Search
Chủ nhật , 28/05/2017, 10:24 AM

SpaceX đưa người lên Sao Hỏa vào năm 2020

(Công nghệ) - Giám đốc điều hành SpaceX cho rằng có thể đưa con người từ Trái Đất lên Sao Hỏa trong vòng 1 tháng và sẽ bắt đầu vào năm 2020.

Giám đốc Điều hành (CEO) của SpaceX - ông Elon Musk mới đây trên trang Twitter của mình thông tin về lộ trình đưa con người lên tới Sao Hỏa sẽ được hiện thực hóa từ năm 2020.

Với sứ mệnh mang con người tới Sao Hỏa, có lẽ trước cả NASA, sẽ là logic nếu giả định rằng công ty đã chuẩn bị cho mình một nền tảng kĩ thuật/ đủ mạnh để phác thảo chi tiết viễn cảnh của nó. SpaceX còn quảng cáo những bức ảnh về việc chuyến du hành sẽ trông như thế nào.

SpaceX dua nguoi len Sao Hoa vao nam 2020
Space X sẽ tới Sao Hỏa sớm vào năm 2020.

Chuyến du hành sẽ bắt đầu với bệ phóng tên lửa của NASA, 39A, nơi diễn ra sứ mệnh Apollo 11 đã gửi những phi hành gia đầu tiên lên Mặt Trăng. Bệ phóng này gần đây cũng được sử dụng bởi SpaceX cho những vụ phóng tên lửa khác.

Chiếc tên lửa khổng lồ sẽ phóng từ bệ 39A vào vũ trụ với mục tiêu tối thượng, đến được Sao Hỏa. Chiếc phi thuyền được lựa chọn là Red Dragon (Rồng Đỏ).

Red Dragon là thử nghiệm công nghệ cần thiết để thực hiện việc vận chuyển và hạ cánh những trang thiết bị cần thiết có trọng lượng lớn lên bề mặt của Sao Hỏa – một nhiệm vụ khá khó khăn.

Khác với những con tàu trước kia, Dragon của SpaceX được thiết kế để hạ cánh xuống bề mặt Sao Hỏa bằng động cơ tên lửa được gắn vào thân của nó, một kỹ thuật đặc biệt có tên gọi “Phản lực siêu âm.” Nếu thành công, đây sẽ đánh dấu bước ngoặt của lĩnh vực khám phá vũ trụ bởi lần đầu tiên một con tàu có kích thước và trọng lượng lớn như vậy đến được với Hành Tinh Đỏ.

SpaceX dua nguoi len Sao Hoa vao nam 2020
Rồng Đỏ sẽ mang sứ mệnh thiêng liêng lên Sao Hỏa.

Vận hành của Red Dragon trong chuyến đi lịch sử của Space X sẽ diễn ra như sau:

Động cơ đẩy tầng một của quả tên lửa sẽ tách rời khỏi phi thuyền. Động cơ này sau đó sẽ quay về Trái Đất- nơi mà tàu tiếp nhiên liệu chân vịt được thêm vào.

Quả tên lửa sẽ phóng vọt vào không gian và nối với tàu vũ trụ để tiếp nhiên liệu cho tàu trước khi nó tiếp tục cuộc hành trình đến Sao Hỏa của mình. Quá trình này sẽ diễn ra ba đến năm lần trước khi con tàu hạ cánh thành công xuống Sao Hỏa.

Chiếc tàu tiếp nhiên liệu sau đó sẽ quay về Trái Đất ngay khi quá trình tiếp nhiên liệu hoàn thành , trong khi phi thuyền sẽ bắt đầu khởi hành đến Sao Hỏa. Phi thuyền này cũng được trang bị ăng ten năng lượng mặt trời để cung cấp năng lượng trong boong tàu.

SpaceX dua nguoi len Sao Hoa vao nam 2020
Các ăngten năng lượng mặt trời sẽ được sử dụng

Chiếc phi thuyền sẽ du hành trong hàng tuần lễ liền. Theo Musk ước tính sẽ mất từ 80- 150 ngày để nó đến nơi, nhưng cũng hy vọng trong tương lai xa quãng thời gian này sẽ giảm xuống chỉ còn 1 tháng.

Mô hình mẫu cho thấy chiếc phi thuyền sẽ hạ cánh thẳng đứng, trông sẽ rất giống những quả tên lửa mà Musk đang tái sử dụng hiện nay.

Nếu tất cả đều theo đúng kế hoạch, giấc mơ của Musk về việc biến con người trở thành "Sinh vật đa hành tinh" sẽ trở thành hiện thực. Musk ước tính rằng sau chuyến đi đầu tiên đến sao Hỏa, sẽ mất khoảng từ 40 - 100 năm để xây dựng được một thành phố tự lực trên hành tinh đó.

SpaceX dua nguoi len Sao Hoa vao nam 2020
Bệ phóng thử tên lửa 39A ở trung tâm vũ trụ Kenedy thuộc bang Florida, Hoa Kỳ.

