Search
Chủ nhật , 12/05/2024, 13:00 PM
Thứ 3, 02/05/2017, 11:37 AM

Tổng thống Nga lại sa thải hàng loạt tướng lĩnh

(Thế giới) - Bộ máy nhân sự ở Nga đang được cải tổ toàn bộ, khi Tổng thống Putin liên tục sa thoải hàng loạt tướng lĩnh.

Ngày 1/5, ngày Quốc tế Lao động, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh sa thải hàng loạt tướng lĩnh đang công tác tại Bộ Tình trạng khẩn cấp, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga và Cơ quan Thực thi hình phạt liên bang Nga (FSIN).

Theo sắc lệnh của Tổng thống Putin được đăng trên trang mạng pháp lý chính thức của Nga, Trung tướng Vladimir Artamonov bị cách chức Thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp và Thiếu tướng Sergei Vorontsov mất chức Phó Giám đốc Trung tâm quản lý các tình huống khẩn cấp thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp.

Tong thong Nga lai sa thai hang loat tuong linh
Trung tướng Vladimir Artamonov bị cách chức Thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp.

Ngoài ra, Tổng thống Nga còn cách chức một số lãnh đạo thuộc Cục khu vực thuộc Ủy ban Điều tra Liên bang Nga và FSIN.

Trong danh sách này có Cục trưởng Cục Điều tra phụ trách tỉnh Ulyanovsk, Thiếu tướng Aleksei Evdokimov; Cục trưởng Cục Điều tra phụ trách tỉnh Rostov, Thiếu tướng Yuri Popov; lãnh đạo Ủy ban Điều tra Cộng hòa Yakutia, Thiếu tướng Oleg Mezrin; Cục Phó thứ nhất Cục Điều tra thuộc Ủy ban Điều tra Cộng hòa Bashkiria, Đại tá Rim Gabdullin.

Cách đây hơn 1 tháng, ngày 9/3, Tổng thống Nga đã ra sắc lệnh miễn nhiệm các tướng lĩnh thuộc Bộ Nội vụ, Ủy Ban Điều tra Liên bang và Cơ quan Thi hành án Liên bang.

Danh sách miễn nhiệm bao gồm những người có vị trí quan trọng như Thiếu Tướng Alexander Gnezdilov, lãnh đạo Cục Thi hành án (FSIN) tỉnh Saratov; Thiếu Tướng Sergei Zhevlakovich, Phó hiệu trưởng Đại học Bộ Nội vụ Moscow; Thiếu tướng Alexander Novikov, Cục trưởng Cục Công tác Giáo dục, Xã hội và Tâm lý thuộc Cơ quan Thi hành án Liên bang; Thiếu Tướng Alexander Filin, điều tra viên cấp cao về các vụ án đặc biệt nghiêm trọng dưới sự chỉ đạo từ Chủ tịch Ủy ban Điều tra..

Tổng thống Putin cũng miễn nhiệm bà Lydia Dyakonova, công tố viên khu tự trị người Do Thái, và ông Sergei Legostaev, công tố viên Cộng hòa Chuvash. Điện Kremlin không cho biết lý do của đợt sa thải nhân sự này.

Cuối tháng 11/2016, Tổng thống Nga cũng ra sắc lệnh điều chỉnh đội ngũ nhân sự của mình. Ông Putin đã sa thải hàng loạt quan chức cấp cao của Cơ quan an ninh liên bang (FSB), Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng và cơ quan quản lý tài sản của Tổng thống.

Trong số các quan chức bị sa thải có trung tướng Vasily Khristoforov - Cục trưởng Cục đăng ký và lưu trữ của FSB, ông Konstantin Kotenko - Cục trưởng Cục Y tế kiêm Phó giám đốc cơ quan quản lý tài sản của tổng thống, ông Alexander Fisun - Cục trưởng Cục y tế trực thuộc Bộ Quốc phòng, ông Alexander Savenkov - Thứ trưởng Nội vụ kiêm Cục trưởng Cục Điều tra của Bộ Nội vụ.

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov nói rằng quyết định trên được đưa ra sau khi các quan chức cấp cao này được bầu vào vị trí viện sĩ Viện hàn lâm khoa học Nga. Tổng thống Putin đã từng cảnh báo đối với việc các quan chức không làm tròn nghĩa vụ hành chính của mình trong các cơ quan công quyền và quản lý nhà nước mà yêu thích hoạt động nghiên cứu khoa học hơn. Tổng thống nói, sẽ cho những quan chức này "một cơ hội để cống hiến cho khoa học".

Tong thong Nga lai sa thai hang loat tuong linh
Tổng thống Nga bãi nhiệm hàng loạt quan chức có thể vì đòn chính trị.

Tháng 8/2016, Tổng thống Putin cũng sa thải 8 vị tướng hàng đầu thuộc Ủy ban Điều tra và Bộ Nội vụ.

Thiếu tướng Dmitry Shershakov, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thanh tra chống tham nhũng và Thiếu tướng Vitaly Frolov, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đảm bảo hoạt động đã bị bãi nhiệm vì cáo buộc tham nhũng. 6 tướng khác, trong đó có Thiếu tướng Vyacheslav Andreev, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng bị bãi nhiệm vào cùng ngày 26/8/2016.

Còn tháng 7/2016, 50 sĩ quan  chỉ huy Hạm đội biển Baltic đã bị sa thải sau cuộc thanh tra toàn diện. Các sĩ quan thuộc hạm đội này bị cáo buộc sao lãng nhiệm vụ, thiếu sót nghiêm trọng trong việc tổ chức huấn luyện chiến đấu, không quan tâm cấp dưới, không chú trọng cải thiện nhân sự và bóp méo sự thật về thực tế tồn tại trong hạm đội.

Sự thay đổi nhân sự ở Nga không chỉ diễn ra ở cấp trung ương mà còn về tới địa phương ví như việc hàng loạt các tỉnh trưởng tại Nga xin từ chức vào tháng 1/2017.

Đã có dư luận cho rằng, việc thay đổi nhân sự từ cấp cao cho tới thấp ngoài các cáo buộc tham nhũng thì còn là đòn chính trị của Tổng thống Nga nhằm xây dựng đội ngũ nhân sự lớn mạnh hơn phục vụ đất nước khi nhà lãnh đạo đại tài này không còn duy trì quyền lực.

Huy Vũ


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.57332 sec| 1817.641 kb