Search
Thứ 4, 21/12/2022, 08:04 AM

Apple sẽ sản xuất MacBook tại Việt Nam từ giữa 2023

(Công nghệ) - Apple được cho là đang lên kế hoạch chuyển dây chuyền sản xuất MacBook sang Việt Nam do muốn giảm phụ thuộc vào các nhà máy ở Trung Quốc.

Nikkei Asia dẫn nguồn tin thân cận cho biết Apple đã yêu cầu Foxconn nhanh chóng chuẩn bị để có thể lắp ráp MacBook tại Việt Nam sớm nhất từ tháng 5 năm sau. Để đưa dây chuyền laptop đến đây, Apple đã mất nhiều thời gian sắp xếp cho chuỗi cung ứng phức tạp.

Sau khi dây chuyền laptop đi vào hoạt động, Việt Nam sẽ trở thành nơi xuất xưởng MacBook, Apple Watch và iPad của Apple. Trong khi đó iPhone đang được gia công ở Ấn Độ. Như vậy toàn bộ sản phẩm chủ lực của hãng đều đã có thể sản xuất ngoài Trung Quốc. "Mục tiêu của Apple là tất cả sản phẩm đều có thể chuyển một phần dây chuyền khỏi Trung Quốc", Nikkei Asia bình luận.

Apple sẽ sản xuất MacBook tại Việt Nam từ giữa 2023

Mẫu MacBook Air M1 được bán tại một cửa hàng phân phối chính hãng của Apple tại Việt Nam. Ảnh: Khương Duy

Các nguồn tin cho biết việc chuyển một phần dây chuyền MacBook đến Việt Nam đã được Apple chuẩn bị trong gần hai năm. Trước đó, hãng đã bắt đầu vận hành thử nghiệm. Trung bình mỗi năm Apple xuất xưởng khoảng 20-24 triệu laptop. Các nhà máy hiện được đặt tại Thành Đô, Tứ Xuyên và Thượng Hải.

Việc chuyển hướng sang Việt Nam diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung tiếp tục nóng lên. Một số đối tác của Apple tại Trung Quốc cũng đang gặp nhiều bất ổn.

Đối với Trung Quốc, việc mất đi một phần dây chuyền sản xuất MacBook cũng đồng nghĩa vị thế công xưởng của thế giới bị đe dọa. Các công ty công nghệ hàng đầu từ Apple, HP, Dell đến Google và Meta đều đã thực hiện ít nhất một kế hoạch rời Trung Quốc. Trước đó, hầu hết máy chủ trung tâm dữ liệu của Google, Meta, Amazon và Microsoft đã chuyển sang Đài Loan, Mexico hoặc Thái Lan.

Một giám đốc điều hành của Inventec, nhà cung cấp chính cho HP và Dell, cho biết: "Nhìn chung lợi thế nguồn nhân công giá rẻ của Trung Quốc đang phai nhạt. Ngày càng nhiều khách hàng Mỹ muốn tìn đến các nơi khác. Đây là xu hướng đang lớn dần, sẽ không có cách nào ngăn được làn sóng di cư công nghệ khỏi Trung Quốc".

Trong nhiều thập kỷ, Apple coi Trung Quốc là cơ sở lắp ráp quan trọng nhất của mình. Tuy nhiên hồi đầu năm, các nhà máy sản xuất MacBook, iPhone ở Thượng Hải bị phong toả vì Covid-19. Đến tháng 11, Apple lần đầu phát đi cảnh báo, thừa nhận iPhone 14 Pro và 14 Pro Max sẽ bị trễ hẹn với người dùng do các bất ổn tại nhà máy Foxconn Trịnh Châu.

Theo Chiu Shih-fang, nhà phân tích chuỗi cung ứng của Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, những thay đổi đối với chuỗi cung ứng công nghệ là tiến trình tất yếu. "Trước đây, hầu hết người trong ngành luôn hy vọng tình hình có thể ổn định và sớm quay lại những ngày tháng tươi đẹp. Nhưng giờ đây, họ đã nhận ra không có cách nào để giải quyết các vấn đề ngoài việc tìm phương án thay thế các nhà máy ở Trung Quốc", Shih-fang nói.

Ông cho rằng Covid-19 đã đẩy nhanh quá trình di cư công nghệ khỏi Trung Quốc. "Không ai muốn doanh nghiệp của mình mắc kẹt và bị ảnh hưởng vì quá tập trung vào một chỗ. Từ lớn đến nhỏ, các nhà sản xuất giờ đây đều cần có giải pháp để đối mặt với thực tế toàn cầu mới này", ông nhận định.

Làn sóng chuyển dịch đến Việt Nam của Apple bắt đầu từ việc vận hành dây chuyền sản xuất AirPods năm 2020. Đến năm 2022, công ty cũng bắt đầu chuyển thêm một số dây chuyền làm iPad và Apple Watch. Tuần này, nguồn tin của Bloomberg cho biết Apple cũng có thể sản xuất Mac Pro tại Việt Nam. Mac Pro là dòng cao cấp nhất của hãng với mức giá có thể lên đến hơn một tỷ đồng. Đây là sản phẩn duy nhất của Apple vẫn dùng chip Intel, đồng thời là sản phẩm hiếm hoi giữ mác "Made in USA".

Apple và Foxconn đều chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.


Tags:

Điện thoại

Lộ diện iphone 15 mới, giá đắt thế nào?
Một mẫu iPhone mới luôn thu hút sự tò mò của nhiều người đặc biệt là những “tín đồ nhà...
 
Giới Youtuber truyền tai nhau những gì về chiếc “siêu Táo” iPhone 14?
Bên cạnh rất nhiều bài phân tích, báo cáo và những hình ảnh về “siêu Táo” iPhone 14 thì những...
 
Thị trường iPhone lock đóng băng sau “thảm họa” SIM ghép 4G
Kể từ ngày những chiếc SIM ghép 4G “thần thánh” bị vô hiệu hóa, thị trường iPhone lock vốn nhộn...
 
Giao hàng chậm, lỗi camera, Bphone lại gây thất vọng?
Ra mắt ngày 8/8 và "hẹn" thiết bị sẽ đến tay người dùng vào ngày 19/8 nhưng Bphone lại khiến...

Máy tính bảng

Ứng dụng mới của Google cho phép nhóm người cùng chỉnh sửa ảnh
Ứng dụng thử nghiệm tiếp theo của Google sẽ cho phép nhóm bạn cùng chỉnh sửa ảnh với nhau.
 
Cập nhật MacBook ngay cho iOS  cho iPhone và Sierra
Người dùng có thể cập nhật trực tiếp trên thiết bị của mình kể từ lúc này.

Kinh nghiệm thủ thuật

Privacychatbot – Trợ lý ảo về dữ liệu cá nhân đầu tiên tại việt nam
Các mô hình trí tuệ nhân tạo (“AI”) sử dụng ngôn ngữ tự nhiên đang dần phổ biến sau cơn...
 
Đã có vắc-xin trị mã độc tống tiền mới Petya
Chuyên gia bảo mật người Mỹ Amit Serper đã tìm ra giải pháp tạm thời, được coi như là vắc-xin...
 
Đã tìm ra cách giải mã các tập tin nhiễm mã độc tống tiền WannaCry
Một nhà nghiên cứu bảo mật vừa tuyên bố đã tìm ra phương thức đánh bại mã độc tống tiền...
 
Cục An toàn thông tin hướng dẫn cách xử lý khẩn cấp mã độc tống tiền WannaCry
Hiện Việt Nam nằm trong danh sách 20 quốc gia bị tấn công bởi mã độc này.
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.47137 sec| 1839.672 kb