Search
Thứ 3, 27/06/2017, 14:24 PM

TP HCM "siết" dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước

(Chính sách) - Nhằm giải quyết vướng mắc trong việc thẩm định giá đất trên địa bàn, UBND TP HCM vừa yêu cầu Sở Xây dựng không giải quyết thủ tục chuyển nhượng dự án và không cho chủ đầu tư bán sản phẩm cho khách hàng.

Cụ thể là đối với các trường hợp chủ đầu tư đã thực hiện tạm nộp tiền sử dụng đất, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

UBND TPHCM cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường lưu ý về tình trạng pháp lý dự án và một số hạn chế về quyền của người sử dụng đất trong trường hợp chủ đầu tư chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, nhằm hạn chế rủi ro trong tín dụng hoặc các giao dịch khác.

Thực tế cho thấy, trên thị trường hiện không ít trường hợp chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất, thuế, phí và lệ phí liên quan đến đất đai) nhưng vẫn rao bán căn hộ ra thị trường và bàn giao căn hộ cho khách hàng. Vì vậy, khách hàng mua căn hộ tại các dự án này khi xin cấp giấy chủ quyền nhà đất sẽ không được thực hiện.

Vì theo quy định hiện hành, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, gắn liền với chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh nhà ở, chủ đầu tư phải thực hiện xong các nghĩa vụ tài chính liên quan mới được bán sản phẩm và Sở Tài nguyên - Môi trường mới thực hiện cấp giấy chủ quyền nhà cho người mua nhà.

Đơn cử, dự án cao ốc căn hộ, văn phòng Gelexio MN-TKV tại số 2W Ung Văn Khiêm (phường 25, quận Bình Thạnh) do Tập đoàn Công nghiệp than - Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư, được UBND TPHCM chấp thuận đầu tư vào ngày 2/8/2016. Đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa chuyển mục đích sử dụng đất chuyên dùng qua đất ở.

Tương tự, khu phức hợp 678 Âu Cơ (phường 14, quận Tân Bình), có tên thương mại là Centa Park, quy mô 2,2ha với hơn 1.500 căn hộ. Dự án được giới thiệu do Công ty CP XNK Thủy sản Sài Gòn (Seaprodex Saigon) và Công ty CP Thanh Niên làm chủ đầu tư. Tuy nhiên hiện chủ đầu tư vẫn chưa chuyển mục đích sử dụng đất. Mặc dù pháp lý chưa hoàn chỉnh, nhưng hiện nay theo ghi nhận của phóng viên, chủ đầu tư vẫn tổ chức thi công tầng hầm.

Ngoài 2 dự án “tiêu biểu” nói trên, hàng loạt dự án nhà ở có nguồn gốc đất công được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư từ nhiều năm nay nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện các thủ tục cần thiết để chuyển mục đích sử dụng đất.

Cụ thể, dự án chung cư kết hợp thương mại dịch vụ tại số 199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3) do Công ty cổ phần Xây dựng và kinh doanh địa ốc 3 làm chủ đầu tư; dự án khu dân cư quy mô hơn 85.000m² ở phường Tân Phú (quận 9) do Công ty cổ phần Dịch vụ nông nghiệp và thương mại Thuận Kiều làm chủ đầu tư; dự án khu phức hợp cao ốc văn phòng hơn 56.000m² tại phường Hiệp Phú (quận 9) do Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng cấp thoát nước làm chủ đầu tư; dự án trung tâm thương mại và chung cư quy mô 11.900m² tại 117 Âu Cơ (quận Tân Phú) do Công ty cổ phần Bất động sản Bình Tây - Thảo Loan làm chủ đầu tư…

Tất nhiên, việc chủ đầu tư dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước ngoài nguyên nhân chủ quan do năng lực tài chính yếu kém cũng có nguyên nhân khách quan do cơ chế và thủ tục thẩm định giá đất hiện nay chưa được thông thoáng.

Do đó, ông Lê Hoàng Châu Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho biết, Hiệp hội này vừa trình các sở, ngành thị trường địa ốc trên địa bàn 6 tháng đầu năm, trong đó đặc biệt nhấn mạnh cần đề xuất đổi cách tính tiền sử dụng đất để giảm giá nhà ở.

Theo quan điểm của Hiệp hội, nếu thay đổi cơ chế tính tiền sử dụng đấtdự áncó thể giảm giá thành nhà ở, tăng tính minh bạch và loại trừ cơ chế xin - cho trên thị trườngbất động sản.

Do đó, HoREA đã kiến nghị 2 phương án sửa đổi cách tính tiền sử dụng đất.

Phương án 1: Hiệp hội đề nghị thay đổi triệt để quan điểm về tiền sử dụng đất, cần coi đây là một sắc thuế như đề xuất của UBND TP. HCM tại Báo cáo số 196/BC-UBND ngày 08/11/2013 đã trình Chính phủ.

Cụ thể: bỏ hẳn khái niệm “tiền sử dụng đất” mà thay thế bằng sắc thuế sử dụng đất ở với thuế suất nhất định, đề xuất khoảng 10% hoặc 15% bảng giá đất. Như vậy, vừa minh bạch, vừa dễ tính toán và loại trừ được cơ chế xin – cho. Hạn chế việc thu tiền sử dụng đất lần đầu quá lớn mà duy trì nguồn thu bền vững, lâu dài cho Nhà nước”.

