Search
Thứ 6, 16/06/2023, 17:00 PM

Căn hộ 3.000 USD ở Trung Quốc được săn lùng

(Chính sách) - Hu Yongwei (Bắc Kinh) đã mua hơn 10 căn hộ ở thành phố nhỏ Hạc Bích với giá tổng cộng 31.000 USD, tức chỉ khoảng 3.000 USD một căn.

Hu (39 tuổi) chủ yếu mua các căn hộ 2-3 phòng ngủ được xây cách đây 30 năm. Tháng này, anh đã chi 18.000 nhân dân tệ (2.528 USD) để mua căn thứ 15 tại Hạc Bích. Giá nhà tại đây đã lao dốc trong 2 năm qua.

"Những căn hộ này được bán với giá rất rẻ, như cải bắp vậy", Hu ví von. Kinh nghiệm đau thương của gia đình với thị trường chứng khoán đã khiến anh tránh xa cổ phiếu và tìm đến bất động sản.

Các môi giới bất động sản cho biết căn hộ giá rẻ tại các thành phố nhỏ khác ở Trung Quốc, như Hoài Nam và Nhũ Sơn ở phía tây nam, cũng được lùng mua, chủ yếu bởi những người từ nơi khác. Người mua đang bắt đầu chú ý đến các thành phố nhỏ, do giá bất động sản tại đây thuộc hàng rẻ nhất nước sau nhiều năm thị trường lao dốc và nền hiện vẫn còn yếu.

Căn hộ 3.000 USD ở Trung Quốc được săn lùng

Tuy nhiên, các thương vụ tại thành phố này không đủ tác động đến thị trường bất động sản khổng lồ tại Trung Quốc, và các dữ liệu cũng chưa rõ ràng nên đây chỉ ra một góc nhỏ của địa ốc đang phát tín hiệu hồi sinh.

Hoạt động mua bán này diễn ra trong bối cảnh thị trường bất động sản Trung Quốc ngày càng u ám. Giá nhà mới tăng chậm trong tháng 5. Đầu tư vào bất động sản cũng giảm với tốc độ mạnh nhất hơn hai thập kỷ.

Với những người mua có điều kiện tham gia thị trường, giá rẻ kịch sàn của các căn hộ cũ tại các thành phố nhỏ là điều khó cưỡng. Hu từng chi 1.000 nhân dân tệ (cả thuế, phí) cho một căn hộ ở Hạc Bích. Theo dữ liệu từ Anjuke - một trong những nền tảng bất động sản lớn nhất Trung Quốc, giá nhà tại một số khu vực thuộc Hạc Bích đã giảm 27% so với đỉnh năm 2021. Tương tự, giá tại Hoài Nam, Nhũ Sơn và Cá Cựu cũng giảm 24% so với đỉnh.

Trong khi đó, giá tại các thành phố hạng nhất như Bắc Kinh - nơi mỗi căn hộ cũ được rao bán hàng chục nghìn nhân dân tệ - chỉ giảm 1,5% trong 6 năm qua. Thành phố hạng hai như Trùng Khánh cũng chỉ giảm hơn 10% trong 5 năm qua, theo số liệu của Anjuke.

Các môi giới bất động sản cho biết người mua nhà tại các thành phố nhỏ chủ yếu là ở nơi khác. Họ có thể là những người đầu cơ, không có ý định sống tại đây, hoặc là những người trẻ tìm nơi rẻ để "nằm yên, mặc kệ". Đây là thuật ngữ tại Trung Quốc chỉ lối sống buông xuôi, không cạnh tranh, chỉ làm đủ để sống. Một nhóm khách hàng khác là người muốn tìm kiếm cuộc sống về hưu thoải mái hơn.

Zhao - một môi giới bất động sản, cho biết tại Hoài Nam, "phần lớn người mua không phải là người địa phương". "Vì chi phí sinh hoạt tại thành phố lớn quá cao, người trẻ đến đây mua nhà rẻ và nằm yên, mặc kệ", anh nói.

