Search
Thứ 5, 28/03/2024, 16:44 PM
Thứ 2, 11/09/2017, 15:08 PM

Cảnh báo bán “Kỳ nghỉ dưỡng” trên giấy

(Pháp luật) - Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa cảnh báo về một số điều khoản trong hợp đồng chưa phù hợp với pháp luật Việt Nam tại dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Thiên Đường ALMA. Trong khi nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản ngày càng nở rộ các chiêu thức dụ khách hàng khiến người mua chịu thiệt.

Cấm cung cấp cho báo chí

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang đặc biệt sôi động, thu hút lượng lớn nhà đầu tư từ Hà Nội, TPHCM và Việt kiều. Dòng tiền rót vào loại hình bất động sản này tăng mạnh. Chính sự phát triển nóng của các khu nghỉ dưỡng khiến nhiều chủ đầu tư đi tắt đón đầu, bỏ qua tính pháp lý chưa rõ ràng của dự án, ồ ạt tung sản phẩm ra thị trường thu hút khách hàng.

Đơn cử như dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng thiên đường ALMA (Khánh Hoà) do củaCông tyTNHH Vịnh Thiên Đường triển khai. Được chính thức giới thiệu ra thị trường từ năm 2014, dự án triển khai theo hình thức kỳ nghỉ hay mua kỳ nghỉ trong một khoảng thời gian cố định trong năm và thu hút sự quan tâm khá đông nhà đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại vướng vào những vụ lùm xùm khi liên tiếp bị khách hàng “tố” có dấu hiệu lừa đảo vì bản hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ mà Công ty Vịnh Thiên Đường ký với khách hàng có những điều khoản vô lý, khiến khách hàng “mắc cạn”.

Cụ thể, chị N.H (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, cuối năm 2016, chị nhận được một cuộc từ Công ty Vịnh Thiên Đường mời hai chị tham dự hội thảo sự kiện đặc biệt được tổ chức tại tầng 15 Tòa nhà Capital 109 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Thấy nhân viên mời nhiệt tình, chị N.H nhận lời tham gia hội nghị. Tại đây, nhân viên của Công ty Vịnh Thiên Đường giới thiệu nội dung sở hữu kỳ nghỉ thuộc Khu nghỉ dưỡng cao cấp ALMA, khu Bãi Dài, Nha Trang, Khánh Hòa. Dự án này bắt đầu xây dựng năm 2013 và hoàn thành vào quý I/2018. ALMA bán cho khách hàng 1 tuần nghỉ dưỡng mỗi năm tức là thuê một căn hộ cho 1 tuần (lặp lại trong thời hạn khoảng 40 năm). Cụ thể, giá trị hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ 1 tuần mỗi năm, trong 40 năm là 346.270.000 đồng, tương đương 15.500 USD, chưa kể mỗi năm phải đóng tiền bảo dưỡng 6,5 triệu đồng. “Khi đến hội thảo tôi như lạc vào ma trận mà trót ký vào hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ vì họ luôn bảo ký ngay trong ngày sẽ được ưu đãi… Rất nhiều người cũng ký ngay trong ngày như tôi, nhưng sau khi về nhà nghiên cứu kỹ hợp đồng thấy nhiều điều khoản vô lý như: Cấm khách hàng khiếu kiện, cấm khách hàng thông tin ra báo chí…”, chị N.H nói.

Tuy nhiên, theo Luật sư Bùi Sinh Quyền, Trưởng Văn phòng Luật sư Phúc Thọ, trong giao dịch dân sự, các bên có thể thỏa thuận cùng nhau giữ bí mật các thông tin, tuy nhiên vẫn có thể cung cấp thông tin trong nhiều trường hợp. Hợp đồng quy định không cung cấp thông tin cho báo chí, cơ quan truyền thông là vi phạm Luật Báo chí, cản trở quyền tự do ngôn luận, cản trở hoạt động báo chí. Hành vi vi phạm này nếu áp theo Điều 9 Nghị định 159/2013/NĐ-CP, có mức xử phạt từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng. Nhiều dạng hợp đồng không đúng bản chất giao dịch thường có khái niệm mơ hồ, các dấu hiệu về giao dịch vô hiệu theo quy định của pháp luật Việt Nam, do dó khách hàng cần cẩn trọng xem xét lại giao dịch của mình và có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích của mình. Trong kinh doanh hay đầu tư, khách hàng không nên ký kết những hợp đồng không rõ ràng, mập mờ, để đừng tự đưa mình vào thế bất lợi, mất sạch tiền vì những cạm bẫy của “đối tác”.

Chủ đầu tư dọa kiện luật sư vì bảo vệ khách hàng

Luật sư Trương Anh Tú (thuộc đoàn luật sư Hà Nội) đã gửi công văn  đến Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương, Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người … phản ánh về việc sai phạm của Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường - chủ đầu tư dự án ALMA.  Trước đó, luật sư Tú là người bị Công ty Vịnh Thiên Đường gửi công văn dọa kiện vì đã đấu tranh, bảo vệ quyền lợi cho hàng chục khách hàng của dự án khi họ cho rằng “bị lừa” khi mua “sở hữu kỳ nghỉ” tại ALMA.

Theo Luật sư Tú, thuật ngữ sử dụng trong chuyên ngành du lịch của Việt Nam chưa có khái niệm về “sở hữu kỳ nghỉ”. Thực tế,Công ty Vịnh Thiên Đường hoạt động cung cấp dịch vụ lưu trú dài hạn, kỳ hạn cho khách hàng. Do đó, công ty này ký kết hợp đồng “sở hữu kỳ nghỉ” là sai quy định pháp luật tại Việt Nam.

Theo Luật sư Tú, người dân sử dụng “tiền thật” (tài sản hợp pháp) để mua thứ dịch vụ “ảo” thậm chí không có, chưa được phép kinh doanh (tài sản bất hợp pháp) gây thiệt hại về tài sản cho người tiêu dùng. Đây có thể coi là hành vi cung cấp dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại đến tài sản của người tiêu dùng.

Luật sư Tú cho rằng: “Chúng tôi lên tiếng vì muốn cảnh báo người dân không nên ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ vì rất bất lợi cho họ. Ý kiến của chúng tôi về hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, dự án ALMA đều trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng bản hợp đồng, quy định của pháp luật liên quan và tài liệu do khách hàng cung cấp. Các ý kiến của tôi là hoàn toàn đúng sự thật, phù hợp với pháp luật Việt Nam. Các phát biểu của tôi trên báo chí là thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), cho biết đã tiếp nhận đơn khiếu nại của văn phòng luật sư đại diện cho nhiều người tiêu dùng về việc chất lượng sản phẩm và dịch vụ tại Khu du lịch Thiên Đường ALMA. Theo Cục này, một số dấu hiệu cho thấy việc cung cấp thông tin cho người tiêu dùng của ALMA chưa được thực hiện đầy đủ theo quy định pháp luật. Theo đó, các thông tin của chủ đầu tư không được cung cấp qua văn bản mà chỉ qua viên của công ty. Một số thông tin dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, một số điều khoản trong hợp đồng chưa phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Ông Hà Văn Siêu, Tổng cục Phó Tổng cục Du lịch cho biết, việc chủ đầu tư bán “kỳ nghỉ dưỡng hình thành trong tương lai” là lợi dụng việc Luật Du lịch không cấm nhưng cũng không quy định rõ ràng khái niệm này. Người mua phải hết sức cảnh giác,  đừng tham rẻ rồi mất tiền oan.

Tin khác
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.38000 sec| 1845.125 kb