Search
Thứ 2, 29/04/2024, 20:38 PM
Thứ 3, 09/05/2017, 16:47 PM

Indonesia sốc vì Tỉnh trưởng Jakarta bị kết tội báng bổ đạo Hồi

(Pháp luật) - Tỉnh trưởng Jakarta sắp mãn nhiệm, ông Basuki Tjahaja Purnama, thường gọi là Ahok, hôm 9/5 bị một tòa án Indonesia xử có tội và bị kết án 2 năm tù giam.

Tòa án ra lệnh bản án phải được thực thi ngay lập tức, mặc dù chính trị gia này cho biết ông muốn kháng án.

Indonesia soc vi Tinh truong Jakarta bi ket toi bang bo dao Hoi
Tỉnh trưởng Basiki Tjahaja Purnama nói chuyện với các luật sư của mình sau khi kết thúc phiên tòa ngày 9/5 tại Jakarta - Ảnh: EPA

Ông Basuki được dẫn giải đến nhà tù Cipinang ở Đông Jakarta ngay sau phiên xét xử.

Nhóm luật sư bào chữa lưu ý rằng hình phạt tòa đưa ra nặng hơn so với 2 năm thử thách mà các công tố viên của bang đề nghị trước đó.

Ông Basuki ra toà vì một vụ việc xảy ra từ tháng 9/2016. Khi đó, ông có bài phát biểu trước các cử tri, và trích dẫn một câu kinh Koran để nói với họ rằng: họ không nên bị các đối thủ người Hồi giáo lợi dụng để chống đối một người lãnh đạo không theo đạo Hồi.

Ông Basuki vốn là một người Indonesia gốc Hoa, và là tín đồ Công giáo.

Hội đồng xét xử gồm năm thành viên dưới sự lãnh đạo của thẩm phán Dwiarso Budi Santiarto đã xem xét ý kiến của ông tỉnh trưởng có chống đạo Hồi hay không.

Các thẩm phán nói rằng có bằng chứng cho thấy ông Basuki cố ý phạm tội báng bổ và do đó phải bị trừng phạt.

Bên ngoài tòa án, hàng nghìn nhân viên cảnh sát canh gác và chăng dây lập hàng rào ngăn ngừa xung đột nổ ra  giữa những người ủng hộ ông Basuki và những người biểu tình theo đường lối Hồi giáo cứng rắn.

Khoảng 5.000 người ủng hộ tỉnh trưởng Basuki xuống đường ủng hộ vị chính trị gia người Công giáo, thậm chí họ còn rải hoa hồng đỏ và trắng lên đường tạo thành dòng chữ "#SAVEAHOK" (Hãy bảo vệ Ahok).

Tuy nhiên, cũng có khoảng 5.000 người khác tụ tập trước tòa án để biểu tình đòi tòa án bắt giam Basuki vì xúc phạm đạo Hồi.

Phán quyết tòa được những người biểu tình chống ông Ahok reo hò phấn khởi, trong khi những người ủng hộ ông choáng váng vì án tù nặng do tòa đưa ra.

Quế Lâm (Theo Straits Times)


Tin khác
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.58939 sec| 1800.906 kb