Search
Thứ 3, 19/03/2024, 13:12 PM
Thứ 3, 24/10/2017, 12:01 PM

Tới Trung Quốc, ông Donald Trump sẽ nói gì với Chủ tịch Tập Cận Bình?

(Thế giới) - Trong chuyến thăm Bắc Kinh tháng tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tìm cách thuyết phục lãnh đạo Trung Quốc mạnh tay hơn nữa để kiềm chế Triều Tiên.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Nhà Trắng ngày 23-10 cho biết ông chủ Nhà Trắng sẽ hối thúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thực thi đầy đủ các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đối với Bình Nhưỡng và có các bước đi hơn thế nữa.

Tới Trung Quốc, ông Donald Trump sẽ nói gì với Chủ tịch Tập Cận Bình?
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tìm cách thuyết phục lãnh đạo Trung Quốc mạnh tay hơn nữa để kiềm chế Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Theo đó, cô lập Triều Tiên hơn nữa là mục tiêu chủ chốt của ông Donald Trump trong chuyến công du nước ngoài dài nhất từ trước tới nay của ông từ 3-14/11 sắp tới, trong đó có các điểm dừng chân ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

"Chúng tôi muốn thấy Trung Quốc hoàn toàn tuân theo các cam kết đó. Chúng tôi cũng muốn Trung Quốc thực hiện các biện pháp song phương thậm chí có thể vượt qua những gì quy định trong các nghị quyết của HĐBA LHQ"- vị quan chức Nhà Trắng nói trên nhấn mạnh.

Ngoài ra, quan chức này còn cho biết Tổng thống Mỹ dường như không tới thăm vùng phi quân sự hóa Triều Tiên, bác bỏ những thông tin trước đó về việc ông có thể tới khu vực chia cắt Triều Tiên và Hàn Quốc 64 năm qua.

Chuyến công du của Tổng thống Donald Trump diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên dâng cao liên quan tới chương trình vũ khí đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

HĐBA LHQ hồi tháng 9 đã thông qua lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và cũng là vụ thử lớn nhất của nước này. Phía Bắc Kinh từng cam kết thực hiện nghiêm ngặt các lệnh cấm vận của LHQ đối với việc nhập khẩu than đá, vải, hải sản từ Triều Tiên, đồng thời ngừng cung cấp dầu cho Triều Tiên.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin gần đây cảnh báo rằng Trung Quốc có thể đối mặt với các trừng phạt hơn nữa từ Mỹ nếu không tuân thủ lệnh trừng phạt của LHQ nhằm và chế độ của lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump nhiều lần nói rằng ông thất vọng với Trung Quốc vì không làm gì hơn để giúp kiểm soát Triều Tiên. Tổng thống Mỹ từng cho biết nếu Trung Quốc mạnh tay hơn để kiềm chế Triều Tiên, ông có thể thay đổi quan điểm về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.57275 sec| 1804.438 kb