Musk bắt tay vào làm SpaceX vào năm 2002 và chính thức tiết lộ sứ mệnh Sao Hỏa của mình vào năm ngoái. SpaceX vốn đã phóng vệ tinh, cung cấp các giải pháp tái cung cấp nhiên liệu cho Trạm Vũ Trụ Quốc Tế và thành công trong việc tái sử dụng giai đoạn đầu của tên lửa. Tên lửa tái sử dụng được chính là chìa khóa của việc hạ giá du hành không gian, theo Musk.

Hiện đã có hai người sẵn sàng kí hợp đồng với SpaceX để thám hiểm không gian. SpaceX sẽ trở họ du hành vòng quanh Mặt Trăng vào năm 2018.

Chủ tịch của SpaceX là Gwynne Shotwell đã xác nhận rằng SpaceX đang đặt mục tiêu là thực hiện chuyến đi lên Sao Hỏa vào năm 2020.

“Chúng tôi đã nhắm tới cái đích 2018, tuy nhiên chúng tôi tự cảm thấy mình cần phải đặt nhiều nguồn tại nguyên và tập trung chú trọng vào phát triển những bài luyện tập dành cho phi hành đoàn cũng như chương trình của Falcon Heavy,” Shotwell chia sẻ tại cuộc họp báo tại Cape Canaveral, Florida. “Vì vậy, chúng tôi sẽ đặt lại mục tiêu là vào năm 2020 để phục vụ mục đích lên Sao Hỏa.”

SpaceX cũng đang nâng cấp và cải tiến tàu con nhộng của Dragon để nó có khả năng đưa phi hành gia đến Trạm không gian Quốc tế.

SpaceX dua nguoi len Sao Hoa vao nam 2020
Tổng thống Trump muốn thúc đẩy tiến trình đưa con người lên Sao Hỏa.

NASA dự định sẽ đưa người máy thám hiểm lên Hành Tinh Đỏ vào năm 2020, cũng như robot làm nhiệm vụ ExoMars – dự án do Roscosmos và Cục hàng không Vũ trụ Châu Âu chung tay hợp tác để tìm dấu hiệu sống trên nơi nay.

Hôm 21/3 vừa qua, tổng thống Mỹ Donald Trump đã giao cho NASA một nhiệm vụ: đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2033.

 "Tôi muốn thực hiện điều đó trong nhiệm kỳ đầu tiên, tệ nhất là nhiệm kỳ thứ hai của mình" - ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập cũng đang thai nghén việc phóng tàu vũ trụ bay theo quỹ đạo của Sao Hỏa cũng trong năm đó. Không dừng lại ở đây, đến Trung Quốc cũng thể hiện tham vọng chinh phục nó vào năm cuối cùng của thập kỷ này.

Quế Chi


Điện thoại

Lộ diện iphone 15 mới, giá đắt thế nào?
Một mẫu iPhone mới luôn thu hút sự tò mò của nhiều người đặc biệt là những “tín đồ nhà...
 
Giới Youtuber truyền tai nhau những gì về chiếc “siêu Táo” iPhone 14?
Bên cạnh rất nhiều bài phân tích, báo cáo và những hình ảnh về “siêu Táo” iPhone 14 thì những...
 
Thị trường iPhone lock đóng băng sau “thảm họa” SIM ghép 4G
Kể từ ngày những chiếc SIM ghép 4G “thần thánh” bị vô hiệu hóa, thị trường iPhone lock vốn nhộn...
 
Giao hàng chậm, lỗi camera, Bphone lại gây thất vọng?
Ra mắt ngày 8/8 và "hẹn" thiết bị sẽ đến tay người dùng vào ngày 19/8 nhưng Bphone lại khiến...

Máy tính bảng

Ứng dụng mới của Google cho phép nhóm người cùng chỉnh sửa ảnh
Ứng dụng thử nghiệm tiếp theo của Google sẽ cho phép nhóm bạn cùng chỉnh sửa ảnh với nhau.
 
Cập nhật MacBook ngay cho iOS  cho iPhone và Sierra
Người dùng có thể cập nhật trực tiếp trên thiết bị của mình kể từ lúc này.

Kinh nghiệm thủ thuật

Privacychatbot – Trợ lý ảo về dữ liệu cá nhân đầu tiên tại việt nam
Các mô hình trí tuệ nhân tạo (“AI”) sử dụng ngôn ngữ tự nhiên đang dần phổ biến sau cơn...
 
Đã có vắc-xin trị mã độc tống tiền mới Petya
Chuyên gia bảo mật người Mỹ Amit Serper đã tìm ra giải pháp tạm thời, được coi như là vắc-xin...
 
Đã tìm ra cách giải mã các tập tin nhiễm mã độc tống tiền WannaCry
Một nhà nghiên cứu bảo mật vừa tuyên bố đã tìm ra phương thức đánh bại mã độc tống tiền...
 
Cục An toàn thông tin hướng dẫn cách xử lý khẩn cấp mã độc tống tiền WannaCry
Hiện Việt Nam nằm trong danh sách 20 quốc gia bị tấn công bởi mã độc này.
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.64683 sec| 1859.688 kb