Search
Thứ 2, 29/04/2024, 21:30 PM
Thứ 4, 26/04/2017, 10:31 AM

Nhà Trắng, Hạ viện Mỹ họp khẩn vì Triều Tiên

(Thế giới) - Ngày 26/4, trong một động thái bất thường, toàn bộ thượng viện Hoa Kỳ bị triệu tập vào Nhà Trắng cho một cuộc họp về Triều Tiên. Cuộc họp này bao gồm 100 thượng nghị sĩ cùng Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng James Mattis.

Bên cạnh ông Tillerson và Đại tướng Mattis, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats và Đại tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cũng tham gia cuộc họp này.

Nhà Trắng, Hạ viện Mỹ họp khẩn vì Triều Tiên

Pháo hạng nặng Triều Tiên khai hỏa đồng loạt hôm 25/4

Các phụ tá cấp cao của chính quyền Mỹ còn tiết lộ Hạ viện nước này cũng đang dự tính sẽ có một cuộc họp tương tự về Triều Tiên. Được biết, giới chức Nhà Trắng thường đến Quốc hội để bàn luận về các vấn đề an ninh quốc gia, nhưng khá bất thường khi cả Thượng viện triệu tập tại Nhà Trắng.

Hiện Mỹ đang theo đuổi chiến lược đa chiều để nêu rõ quan điểm với Triều Tiên. Đầu tiên, Mỹ muốn Liên Hiệp Quốc phải đưa ra lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn, và bắt buộc các lệnh đã ban hành phải được thực hiện chặt chẽ hơn. Thứ hai, Mỹ sẽ gây áp lực lên Trung Quốc để nước này kiềm chế Triều Tiên. Trung Quốc, đồng minh chủ chốt của Triều Tiên, vừa yêu cầu các bên tiết chế. Lời kêu gọi này của Trung Quốc được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump hôm 23/4. Phương diện thứ ba là gửi hàng không mẫu hạm đến khu vực bán đảo Triều Tiên - cho thấy rõ động thái quân sự là một khả thi.

Ngày 25/4, đúng ngày Triều Tiên kỷ niệm 85 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA). đoàn tàu mẫu hạm USS Carl Vinson của Mỹ cập cảng Busan, Hàn Quốc để tham gia tập trận thường niên cùng quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản vào cuối tháng này. Tàu ngầm hạt nhân lớn nhất của Mỹ này sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa Ohio. Ngày 23/4 trước đó, Triều Tiên từng tuyên bố sẽ “sẵn sàng nhấn chìm” đoàn tàu mẫu hạm USS Carl Vinson và cảnh báo sẽ tấn công Australia bằng vũ khí hạt nhân nếu nước này tiếp tục là đồng minh của Mỹ.

Cũng trong ngày 25.4, chính quyền Triều Tiên đã có hoạt động diễn tập quân sự phô trương sức mạnh. Trong video biểu dương lực lượng của mình, Triều Tiên đã nã hàng trăm khẩu pháo cùng lúc ở bờ biển Wonsan, tỉnh Kangwon, Triều Tiên. Buổi diễn tập pháo binh này được xem là lớn nhất trong của Triều Tiên. Động thái này được xem là lời đáp trả trước việc Mỹ điều hạm đội tàu sân bay USS Carl Vinson tới bán đảo Triều Tiên. Tờ Daily Star nhận định những khẩu pháo của Triều Tiên có thể bắn tan tàu USS Carl Vinson trong phạm vi từ 40-60 km. Theo ước tính của New York Times, hiện nay Triều Tiên có 150.000 khẩu pháo hạng nặng và có thể nã 4 triệu viên vào đối phương trong khoảng thời gian 30 phút.

Video hình ảnh tàu ngầm Mỹ cập bến cảng Busan, Hàn Quốc hôm 25/4:

Hà Anh


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.52579 sec| 1804.938 kb