Search
Thứ 6, 29/03/2024, 12:39 PM
Thứ 4, 03/08/2022, 07:41 AM

Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ vì chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi

(Thế giới) - Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh để chỉ trích về chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới Đài Loan tối 2/8.

Trong cuộc trao đổi với đại sứ Mỹ Nicholas Burns, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong bày tỏ "phản đối mạnh mẽ" chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan, nơi Bắc Kinh xem là một phần lãnh thổ chờ thống nhất.

"Động thái này cực kỳ sai lầm và hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Trung Quốc sẽ không ngồi yên", Xinhua dẫn lời Thứ trưởng Tạ Phong nói.

Chuyến thăm của bà Pelosi, quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới Đài Loan trong 25 năm, đã khiến căng thẳng leo thang giữa hai nền lớn nhất thế giới, khi Bắc Kinh coi đây là hành động khiêu khích đáng ngại.

Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ vì chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (phải) và lãnh đạo cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu tại sân bay Tùng Sơn Đài Bắc tối 2/8. Ảnh: AP.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói Mỹ "sẽ phải trả giá cho những sai lầm" và kêu gọi Washington lập tức giải quyết các "hành vi sai trái", cũng như thực hiện các biện pháp thiết thực để khắc phục những tác động tiêu cực từ chuyến thăm của bà Pelosi.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ tối 2/8 đã đặt chân tới Đài Loan, bất chấp những cảnh báo gay gắt từ phía Bắc Kinh trong suốt nhiều ngày trước đó.

Dù chính quyền Tổng thống Joe Biden được cho là đã phản đối chuyến thăm Đài Loan này, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói bà Pelosi có quyền đi những nơi mà bà muốn.

Quân đội Trung Quốc nói lực lượng nước này đang trong tình trạng " cao" và sẵn sàng khởi động "một loạt hành động quân sự có mục tiêu" để đáp trả chuyến thăm. Trung Quốc cũng đã công bố kế hoạch loạt cuộc tập trận quân sự ở các vùng biển xung quanh Đài Loan từ ngày 3/8.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết hơn 21 máy bay quân sự Trung Quốc đã bay vào vùng nhận diện phòng không của hòn đảo hôm 2/8, một khu vực rộng hơn lãnh thổ của Đài Loan và chồng lấn một phần với vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc.

"Đài Loan là của Trung Quốc và Đài Loan cuối cùng sẽ trở về với đại lục. Người Trung Quốc không sợ ma, áp lực và cái ác", Thứ trưởng Tạ Phong nói với đại sứ Burns.

Washington chưa bình luận về vấn đề này.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.41956 sec| 1800.289 kb