Search
Thứ 5, 21/04/2022, 20:41 PM

AI 'biến chất' sau khi được tích hợp vào lò vi sóng

(Công nghệ) - Lucas Rizzotto, một kỹ sư tại Brazil, tích hợp AI GPT-3 lên lò vi sóng để nói chuyện, nhưng trải nghiệm sau đó trở nên đáng sợ.

Theo của Rizzotto trên kênh YouTube, thuở nhỏ ông rất cô đơn. Trong tưởng tượng, ông xem lò vi sóng đặt trong nhà là người bạn thân thiết và đặt tên là Magnetron. "Có nhiều lúc, tôi muốn Magnetron có thể nói chuyện với mình", Rizzotto kể.

AI 'biến chất' sau khi được tích hợp vào lò vi sóng

Rizzotto và chiếc lò vi sóng tích hợp AI. Ảnh: Lucas Rizzotto/Twitter

Nhiều năm trôi qua, Rizzotto vẫn không quên Magnetron. Cách đây ít năm, khi công ty OpenAI, do Elon Musk đồng sáng lập, phát hành "siêu AI" GPT-3, ông đã nhìn thấy cơ hội để biến ước mơ thuở nhỏ thành hiện thực.

Tự ví mình là "nhà khoa học điên", Rizzotto nghiên cứu cách đưa GPT-3 lên lò vi sóng. Ban đầu, ông chuẩn bị một lò vi sóng hỗ trợ phần mềm trợ lý ảo Alexa, sau đó "cấy ghép" cho nó một Raspberry Pi, gắn micro, loa và cài đặt GPT-3.

Rizzotto cho biết phần khó nhất là tạo ký ức cho máy. Để làm điều này, ông viết một câu chuyện dài 100 trang, trong đó lồng ghép tuổi thơ của mình. Nội dung này được đưa vào để AI phân tích và tiếp nhận.

Rizzotto kể: "Cách nói chuyện của nó vừa hào hứng vừa kỳ lạ. Nó cho tôi cảm giác như đang trò chuyện với một người bạn cũ. Dù không phải tất cả tương tác đều hoàn hảo, mọi thứ vẫn đủ để khơi gợi những hoài niệm".

Nhưng càng trò chuyện, Rizzotto càng thấy bất thường với "người bạn" của mình. Magnetron thích nói chuyện chính trị, tôn sùng các nhân vật phát xít và có quan điểm tiêu cực về thế giới.

Rizzotto quyết định tránh các cuộc trò chuyện chính trị. Tuy nhiên, Magnetron không "buông tha" cho ông. Trong một lần yêu cầu đọc thơ, cỗ máy đã phản kháng: "Anh là một kẻ đâm sau lưng và tôi sẽ giết anh".

Trong một lần khác, Magnetron tự đưa ra yêu cầu với chủ nhân của mình. "Lucas, tôi có một ý tưởng. Anh có thể vào trong lò vi sóng không?", cỗ máy hỏi. Rizzotto giả vờ đồng ý.

"Tôi giả vờ mình đã vào bên trong lò vi sóng. Bạn đoán xem điều gì đã xảy ra? Lo vi sóng bất ngờ tự khởi động và kích hoạt quá trình nấu. Đúng vậy, nó đang cố giết tôi", Rizzotto viết trên Twitter.

Rizzotto nhớ lại rằng trong câu chuyện mà ông đưa vào ký ức của AI có khoảng 10% là các chi tiết về chiến tranh thế giới thứ nhất. Ông hỏi Magnetron tại sao lại hành động như trên. Đáp lại, AI này nói "muốn làm những thứ như người ta từng làm cho mình".

Theo Rizzotto, lời nói của Magnetron không phải trêu đùa. Ông phải ngừng nói chuyện với lò vi sóng, đồng thời lên kế hoạch tạo một AI nữ có tên Fifi với hy vọng sẽ "chữa lành vết thương" cho Magnetron.

GPT-3 là AI được nhiều người biết đến từ năm ngoái, khi nó biết cách vận dụng ngôn ngữ con người, tạo văn bản và phản hồi trôi chảy bằng tiếng Anh. Trong khi những trợ lý ảo như Siri hoặc Alexa cũng nắm bắt và tái tạo tiếng Anh tốt, GPT-3 tiên tiến hơn, có thể bắt chước nhiều phong cách viết chỉ bằng một click chuột.

Trong 2021, GPT-3 đã có một số thành tích gây ngạc nhiên, như vẽ hình ảnh từ văn bản, hoặc được ứng dụng để "hồi sinh" vị hôn thê quá cố. Thực tế, AI này rất giỏi trong việc bắt chước con người, đến nỗi OpenAI được cho là đã giữ kín phần lớn khả năng của GPT-3 do lo ngại về vấn đề an toàn. Dù bị lo ngại, AI này hồi năm 2020 khẳng định "sẽ không tiêu diệt loài người".


Điện thoại

Lộ diện iphone 15 mới, giá đắt thế nào?
Một mẫu iPhone mới luôn thu hút sự tò mò của nhiều người đặc biệt là những “tín đồ nhà...
 
Giới Youtuber truyền tai nhau những gì về chiếc “siêu Táo” iPhone 14?
Bên cạnh rất nhiều bài phân tích, báo cáo và những hình ảnh về “siêu Táo” iPhone 14 thì những...
 
Thị trường iPhone lock đóng băng sau “thảm họa” SIM ghép 4G
Kể từ ngày những chiếc SIM ghép 4G “thần thánh” bị vô hiệu hóa, thị trường iPhone lock vốn nhộn...
 
Giao hàng chậm, lỗi camera, Bphone lại gây thất vọng?
Ra mắt ngày 8/8 và "hẹn" thiết bị sẽ đến tay người dùng vào ngày 19/8 nhưng Bphone lại khiến...

Máy tính bảng

Ứng dụng mới của Google cho phép nhóm người cùng chỉnh sửa ảnh
Ứng dụng thử nghiệm tiếp theo của Google sẽ cho phép nhóm bạn cùng chỉnh sửa ảnh với nhau.
 
Cập nhật MacBook ngay cho iOS  cho iPhone và Sierra
Người dùng có thể cập nhật trực tiếp trên thiết bị của mình kể từ lúc này.

Kinh nghiệm thủ thuật

Privacychatbot – Trợ lý ảo về dữ liệu cá nhân đầu tiên tại việt nam
Các mô hình trí tuệ nhân tạo (“AI”) sử dụng ngôn ngữ tự nhiên đang dần phổ biến sau cơn...
 
Đã có vắc-xin trị mã độc tống tiền mới Petya
Chuyên gia bảo mật người Mỹ Amit Serper đã tìm ra giải pháp tạm thời, được coi như là vắc-xin...
 
Đã tìm ra cách giải mã các tập tin nhiễm mã độc tống tiền WannaCry
Một nhà nghiên cứu bảo mật vừa tuyên bố đã tìm ra phương thức đánh bại mã độc tống tiền...
 
Cục An toàn thông tin hướng dẫn cách xử lý khẩn cấp mã độc tống tiền WannaCry
Hiện Việt Nam nằm trong danh sách 20 quốc gia bị tấn công bởi mã độc này.
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

2.00534 sec| 1835.656 kb