Tại Nhũ Sơn, môi giới Liu Yong cho biết phần lớn người mua ở nơi khác, tuổi 40-50 và đang tìm nơi nghỉ hưu ở khu vực ven biển. Môi giới khác ở Cá Cựu thì tiết lộ người mua có kế hoạch chuyển đến đây vì chi phí sống thấp hơn.

Các nhà phân tích cho rằng, chưa thể lạc quan với tình hình này, do các số liệu tổng quát vẫn chỉ ra nền kinh tế lớn thứ hai thế giới còn lao đao sau Covid-19. Niềm tin vẫn thấp hơn trung bình hai thập kỷ. Nhu cầu nội địa còn yếu và các công ty ưu tiên trả nợ hơn là tiêu dùng. Tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ hiện cũng cao hơn 20%.

"Việc quá nhiều người mua nhà giá rẻ ở các thành phố nhỏ thực ra lại là tín hiệu cảnh báo. Vì mọi người đang không tự tin vào thu nhập trong tương lai", Nie Wen - nhà kinh tế học tại Hwabao Trust kết luận.


Không gian đẹp

Bầu Đức muốn bán 1 trong những bất động sản đắc địa nhất còn lại để trả nợ
Bầu Đức quyết tâm trả hết 5.217 tỷ đồng cho BIDV trong năm 2023
 
Dấu ấn CasaCeramics 2 tuổi - Hành trình mang “Tinh hoa thế giới về Việt Nam”
Tháng 9 này, đánh dấu mốc đầu tiên trong 2 năm kiến tạo thương hiệu đẳng cấp mang tên CasaCeramics....
 
Gỗ Minh Long khai trương Showroom vật liệu nội thất đầu tiên tại Hà Nội.
Nhằm tạo ra một không gian giao lưu và trải nghiệm về vật liệu cho giới kiến trúc sư, tư...
 
Tuổi làm nhà đẹp năm 2017
Theo phong thủy nhà ở phương Đông thì những tuổi không phạm vào ba hạn Tam Tai, Kim Lâu và...

Thông tin dự án

Những điều kiện mua nhà xã hội đã lỗi thời
Giá nhà xã hội tăng gần gấp đôi sau 5 năm, song cách xác định thu nhập thấp điều...
 
Thị trường đổ dồn mối quan tâm vào dự án Howard Johnson by Wyndham Legacy Hill nhờ đón dòng tiền từ bitcoin, chứng khoán…
Thời điểm cuối năm 2020, đón dòng tiền từ các kênh đầu tư đổ về, nhiều dự án bất động...
 
“Biến” nghĩa trang lớn nhất Sài Gòn thành khu đô thị: “Không cẩn thận sẽ mang tai tiếng hai lần”
“Mục đích nhà nước di dời nghĩa trang vì nó dơ là hợp lý, là phù với phát triển đô...
 
Bộ Giao thông chốt thiết kế hoa sen cho sân bay Long Thành
Trong số 9 phương án ban đầu, ý tưởng thiết kế theo hình ảnh bông hoa sen cách điệu được...

Bất động sản

Việt Nam sẽ có khu lấn biển diện tích khoảng 50.000ha
Điểm nhấn là khu lấn biển với diện tích khoảng 50.000ha để mở rộng không gian phát triển của tỉnh....
 
Bầu Đức muốn bán 1 trong những bất động sản đắc địa nhất còn lại để trả nợ
Bầu Đức quyết tâm trả hết 5.217 tỷ đồng cho BIDV trong năm 2023
 
Vinhomes được vinh danh top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất năm 2023
TPHCM, ngày 28/9/2023, Công ty Cổ phần Vinhomes được vinh danh trong Top 3 doanh nghiệp niêm yết vốn hóa...
 
Hà Nội sẽ khởi công Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại 4 vị trí
Hà Nội sẽ khởi công công dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô đồng loạt tại 4 vị...
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.55789 sec| 1846.531 kb