Search
Chủ nhật , 19/12/2021, 11:15 AM

Mối nguy từ trang 'lột đồ' bằng deepfake lớn nhất thế giới

(Công nghệ) - Trang web chuyên loại bỏ trang phục trong ảnh phụ nữ bằng deepfake đang vươn vòi bạch tuộc khắp nơi, bất chấp nỗ lực ngăn chặn từ nhiều bên.

Theo Wired, website không được nêu tên này xuất hiện từ năm ngoái. Nó sử dụng AI để xóa quần áo trong các bức ảnh thông thường, tạo ra ảnh khỏa thân bằng công nghệ deepfake mà nạn nhân không hề hay biết.

Giới nghiên cứu nhận xét sản phẩm hoàn chỉnh "cực kỳ giống thật" và công cụ có khả năng tạo ngay cả khi người trong hình gốc mặc đầy đủ quần áo. Các công nghệ tương tự trước đó chỉ có tác dụng với những bức ảnh thiếu vải.

Mối nguy từ trang 'lột đồ' bằng deepfake lớn nhất thế giới

Ngày càng nhiều trở thành nạn nhân của deepfake. Ảnh: MIT Technology Review

Website đang mở rộng dịch vụ trong những tháng gần đây, mang về hàng nghìn USD cho chủ sở hữu. Nó cũng cung cấp thuật toán cho "đối tác", dẫn tới sự ra đời của hai trang web tương tự. Chủ sở hữu trang web cho biết mô hình công nghệ và phi tập trung hóa giúp nó tránh "bị ngừng dịch vụ hay đóng cửa bất ngờ".

Cách tiếp cận này được cho là đã giúp website tiếp tục hoạt động. Dữ liệu từ Similarweb cho thấy nó thu hút hơn 50 triệu lượt truy cập từ tháng 1 đến tháng 10, biến nó thành trang web lớn nhất trong thể loại này. Hàng trăm nghìn bức ảnh được tải lên trong một ngày, với lượng xem kỷ lục 6,92 triệu trong tháng 8, theo Similarweb.

Do thu hút sự chú ý, website này từng bị chặn, trong khi nền tảng tiền điện tử Coinbase cũng đình chỉ tài khoản liên quan. Do đó, lượng truy cập giảm xuống còn 3,14 triệu vào tháng 10, với gần 14% người xem từ Mỹ.

Người sáng lập một trong những dịch vụ ăn theo tiết lộ đã trả 500 USD cho website nguyên bản để tạo 10.000 ảnh khỏa thân. Một trang đối tác cho biết đã xử lý 204.522 ảnh từ hơn 3.000 khách hàng. Một web khác cũng đề cập bộ dữ liệu huấn luyện AI gồm hơn một triệu bức ảnh, nhưng chưa rõ nguồn gốc của số ảnh này. Chủ website nguyên bản khẳng định họ không lưu trữ hình ảnh hoặc dùng chúng để huấn luyện AI.

Nguồn tiền từ đối tác không phải cách duy nhất để website deepfake duy trì hoạt động. Hàng trăm đường dẫn từ chương trình giới thiệu, trong đó người sử dụng được cấp quyền tạo ảnh mỗi khi có người bấm vào link, cũng được chia sẻ trên mạng và các chuyên về deepfake.

Website đã cập nhật thuật toán nhiều lần và đang ở phiên bản 2.0. Các nhà phát triển cho biết bản thứ ba dự kiến ra mắt đầu năm 2022 sẽ cải thiện "khả năng dự đoán", áp dụng với cả các bức ảnh chụp từ bên cạnh hoặc sau lưng chủ thể.

Chiến thuật của website trên cho thấy sự trưởng thành trong công nghệ tạo ảnh khỏa thân bằng deepfake, chủ yếu nhằm vào phụ nữ. Những hệ thống này ngày càng phức tạp hơn nhiều so với các ảnh khỏa thân giả mạo được tạo bằng AI xuất hiện trên Reddit cuối năm 2017. Quá trình tạo ảnh cũng đơn giản hơn, thậm chí đã chuyển đổi sang video.

Mối nguy từ trang 'lột đồ' bằng deepfake lớn nhất thế giới

Người dùng có thể tạo video deepfake dễ dàng bằng ứng dụng . Ảnh: Khương Nha

Mục tiêu quấy rối cũng chuyển từ và người nổi tiếng sang những người bình thường, trong khi sự xuất hiện của các trang deepfake cũng thúc đẩy hoạt động xâm phạm.

"Chất lượng ảnh ngày càng cao. Những người đứng sau website đã làm được điều chưa từng có trước đây là xây dựng cộng đồng vững mạnh", Henry Ajder, cố vấn về deepfake tại công ty truyền thông Metaphysic, nhận xét.

