Search
Thứ 5, 05/10/2017, 11:02 AM

HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2017 của Việt Nam lên 6,6%

(Kinh tế) - Tính từ đầu năm đến nay, tăng trưởng GDP đã đạt 6,4% so với mức 5,7% trong nửa đầu năm 2017 đưa kinh tế cả nước đến gần với mức tăng trưởng mục tiêu 6,7% do Chính phủ đề ra cho năm 2017.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2017 của Việt Nam lên 6,6%

Ảnh minh họa.

Trong quý 3/2017, nền tăng trưởng ở mức 7,5% so với năm ngoái trong khi quý trước đạt 6,4%. Tính từ đầu năm đến nay, tăng trưởng đã đạt 6,4% so với mức 5,7% trong nửa đầu năm 2017 đưa kinh tế cả nước đến gần với mức tăng trưởng mục tiêu 6,7% do Chính phủ đề ra cho năm 2017.
Mức tăng trưởng này mang đến khá nhiều bất ngờ cho các chuyên gia kinh tế.
“Mặc dù chúng tôi đã nhận thấy tiềm năng tăng trưởng trong nửa cuối năm và có điều chỉnh tăng trưởng cả năm từ mức 6% lên 6,2% trong Kinh tế Châu Á hàng quý, nhưng kết quả quý 3/2017 vẫn khiến chúng tôi rất bất ngờ. Việt Nam đã vượt qua kỳ vọng tăng trưởng của chúng tôi và 6,3% của Bloomberg”, HSBC cho biết trong một báo cáo mới ra.
Theo đó, với những chỉ số thường kỳ thể hiện rất tốt, HSBC một lần nữa điều chỉnh dự báo tăng trưởng của Việt Nam lên 6,6% cho năm 2017, tăng khá mạnh so với mức dự báo 6% này đưa ra hồi tháng 7.
Theo HSBC, hoạt động xuất khẩu và sản xuất công nghiệp tiếp tục đà tăng là những động lực chính hỗ trợ kinh tế tăng trưởng, do vòng xoay phát triển công nghệ mạnh trong quý 2/2017 tiếp tục duy trì cho đến hết quý 3/2017.
Xuất khẩu đã tăng 22% trong quý 3/2017 so với cùng kỳ năm ngoái (mức tương tự như quý 2/2017) nhờ vào hoạt động xuất khẩu mặt hàng và các thiết bị điện tử tăng cao hơn trong khi sản xuất công nghiệp tăng từ 8% trong quý 2/2017 lên 10% trong quý 3/2017 so với cùng kỳ năm ngoái.
Hơn nữa, sản xuất nông nghiệp và hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tăng lên đáng kể kể từ nửa đầu năm nay cũng góp phần rất nhiều cho nền kinh tế phát triển.
Tổng hợp tăng trưởng kinh tế trong quý 3/2017 cũng cho thấy nền kinh tế của Việt Nam sẽ còn duy trì mức tăng trưởng tốt ngoại trừ ngành khai khoáng mỏ.
“Lực trì” của ngành khai thác mỏ đã làm chậm tốc độ tăng trưởng của nên kinh tế trong một vài quý vừa qua và làm ảnh hưởng xấu đến thu nhập của Chính phủ.
Tuy nhiên, xét về mặt tích cực, những đóng góp của ngành sản xuất đối với tăng trưởng kinh tế đều tăng ổn định kể từ đầu năm và đạt mức tăng cao nhất trong vòng ít nhất 10 năm. Kết quả này có được là nhờ vào tăng trưởng của ngành xuất khẩu Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt là với mặt hàng quần áo, may mặc và điện tử.
Ngành dịch vụ cũng không ngừng góp phần tăng trưởng kinh tế nói chung, thể hiện nội địa của Việt Nam cũng đang mạnh mẽ. HSBC kỳ vọng hoạt động sản xuất sẽ vẫn duy trì sức tăng mạnh trong quý 4/2017, mặc dù kết quả có thể chậm lại đôi chút do xuất khẩu mặt hàng điện tử có giảm nhẹ, trong khi các ngành dịch vụ sẽ vẫn ổn định nhờ vào lượng khách du lịch đổ vào Việt Nam tăng nhiều.
Trong khi đó, đầu tư FDI cũng tăng mạnh trong quý 3/2017 và nguồn vốn này sẽ tiếp tục rót vào Việt Nam đến hết năm. Vốn đăng ký mới đầu tư FDI đã tăng 30% từ đầu năm đến nay và đạt 14,5 tỷ USD.
Nếu so sánh với năm 2016 vốn đăng ký mới đầu tư FDI chỉ đạt hơn 15 tỷ đô la, thì kết quả đầu tư năm nay sẽ có thể dễ dàng vượt qua kết quả năm ngoái khi còn một quý nữa mới kết thúc năm 2017. Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc đứng đầu danh sách các quốc gia đầu tư FDI nhiều nhất vào Việt Nam cho đến thời điểm này, số vốn đăng ký của cả ba nước chiếm 70% tính cho đến thời điểm hiện tại.
Trong khi đó, cho đến thời điểm hiện tại, các công ty Hàn Quốc đứng đầu danh sách quốc gia có nhiều dự án FDI đã được phê duyệt với 594 dự án (32%), tiếp đến là Nhật Bản với 277 dự án (15%).
Với xu hướng như hiện tại, HSBC kỳ vọng cả ngành du lịch và hoạt động đầu tư FDI sẽ vượt qua kết quả năm ngoái và duy trì tốc độ tăng trưởng cao của Việt Nam từ nay đến cuối năm.
Cuối cùng, lĩnh vực nông nghiệp của đất nước đã phục hồi tốt. Xuất khẩu gạo và rau tăng trưởng bình quân trên 50% trong quý 3/2017 so với cùng kỳ năm ngoái và sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 4/2017, trừ khi gặp khó khăn do thời tiết khắc nghiệt, để bù cho đợt hạn hán năm ngoái.
Giá lương thực dường như đã thoát đáy và điều này đã cải thiện thu nhập của người nông dân trong những tháng tới.
Quan trọng hơn, kết quả kinh tế quý 3/2017 mạnh mẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho Chính phủ và NHNN khi các cơ quan này đang áp dụng các biện pháp kích thích kinh tế mà có thể làm trầm trọng thêm những thách thức của nền kinh tế.
Trong tháng Bảy, NHNN đã cắt giảm lãi suất chính sách thêm 25 điểm phần trăm xuống còn 6,25%, cùng với việc đồng thời cắt giảm các mức lãi suất khác nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Hơn nữa, Chính phủ trong tháng Tám cũng kêu gọi tăng mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 18% lên 21% để khuyến khích đầu tư và tiêu dùng cá nhân.
Theo đánh giá của HSBC, tăng trưởng kinh tế nhờ vào tín dụng không hẳn là một vấn đề do vai trò của tiêu dùng tư và đầu tư phi nhà nước ngày càng tăng, động thái này có thể tạo ra những rủi ro mới cho ngành ngân hàng nếu nguồn tín dụng mới được phân bổ vào các ngành công nghiệp kém hiệu quả hơn.
Thêm vào đó, việc đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7% do Chính phủ đề ra trong năm nay (hoặc ít nhất là gần đạt được) sẽ làm cho Việt Nam khó có thể vượt quá mức giới hạn nợ so với GDP ở mức 65% do Quốc hội đề ra.
Theo Bộ Tài chính, giả sử mức tăng trưởng của Việt Nam vẫn duy trì ở mức 6,7%, nợ công sẽ đạt mức cao kỷ lục 64,8% của GDP trong giai đoạn 2017-2018 trước khi giảm dần vào các năm tiếp theo. Tất nhiên, vẫn còn đó nhiều nguy cơ sẽ song hành cùng với tăng trưởng kinh tế năm 2018, đặc biệt là khi thương mại toàn cầu giảm mạnh, nhưng ít nhất những thách thức trong năm nay đã được làm dịu đi. HSBC dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2018 sẽ đạt 6,4%.

