Search
Chủ nhật , 28/04/2024, 13:13 PM
Chủ nhật , 21/05/2017, 16:29 PM

Cựu Phó Tổng thống Mỹ nói sự thật đắng về bà Hillary

(Thế giới) - Tôi chưa bao giờ nghĩ bà Hillary Clinton là một ứng cử viên tuyệt vời. Tôi nghĩ tôi mới là một ứng viên tuyệt vời, Phó tổng thống Mỹ Biden nhận định...

CNN ngày 19/5 đưa tin, trả lời phỏng vấn tại một cuộc họp quỹ phòng hộ tại Las Vegas, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận định rằng : "Tôi chưa bao giờ nghĩ bà Hillary Clinton là một ứng cử viên tuyệt vời. Tôi nghĩ tôi mới là một ứng viên tuyệt vời”.

Đây là lần thứ 3 cựu Tổng thống Biden có nhìn nhận không tích cực về nữ cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng như về thất bại của bà trước tỷ phú bất động sản Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 57.

Cuu Pho Tong thong My noi su that dang ve ba Hillary
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden

Hồi cuối tháng 3/2017, ông Biden đã nói về lý do tại sao ứng viên Hillary Clinton và phe Dân chủ thất bại thảm hại trong mùa bầu cử năm 2016 – thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, thua kém phe Cộng hoà trong cuộc bầu cử lại 1/3 nghị sĩ quốc hội Mỹ.

"Đây là một chiến dịch tranh cử đầu tiên mà tôi nhận thấy đảng chính trị của tôi đã không đề cập bất kỳ điều gì về nền tảng đã giúp cho chúng tôi luôn luôn đứng vững, đó là cách hỗ trợ tầng lớp trung lưu đang phát triển và đóng vai trò quan trọng trong ”.

Trước đó, ngày 21/12/2016, cựu Tổng thống Biden cũng đã từng thể hiện sự thất vọng trước thất bại của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trước ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump – một người mới chân ướt chân ráo bước vào chính trường.

Theo nhà chính trị Mỹ thì nữ cựu Ngoại trưởng có cả lợi thế lẫn ưu thế trước đối thủ và khả năng giành chiến thắng là rất cao, cùng với đó là hàng loạt những kỷ lục trong đời sống chính trị Mỹ sẽ bị xô ngã nếu bà Hillary bước vào Nhà Trắng.

Tuy nhiên, bà Hillary Clinton đã thất bại đau đớn trước “cửa thiên đường” và ông Joe Biden cho rằng kết quả đó là do cựu Đệ nhất Phu nhân của nước Mỹ đã thiếu tầm nhìn khiến cho chiến dịch tranh cử của bà không thực sự thuyết phục.

"Tôi nghĩ bà ấy chưa bao giờ hiểu ra mục đích tranh cử thực sự của mình, vì vậy tôi cho rằng đó là khó khăn cho bà ấy trong việc quyết định tham gia vào cuộc đua tranh.

Bà tranh cử chỉ vì cơ hội là trở thành nữ tổng thống đầu tiên, điều đó khiến cho bà bị áp lực rất lớn”, Los Angeles Times dẫn lời ông Biden.

Cuu Pho Tong thong My noi su that dang ve ba Hillary
Bà Hillary thất bại trước ông Trump không phải là do yếu tố Nga

Trước những nhìn nhận có vẻ không mấy tích cực của cựu Phó Tổng thống Biden về người đồng minh chính trị của mình, giới phân tích và truyền thông của nước Mỹ cho rằng có thể do ông Biden nuối tiếc vì đã không tham gia tranh cử.

Bởi theo CNN, chính cựu Phó Tổng thống Biden đã cho biết điều đó. Vào tháng 1/2016, khi được đặt câu hỏi về cảm giác khi quyết định không tham gia tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, ông Biden đã cho biết: "Tôi hối hận mỗi ngày".

Tuy nhiên, ông Biden có nói thêm rằng: "Nhưng đó là quyết định đúng đắn cho gia đình tôi cũng như cho cá nhân tôi và tôi có kế hoạch trở lại”.

Theo CNN, câu trả lời đầy ẩn ý của ông Biden có thể hiểu dường như ông Biden có ý định sẽ tham gia tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2020.

Việc làm sâu sắc thêm thất bại của bà Hillary Clinton phải chăng đó là những pháo hiệu đầu tiên cho thấy ông Biden đã chuẩn bị cho nước đi chính trị mới của mình?

Điều đó thì chưa thể khẳng định và thời gian sẽ trà lời, song việc cựu Phó Tổng thống Biden cho rằng nữ cựu Ngoại trưởng không phải là ứng viên tốt nhất đại diện cho đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống vì thiếu tầm nhìn nên thất bại, đã chứng minh đương kim Tổng thống Donald Trump thắng cử là xứng đáng, hợp lý và thuyết phục.

Mà khi chiến thắng của ông Trump là hợp lý và thuyết phục thì chứng tỏ “yếu tố Nga” không phải là một nguyên nhân quan trọng khiến bà Hillary thất cử, như phe Dân chủ nói riêng, giới chính trị truyền thống tại Mỹ nói chung luôn chỉ trích.

Cuu Pho Tong thong My noi su that dang ve ba Hillary
Ông Trump đặc cử Tổng thống Mỹ là thuyết phục và hợp lý, yếu tố Nga không giúp làm nên chiến thắng của ông

Chính trường nước Mỹ đang chao đảo vì “yếu tố Nga”, mà ngọn nguồn sự việc bắt đầu từ nghi ngờ Nga hacking vào các cơ sở dữ liệu của tiến trình bầu cử, gây bất lợi cho ứng cử viên đảng Dân chủ, qua đó tạo lợi thề cho ứng viên đảng Cộng hoà.

Chính vì vậy mà Tổng thống Trump từ khi nhận nhiệm sở cho đến nay chưa một ngày được yên vì các cuộc điều tra nhắm vào ông và vào các cộng sự cũng như thành viên nội các, mà nguyên nhân quan trọng là việc ông đắc cử bị cho là không thuyết phục, phải nhờ tới “yếu tố Nga”.

Song với những lời nhận định của cựu Tổng thống Biden, một chính trị gia kỳ cựu và nổi tiếng của đảng Dân chủ, một đồng minh chính trị của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton thì có thể hiểu, bà Hillary thất bại “vì kém tài chứ đâu phải vì yếu tố Nga”.

Ngọc Việt


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.75451 sec| 1820.742 kb