Các trang "lột đồ" đang thu về lượng lớn tiền cho chủ sở hữu. Cả ba trang ăn theo đều thu phí xử lý hình ảnh từ 10 USD cho 100 ảnh đến 260 USD cho 2.000 chiếc. Chúng cũng cung cấp dịch vụ miễn phí để thử nghiệm công nghệ, nhưng luôn hối thúc người dùng trả tiền. Cả ba chấp nhận chuyển khoản , PayPal, Patreon và nhiều loại tiền điện tử.

Hàng loạt nhà cung cấp dịch vụ thanh toán đã cắt liên hệ sau khi thông tin về các website ảnh nude được công bố, nhưng hình thức thanh toán bằng tiền điện tử vẫn được chấp nhận. "Điều đó dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng. Những kẻ bạo lực gia đình sẽ tìm đến những trang thế này, tải ảnh vốn rất bình thường của người thân lên rồi xóa bỏ quần áo, gây tổn thương cho nạn nhân", Seyi Akiwowo, người sáng lập quỹ từ thiện Glitch! chuyên giải quyết tình trạng lạm dụng phụ nữ tại Anh, nói.

Mạng xã hội Facebook đã phát triển nhiều phương án để phát hiện và đảo ngược deepfake, nhưng chưa thực sự hiệu quả. GitHub vẫn lưu trữ mã nguồn của các ứng dụng AI tạo ảnh khỏa thân, dù tuyên bố đã chặn phần mềm DeepNude hồi năm 2019.

Dù deepfake bị lạm dụng để tạo hình ảnh khiêu dâm từ năm 2017, giới lập pháp các nước vẫn chưa tìm ra phương án giải quyết vấn đề, khiến nạn nhân không có nhiều cách để đối phó với kẻ phát tán. Ngay cả khi có luật, gần như không thể truy tìm và đưa người phát triển công nghệ này ra xét xử. Một người ở châu Á khó bị xét xử ở Mỹ hoặc Anh nếu không bị dẫn độ. Ngăn chặn deepfake cần tới hàng loạt biện pháp kiềm chế. "Giải pháp tốt nhất hiện nay là tạo ra càng nhiều rào cản với các website đó càng tốt", Adjer nói.


Tags:

Điện thoại

Lộ diện iphone 15 mới, giá đắt thế nào?
Một mẫu iPhone mới luôn thu hút sự tò mò của nhiều người đặc biệt là những “tín đồ nhà...
 
Giới Youtuber truyền tai nhau những gì về chiếc “siêu Táo” iPhone 14?
Bên cạnh rất nhiều bài phân tích, báo cáo và những hình ảnh về “siêu Táo” iPhone 14 thì những...
 
Thị trường iPhone lock đóng băng sau “thảm họa” SIM ghép 4G
Kể từ ngày những chiếc SIM ghép 4G “thần thánh” bị vô hiệu hóa, thị trường iPhone lock vốn nhộn...
 
Giao hàng chậm, lỗi camera, Bphone lại gây thất vọng?
Ra mắt ngày 8/8 và "hẹn" thiết bị sẽ đến tay người dùng vào ngày 19/8 nhưng Bphone lại khiến...

Máy tính bảng

Ứng dụng mới của Google cho phép nhóm người cùng chỉnh sửa ảnh
Ứng dụng thử nghiệm tiếp theo của Google sẽ cho phép nhóm bạn cùng chỉnh sửa ảnh với nhau.
 
Cập nhật MacBook ngay cho iOS  cho iPhone và Sierra
Người dùng có thể cập nhật trực tiếp trên thiết bị của mình kể từ lúc này.

Kinh nghiệm thủ thuật

Privacychatbot – Trợ lý ảo về dữ liệu cá nhân đầu tiên tại việt nam
Các mô hình trí tuệ nhân tạo (“AI”) sử dụng ngôn ngữ tự nhiên đang dần phổ biến sau cơn...
 
Đã có vắc-xin trị mã độc tống tiền mới Petya
Chuyên gia bảo mật người Mỹ Amit Serper đã tìm ra giải pháp tạm thời, được coi như là vắc-xin...
 
Đã tìm ra cách giải mã các tập tin nhiễm mã độc tống tiền WannaCry
Một nhà nghiên cứu bảo mật vừa tuyên bố đã tìm ra phương thức đánh bại mã độc tống tiền...
 
Cục An toàn thông tin hướng dẫn cách xử lý khẩn cấp mã độc tống tiền WannaCry
Hiện Việt Nam nằm trong danh sách 20 quốc gia bị tấn công bởi mã độc này.
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.58002 sec| 1851.477 kb