Search
Thứ 2, 29/04/2024, 16:57 PM
Thứ 7, 22/04/2017, 18:13 PM

Ông Trump vẫn không mềm lòng trước Trung Quốc

(Thế giới) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa yêu cầu mở một cuộc điều tra thương mại nhằm vào thép giá rẻ Trung Quốc.

Điều tra

Theo tuyên bố của ông Trump vào ngày 20/4, đối tượng của cuộc điều tra lần này là các công ty Trung Quốc và một số quốc gia khác xuất khẩu thép giá rẻ vào thị trường Mỹ.

“Thép có ý nghĩa sống còn đối với cả nền của chúng ta và quân đội của chúng ta. Đây là một lĩnh vực mà chúng ta không thể để mình trở nên phụ thuộc vào nước ngoài”, ông Trump nhấn mạnh.

Ong Trump van khong mem long truoc Trung Quoc
Tổng thống Trump ra lệnh điều tra thép giá rẻ Trung Quốc

Trung Quốc hiện là nước sản xuất thép lớn nhất thế giới. Sản lượng thép hàng năm của nước này vượt xa mức tiêu thụ trong nước, và phần thép dư thừa được Trung Quốc xuất khẩu ra nước ngoài, thường với mức giá rẻ hơn so với thép sản xuất tại các quốc gia khác.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng “bất chấp nước này liên tục nói rằng họ sẽ giảm công suất ngành thép”, ông Ross, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ, phát biểu. Ông Ross nói nếu cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ phát hiện ngành thép nước này chịu thiệt hại lớn do thép nhập khẩu, ông sẽ đề xuất các biện pháp trả đũa, bao gồm trả đũa bằng thuế quan.

Hiện thép từ Trung Quốc chiếm tới 26% thị trường thép Mỹ.

Việc ông Trump mở cuộc điều tra thép được cho là khá bất thường khi trước đó hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung diễn ra tốt đẹp với sự niềm nở và hết sức trọng thị của chủ nhà - Donald Trump, bất chấp trước đó Tổng thống Mỹ cảnh báo cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ hết sức khó khăn.

Lãnh đạo hai nước khi ấy đã nhất trí với kế hoạch 100 ngày, theo đó đẩy mạnh đàm phán thương mại nhằm cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.

Thép Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Giới quan sát dự đoán, động thái điều tra thép giá rẻ từ Trung Quốc đặt ra khả năng Mỹ sẽ áp thêm thuế đối với các loại thép nhập khẩu, đồng thời đẩy giá cổ phiếu của các công ty thép Mỹ tăng vọt hơn 8%.

Năm ngoái, Mỹ đã áp thuế chống bán phá giá 63,86%-76,64% đối với thép Trung Quốc sau khi một cuộc điều tra cho thấy sản phẩm này đang bị bán dưới mức giá thực tế tại Mỹ và gây ảnh hưởng đến các công ty nội địa.

Sau đó, 4 công ty thép Mỹ tuyên bố vào tháng 9/2016 rằng họ sẽ gửi đơn khiếu nại lên chính phủ do nghi ngờ các công ty thép Trung Quốc nhập khẩu qua Việt Nam sau khi chính quyền Washington áp thuế chống bán phá giá lên sản phẩm này từ Trung Quốc.

Từng trao đổi với Đất Việt, ông Phạm Chí Cường, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, sản phẩm thép của Việt Nam có giá thành thấp hơn nhiều so với Mỹ.

"Mỹ là nước sản xuất thép yếu hơn so với các nước. Thực tế nguồn nguyên liệu và nhân công của họ đắt nên khi sản xuất ra sản phẩm thì giá thành đắt hơn.

Trong khi đó Việt Nam mua được nguyên liệu thép tấm, cuộn cán nóng của Trung Quốc, Nga giá rẻ. Sau đó chúng ta về cắt thành những thấp rời rồi hàn lại. Nếu tính cả giá nguyên liệu, giá thuê nhân công rồi vận tải để xuất sang Mỹ thì vẫn rẻ hơn so với các công ty của Mỹ.

Khi chúng ta xuất vào rẻ hơn, gây ảnh hưởng đến tiêu thụ của các nhà sản xuất trong nước nên Mỹ mới tiến hành kiện như vậy", ông Cường chỉ rõ.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cũng chỉ ra nỗi lo ngại của Mỹ về việc Trung Quốc lấy thương hiệu sản xuất ở Việt Nam để hợp thức hóa việc bán sản phẩm Trung Quốc sang vào Mỹ. Vì thế, dù Việt Nam có tự sản xuất đi nữa thì việc xuất khẩu cũng gặp nhiều khó khăn, ông nói.

An Nhiên 


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.44571 sec| 1816.484 kb