Search
Thứ 7, 27/04/2024, 01:21 AM
Thứ 3, 26/07/2022, 22:21 PM

Trung Quốc tuyên bố "Mỹ sẽ gánh hậu quả nghiêm trọng" nếu Chủ tịch Hạ viện tới Đài Loan

(Thế giới) - Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cho rằng, chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi không phải là ý tưởng hay trong thời điểm hiện tại.

TT BIDEN NÓI VỀ CHUYẾN THĂM ĐÀI LOAN DỰ KIẾN CỦA QUAN CHỨC MỸ

Tờ The Guardian (Anh) ngày 19/7 dẫn 6 nguồn tin cho biết, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sẽ dẫn đầu một phái đoàn thăm Đài Loan vào tháng 8 tới. Chuyến đi ban đầu được lên kế hoạch vào tháng 4 nhưng đã bị hoãn lại do bà Pelosi có kết quả dương tính với Covid-19 vào thời điểm đó.

Khi được giới truyền thông yêu cầu bình luận về chuyến đi dự kiến của bà Pelosi, Tổng thống Joe Biden ngày 20/7 đã lên tiếng cảnh báo.

Tôi nghĩ rằng quân đội Mỹ cho rằng đó không phải là một ý tưởng ​​hay vào lúc này.

Trung Quốc tuyên bố Mỹ sẽ gánh hậu quả nghiêm trọng nếu Chủ tịch Hạ viện tới Đài Loan - Ảnh 2.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: getty

Bình luận của Tổng thống Biden được đưa ra trong bối cảnh có thông tin ông sẽ điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng này. Đây sẽ là cuộc gọi đầu tiên của hai nhà lãnh đạo trong bốn tháng qua. Các nhà phân tích dự đoán, hai ông Biden và ông Tập sẽ thảo luận về các vấn đề từ Đài Loan đến xung đột Ukraine.

Đáng chú ý, trước thông tin về chuyến thăm Đài Loan dự kiến của Chủ tịch Hạ viện Mỹ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đăng một dòng tweet, trong đó ông trực tiếp nhắc tới tài khoản Twitter của bà Pelosi và viết "Nancy, tôi sẽ đi với bà". Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến trái chiều về phát biểu của cựu Ngoại trưởng Mỹ.

Những cuộc thảo luận xung quanh chủ đề này đã diễn ra rầm rộ ở Mỹ trong những ngày gần đây, trong đó nhiều người tỏ ra lo lắng. Tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) tiết lộ, các quan chức Nhà Trắng và Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo cho văn phòng của bà Pelosi những đánh giá rủi ro có thể xảy ra từ chuyến thăm Đài Loan. Các quan chức Lầu Năm Góc cho rằng, chuyến đi sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Một quan chức quốc phòng giấu tên cho biết, các thành viên Quốc hội thường di chuyển bằng máy bay quân sự, và nếu bà Pelosi bay đến Đài Loan bằng máy bay quân sự, điều này sẽ bị Bắc Kinh coi là một "hành động quân sự".

"Nếu bà Pelosi tiếp tục chuyến thăm, người Trung Quốc có thể sẽ làm nhiều hơn là phàn nàn", Kori Schake, Giám đốc chính sách quốc phòng và ngoại giao Viện nghiên cứu doanh nghiệp Mỹ nói với CNN. "Nếu chúng ta đưa ra một số thông báo chính sách nhưng tổng thống không hỗ trợ quân sự, điều đó có thể khiến Đài Loan rơi vào thế khó".

TRUNG QUỐC KỊCH LIỆT PHẢN ĐỐI

Về chuyến thăm Đài Loan dự kiến của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 25/7 rằng, Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ sự phản đối kịch liệt và lập trường nghiêm túc đối với chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi.

Chúng tôi đang theo dõi rất sát sao. Nếu Mỹ kiên quyết đi theo lối riêng, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn và mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả nghiêm trọng.

Trung Quốc tuyên bố Mỹ sẽ gánh hậu quả nghiêm trọng nếu Chủ tịch Hạ viện tới Đài Loan - Ảnh 4.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: SCMP

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ đang chờ thống nhất, Bắc Kinh nhiều lần nhấn mạnh có thể sẽ sử dụng cả phương thức vũ lực nếu cần thiết.

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan đã tăng cao trong những tháng gần đây. Trung Quốc thường điều máy bay chiến đấu bay vào vùng nhận dạng phòng không do Đài Loan tuyên bố. Về phía Mỹ, , một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan hôm 19-7.

ĐÀI LOAN TẬP TRẬN GIẢ ĐỊNH

Theo ABC News (Mỹ), Đài Bắc đã tổ chức các cuộc tập trận không kích hôm 15/7 và lực lượng phòng vệ của hòn đảo được huy động cho các cuộc tập trận phòng thủ thường lệ, trùng với những lo ngại về phản ứng mạnh mẽ của Trung Quốc đại lục đối với chuyến thăm dự kiến Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Còi của cuộc không kích đã vang lên khắp Đài Bắc. Trên đường phố, cảnh sát hướng dẫn người dân di chuyển đến nơi trú ẩn. Đường phố vắng tanh, còn các cửa hàng bên đường đều đã đóng cửa.

"Chúng tôi cần chuẩn bị sẵn sàng nếu xung đột xảy ra", Thị trưởng Đài Bắc phát biểu.

Theo báo Mỹ, mặc dù không có mối liên hệ trực tiếp giữa các mối đe dọa mới của Trung Quốc đại lục và các động thái phòng thủ của Đài Loan nhưng chính quyền Đài Bắc lo ngại khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng mới ở eo biển Đài Loan, vốn được coi là một điểm nóng quân sự tiềm tàng trong khu vực.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.56480 sec| 1820.961 kb