phương. “Nếu chờ hướng dẫn thì mất thời gian, cơ hội thu hút đầu tư. Nếu làm trước thì nhiều khả năng sẽ làm sai các thông tư hướng dẫn”, ông Hoàng phản ánh.

Cũng tại hội thảo, nhiều chuyên gia đã dẫn các số liệu nghiên cứu chứng minh giá điện than không rẻ so với điện mặt trường và điện gió. ĐBSCL có quá nhiều nhà máy (dự án) nhiệt điện than sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến vấn đề an ninh lương thực và thực phẩm cấp quốc gia. Nhiều đại biểu đề nghị cần phải tiếp tục điều chỉnh Quy hoạch điện 7 (đã được điều chỉnh).


Tin khác
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.52151 sec| 1816.039 kb