Search
Thứ 7, 04/05/2024, 04:55 AM
Thứ 6, 19/04/2024, 13:00 PM

Núi lửa ở Nam Cực phun vàng thật mỗi ngày

(Thế giới) - Ngọn núi lửa cao nhất thế giới ở Nam Cực từ lâu đã khiến các nhà khoa học bối rối bởi hàng ngày nó phun ra một lượng vàng đáng giá bằng cả một gia tài nhỏ.

Daily Star mô tả núi lửa Erebus thường xuyên thải khí và hơi nước, thỉnh thoảng còn phun đá. Nhưng điều mà khiến tất cả phải kinh ngạc là núi lửa Erebus còn có thể phun trào ra cả vàng thật.

Theo tính toán của các nhà khoa học, núi lửa Erebus mỗi ngày phun ra 80 g vàng kết tinh, có giá trị khoảng 5.000 bảng Anh (khoảng 158 triệu đồng). Dấu vết của bụi vàng đã được phát hiện trong không khí xung quanh khu vực núi lửa, cách ngọn núi khoảng 1.000 km.

Núi lửa ở Nam Cực phun vàng thật mỗi ngày

Không chỉ phun trào vật chất như những ngọn núi lửa khác mà núi lửa Erebus còn phun cả bụi vàng vào khí quyển mỗi ngày

Erebus là một trong 138 ngọn núi lửa đang hoạt động ở Nam Cực. Nó nằm trên một lớp vỏ mỏng, có độ cao 3.794 m so với mực nước biển và đã phun trào liên tục từ ít nhất là năm 1972.

Các chuyên gia từ Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho rằng nhiệt độ cực cao khiến đá nóng chảy bốc lên từ trong lòng trái đất bên dưới núi lửa Erebus cùng với các hạt vàng, sau đó chúng được đưa lên bề mặt trước khi kết tinh.

"Erebus là một trong số ít núi lửa có hồ dung nham hoạt động liên tục bên trong miệng núi và phun khí 24/24. Trong các loại khí mà nó phun ra có những hạt kim loại nhỏ, bao gồm vàng chứ không chỉ riêng vàng"- nhà nghiên cứu núi lửa người Anh Tamsin Mather nhận định.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.52715 sec| 1801.336 kb