Do vậy, Hiệp hội kiến nghị bổ sung vào Luật Đất đai những quy định như: thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở, với mức thu bằng 15% (hoặc ...%) bảng giá đất (bao gồm hệ số điều chỉnh giá đất k) do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành".

Đề nghị bỏ quy định "Chính phủ ban hành khung giá đất định kỳ 05 năm một lần"; và sửa đổi Luật theo hướng giao trách nhiệm và toàn quyền cho cấp tỉnh ban hành bảng giá đất để đảm bảo thực hiện nguyên tắc giá đất phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường.

Phương án 2: Cải cách quy trình, thủ tục hành chính để việc xác định tiền sử dụng đất của doanh nghiệp được thực hiện minh bạch, nhanh chóng.

Theo HoREA, yêu cầu thay đổi ngay lập tức chính sách thu tiền sử dụng đất như hiện nay có thể khó được chấp nhận, vì cần phải có thời gian để tạo sự đồng thuận, dẫn đến phương án 1 không được chấp thuận.

Vấn đề cần giải quyết cấp bách là phải cải cách triệt để quy trình, thủ tục hành chính để việc xác định tiền sử dụng đất của doanh nghiệp được thực hiện minh bạch, nhanh chóng, hợp lý và loại trừ được các yếu tố phát sinh tiêu cực.

Hiệp hội đề nghị giao cho Sở Tài chính là đầu mối chủ trì toàn bộ công tác thuê đơn vị xác định giá đất; chuẩn bị nội dung trình Hội đồng thẩm định giá đất thành phố xem xét quyết định giá đất cụ thể để xác định tiền sử dụng đất dự án.

Đề nghị cho phép chủ đầu tư dự án được tham gia và được quyền nêu ý kiến tại cuộc họp của Hội đồng thẩm định giá đất thành phố khi thẩm định giá đất dự án của đơn vị mình; Trong trường hợp chủ đầu tư dự án không nhất trí với phương án giá đất của đơn vị tư vấn đã lập thì có thể đề xuất chọn đơn vị tư vấn khác để lập phương án giá đất (chi phí do chủ đầu tư dự án thanh toán).

Đề nghị cho phép chủ đầu tư được tham gia và có ý kiến tại cuộc họp của Sở Tài chính khi xem xét chi phí giải phóng mặt bằng được khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp.

Đề nghị bãi bỏ cơ chế đấu thầu chọn đơn vị tư vấn xác định giá đất hiện nay chỉ chọn đơn vị chào thầu với giá thấp nhất được trúng thầu; và thay thế bằng cơ chế đấu thầu rộng rãi nhưng với tiêu chí chọn đơn vị tư vấn xác định giá đất có năng lực, có phương án xác định giá đất tối ưu, chứ không phải chọn đơn vị có giá thấp nhất.


Không gian đẹp

Bầu Đức muốn bán 1 trong những bất động sản đắc địa nhất còn lại để trả nợ
Bầu Đức quyết tâm trả hết 5.217 tỷ đồng cho BIDV trong năm 2023
 
Dấu ấn CasaCeramics 2 tuổi - Hành trình mang “Tinh hoa thế giới về Việt Nam”
Tháng 9 này, đánh dấu mốc đầu tiên trong 2 năm kiến tạo thương hiệu đẳng cấp mang tên CasaCeramics....
 
Gỗ Minh Long khai trương Showroom vật liệu nội thất đầu tiên tại Hà Nội.
Nhằm tạo ra một không gian giao lưu và trải nghiệm về vật liệu cho giới kiến trúc sư, tư...
 
Tuổi làm nhà đẹp năm 2017
Theo phong thủy nhà ở phương Đông thì những tuổi không phạm vào ba hạn Tam Tai, Kim Lâu và...

Thông tin dự án

Những điều kiện mua nhà xã hội đã lỗi thời
Giá nhà xã hội tăng gần gấp đôi sau 5 năm, song cách xác định thu nhập thấp điều...
 
Thị trường đổ dồn mối quan tâm vào dự án Howard Johnson by Wyndham Legacy Hill nhờ đón dòng tiền từ bitcoin, chứng khoán…
Thời điểm cuối năm 2020, đón dòng tiền từ các kênh đầu tư đổ về, nhiều dự án bất động...
 
“Biến” nghĩa trang lớn nhất Sài Gòn thành khu đô thị: “Không cẩn thận sẽ mang tai tiếng hai lần”
“Mục đích nhà nước di dời nghĩa trang vì nó dơ là hợp lý, là phù với phát triển đô...
 
Bộ Giao thông chốt thiết kế hoa sen cho sân bay Long Thành
Trong số 9 phương án ban đầu, ý tưởng thiết kế theo hình ảnh bông hoa sen cách điệu được...

Bất động sản

Việt Nam sẽ có khu lấn biển diện tích khoảng 50.000ha
Điểm nhấn là khu lấn biển với diện tích khoảng 50.000ha để mở rộng không gian phát triển của tỉnh....
 
Bầu Đức muốn bán 1 trong những bất động sản đắc địa nhất còn lại để trả nợ
Bầu Đức quyết tâm trả hết 5.217 tỷ đồng cho BIDV trong năm 2023
 
Vinhomes được vinh danh top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất năm 2023
TPHCM, ngày 28/9/2023, Công ty Cổ phần Vinhomes được vinh danh trong Top 3 doanh nghiệp niêm yết vốn hóa...
 
Hà Nội sẽ khởi công Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại 4 vị trí
Hà Nội sẽ khởi công công dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô đồng loạt tại 4 vị...
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.46451 sec| 1882.102 kb