Tin khác

Tài chính

Mở tài khoản Chứng khoán VPS trên Viettel Money nhận tới 550.000đ
Từ nay, thay vì phải chuyển đổi nền tảng để thực hiện giao dịch như nạp, rút tiền để mua...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
 
‘Tích tiểu thành đại' từ tài khoản tích luỹ chỉ với 2000 đồng
Khác với hình thức gửi tiết kiệm thông thường yêu cầu một khoản tiền đủ lớn để hưởng lãi suất...
 
Chuyến xe Chuyển động số với Viettel Money: Để công nghệ nối liền một dải quê hương
Mong muốn thúc đẩy tiến trình số hóa tại Việt Nam, chuyến xe Chuyển động số của Viettel Money chính...

Thị trường

Động thái mới của Uỷ ban Chứng khoán quyết định tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương vừa chủ trì cuộc họp trao đổi giải...
 
Góc nhìn CTCK: Rủi ro ngắn hạn chưa có dấu hiệu gia tăng, đà hồi phục còn tiếp diễn
Nhận định về thị trường trong những phiên tới, các CTCK đa phần nghiêng về kịch bản đà hồi phục...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...
 
Vì sao công ty chứng khoán hạ dự báo VN-Index xuống quanh 1.260 điểm?
Áp lực tỉ giá, FED còn tăng lãi suất là những yếu tố khiến thị trường chứng khoán Việt Nam...

Doanh nghiệp

TV360: Ứng dụng truyền hình số
Dù ra mắt hơn hai năm, ứng dụng truyền hình số TV360 của Viettel Telecom đã vươn lên vị thế...
 
Shark Phú nói về
"Tôi nghĩ các doanh nghiệp cần nhìn nhận rằng không bao giờ có một thế hệ có được cơ hội...
 
VinFast đăng tuyển hàng loạt nhân sự tại Ấn Độ, yêu cầu
Các nhân sự được tuyển dụng sẽ làm việc tại văn phòng công ty ở Gurugram, một thành phố vệ...
 

Doanh nhân

Doanh nhân – Nhà từ thiện Malaysia đầu tiên nhận danh hiệu hiệp sĩ cao quý do vua Charles III trao tặng
Sunway City Kuala Lumpur – “Ông trùm” kinh doanh và cũng nhà từ thiện người Malaysia, Tan Sri Sir Dr....
 
Hành trình làm nên thương hiệu quạt KOMASU được người dùng Việt ưa chuộng nhất hiện nay
Không phải ngẫu nhiên và đơn giản mà thương hiệu Quạt KOMASU lại gắn bó với người tiêu dùng Việt...
 
Elon Musk muốn đầu tư vào Ấn Độ
Tỷ phú xe điện đánh giá Ấn Độ có tiềm năng lớn về năng lượng bền vững và muốn Tesla...
 
Lo Twitter sụp đổ, Elon Musk phải đổi giọng
Vì quá thiếu nhân sự, vị tỷ phú thay đổi thái độ, mời những giám đốc cũ, từng bị sa...
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.53600 sec| 1909.484 kb