Search
Thứ 3, 19/03/2024, 15:04 PM
Thứ 2, 18/12/2017, 13:46 PM

Triều Tiên hack thành công bitcoin để né trừng phạt?

(Thế giới) - Tình báo Hàn Quốc minh chứng các cuộc tấn công mạng có thể là do Triều Tiên tiến hành để lấy cắp bitcoin.

CNN dẫn lời cơ quan Tình báo Hàn Quốc cho hay, nhiều khả năng Triều Tiên đã hack được các khoản bitcoin giá trị 7 triệu USD mà cho đến nay đã tăng lên gần 83 triệu USD.

Cơ quan Tình báo Hàn Quốc tin rằng, các hacker Triều Tiên đã đánh cắp một số lượng tiền bitcoin cùng với thông tin cá nhân của khoảng 30.000 người.

Đây là những người kinh doanh tiền ảo bitcoin và ethereum thông qua sàn giao dịch tiền ảo mang tên Bithumb. Đây là một trong 5 sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới.

Triều Tiên hack thành công bitcoin để né trừng phạt?

Triều Tiên hack bitcoin để sống qua trừng phạt?

Các điệp viên tình báo Hàn Quốc phân tích rằng, tin tặc Triều Tiên có thể nhắm tới các đồng tiền ảo, tiền không kiểm soát để tránh các hình phạt tài chính bị áp đặt hiện nay.

Trong khi đó, tờ báo Chosun Ilbo dẫn thông tin cho biết, số tiền 7 triệu USD (được định giá vào thời điểm cuộc tấn công mạng xảy ra) đã được thực hiện thông qua các cuộc trao đổi điện tử trong nhiều tháng bằng việc sử dụng cùng một loại phần mềm đốc hại như đã từng hack hãng Sony Pictures vào năm 2014.

Các cuộc giao dịch tiền ảo mờ ám khác diễn ra khi giá của đồng bitcoin bắt đầu tăng vọt lên mức 17.000 USD giá của bitcoin tại thời điểm đó chỉ là 764 USD.

Cơ quan trung ương Hàn Quốc cho hay, khi đang tiếp tục tiến hành chiêu thức này hồi tháng 10, các hacker Triều Tiên đã bị “tóm” và các bằng chứng cũng như hồ sơ của vụ này đã được gửi tới các công tố viên Hàn Quốc.

Triều Tiên hack thành công bitcoin để né trừng phạt?

Lính Triều Tiên được học về bitcoin để đa dạng hóa nguồn khai thác khoản tiền ảo này

Ông Lee Dong-geun, Giám đốc Cơ quan An ninh Mạng và Internet Hàn Quốc nói: “Thực tế là Bắc Triều Tiên đã tấn công hoạt động giao dịch tiền tệ ảo từ năm 2013 khi mới chỉ có một số các địa chỉ Internet dược phép tiến hành nghiên cứu hoạt động vận hành bitcoin. Chúng tôi không biết có bao nhiêu bitcoin đã bị đánh Triều Tiên lấy cắp cho tới nay”.

Ông cũng khẳng định các cảnh sát đang nỗ lực làm sáng tỏ vụ việc.

Thậm chí, Cơ quan Tình báo Hàn Quốc còn nêu thêm một dẫn chứng để chứng tỏ cáo buộc trên thuyết phục hơn: Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng đã giới thiệu một bài thuyết trình của một chuyên gia về bitcoin cho các sinh viên công nghệ Triều Tiên. Trường Đại học nơi diễn ra sự kiện này là một trường uy tín, nơi sản sinh nhiều nghiên cứu tinh hoa của Triều Tiên.

Các nhà phân tích nói rằng phát triển tin tặc ở Bắc Triều Tiên để nhắm tới việc khai thác các đồng tiền kỹ thuật số là cơ hội tốt để  né tránh các hình phạt mà Bình Nhưỡng phải đối mặt vì đã phát triển vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên không bán được than, làm điện để đào bitcoin?

Blommberg cho hay, đầu năm nay, công ty an ninh mạng Recorded Future Inc. cũng đã nhận được một bộ nhớ cache dữ liệu từ việc sử dụng internet tại Bắc Triều Tiên trong nửa đầu năm. Dữ liệu cho thấy các hoạt động liên quan đến bitcoin đã bị ngừng sau ngày 17/5.

Thời điểm này, ông Priscilla Moriuchi – Giám đốc của công ty trên, trước đây là Giám đốc điều hành mạng tại Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ, đã tuyên bố về các hoạt động “đào bitcoin” có thể do các thành viên thuộc giới tinh hoa chính trị và quân sự Bình Nhưỡng được phép truy cập Internet để mua sắm các máy đào bitcoin.

Đặc biệt, ngày 17/5 cũng là thời điểm mà mã độc bắt đầu hoành hành trên hệ thống mạng Internet thế giới.

Moriuchi nói: “Điều thú vị đối với tôi là chiều rộng về cách thức mà Bắc Triều Tiên chấp nhận. Có vẻ như Triều Tiên đang tập trung vào nhiều phương pháp khác nhau để khai thác hoặc có được tiền kỹ thuật số, bao gồm hoạt động khai thác mỏ, đánh cắp bảo mật hay đầu cơ rủi ro”.

Triều Tiên hack thành công bitcoin để né trừng phạt?

Tình báo Hàn Quốc tin rằng một số quan chức Triều Tiên ủng hộ việc hack bitcoin và đào bitcoin để phát triển .

Ông Dave Venable, phó giám đốc về an ninh không gian mạng tại nhà cung cấp dịch vụ bảo mật Masergy thì cho rằng, bởi việc đào bitcoin sẽ tốn nhiều năng lượng điện nên đây là cách tốt nhất để Triều Tiên giải quyết số than tồn kho mà họ không xuất khẩu vì các lệnh trừng phạt mà Liên Hiệp Quốc và thế giới đưa ra.

Đó cũng là một phần lý do vì sao tới nay, Triều Tiên vẫn có thể trụ vững dù các biện pháp trừng phạt được áp đặt trên mọi lĩnh vực ở quốc gia này.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

1.18948 sec| 1836.18 kb