Search
Thứ 2, 29/04/2024, 16:15 PM
Thứ 7, 29/04/2017, 10:33 AM

Bắt nguyên TGĐ Euro Auto: Tổng cục Hải quan nói gì?

(Pháp luật) - Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan chưa nhận được thông tin chính thức về việc cơ quan CSĐT khởi tố bị can đối với Nguyễn Đăng Thảo.

Ngày 28/4, Tổng cục Hải quan cho biết, vẫn chưa nhận được thông báo về việc khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng, trong đó có Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto).

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Thọ - Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan cho biết, hiện nay Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan chưa nhận được thông tin chính thức về việc cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng trong đó có Tổng Giám đốc của Công ty CP ô tô Âu Châu, theo Dân việt.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết, ngày 20/12/2016, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan đã ra Quyết định số 18 khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty CP ô tô Âu Châu.

Đến ngày 26/12/2016, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan đã ra Quyết định số 03/QĐ-ĐTCBL chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) – Bộ Công an tiếp tục điều tra theo thẩm quyền. Cục Điều tra chống buôn lậu tiếp tục phối hợp điều tra theo yêu cầu của C46.

Bat nguyen TGD Euro Auto: Tong cuc Hai quan noi gi?
Ông Nguyễn Đăng Thảo, Nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu.

Như đã thông tin trước đó, ngày 27/4, Thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về và tham nhũng (C46), Bộ Công an xác nhận thông tin về việc bắt tạm giam ông Nguyễn Đăng Thảo - Nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP ôtô Âu Châu (Euro Auto) cùng 2 người khác trong công ty để điều tra ề hành vi buôn lậu xe BMW.

Ông Nguyễn Đăng Thảo làm Tổng Giám đốc Euro Auto từ ngày 1/11/2015 và là Tổng Giám đốc người Việt đầu tiên ở liên doanh xe nước ngoài.

Trước đó, ông này đã có gần 7 năm giữ vị trí Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Công ty này. Một trong hai người còn lại bị bắt cùng ông Thảo có tên là Yến.

Trước khi C46 vào cuộc, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan đã kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp này sử dụng nhiều hồ sơ, tài liệu có dấu hiệu bị làm giả để nhập khẩu xe sang về Việt Nam.

Ngày 26/12/2016, Cục Điều tra chống buôn lậu đã chuyển hồ sơ vụ án cho Bộ Công an để xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 21/2, Tập đoàn BMW AG (Đức) đã có công văn thể hiện một số chứng cứ của Euro Auto làm thủ tục Hải quan không phải do Tập đoàn BMW AG phát hành.

Cơ quan điều tra xác định Euro Auto đã làm giả, sử dụng các giấy tờ pháp nhân giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại để nhập khẩu xe BMW.

Euro Auto đã tự ý tiêu thụ xe BMW nhập khẩu khi chưa được cơ quan hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản, chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định; không cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của xe BMW từ công ty nhập khẩu.

Về vụ việc của Euro Auto, cuối năm 2016, Bộ Tài chính sau khi thực hiện thanh tra hoạt động nhập khẩu ô tô thương hiệu BMW của Euro Auto cũng phát hiện nhiều sai phạm tại công ty này.

Ngày 30/11/2016, Bộ Tài chính có công văn hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe BMW, đồng thời làm việc cụ thể với Viện KSND Tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Euro Auto.

Cuối cùng, C46 đã tiến hành khởi tố vụ án và đến nay bắt giữ những người liên quan trực tiếp trong vụ án về tội buôn lậu.

Song Hà


Tin khác
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.47307 sec| 1808.633 kb