Search
Thứ 5, 09/05/2024, 17:03 PM
Thứ 5, 27/04/2017, 15:42 PM

Tổng thống Trump chưa rút Mỹ khỏi NAFTA vào thời điểm này

(Thế giới) - Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ không rút Mỹ khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vào thời điểm này sau khi ông nói chuyện với các nhà lãnh đạo Mexico và Canada về cách đàm phán lại hiệp định này.

Tổng thống Trump chưa rút Mỹ khỏi NAFTA vào thời điểm này

“Tổng thống Trump đã nhất trí không chấm dứt NAFTA vào thời điểm này và các nhà lãnh đạo đã đồng ý hành động nhanh chóng, theo các quy trình nội bộ yêu cầu của từng nước, để cho phép đàm phán lại thỏa thuận NAFTA theo lợi ích của cả ba nước,” một văn bản của Nhà Trắng viết.

Trang tin ABC News cho biết ông Trump ngày 26/4 đã có các cuộc nói chuyện với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto.

Trước đó trong ngày, một quan chức chính quyền cho biết Nhà Trắng đang xử lý các vấn đề liên quan đến NAFTA.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump đã gọi NAFTA là một “thảm hoạ” và “hiệp định thương mại tồi tệ nhất trong ”.

Khi trở thành tổng thống, ông Trump tiếp tục có những lời phát biểu phản đối thỏa thuận thương mại này. Tuần trước, Tổng thống Trump đánh giá đây là thỏa thuận “rất, rất tệ” đối với các doanh nghiệp và lao động của Mỹ.

“Chúng ta sẽ cần phải có những điều chỉnh rất lớn, hoặc là chúng ta sẽ rút khỏi NAFTA một lần và mãi mãi,” Tổng thống Trump phát biểu tại Wisconsin hồi đầu tháng này. “Không thể tiếp tục như thế này”.

NAFTA là hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ, Canada và Mexico, trong đó các nước thống nhất loại bỏ thuế quan đối với hầu hết hàng hoá buôn bán giữa 3 nước. Hiệp định này được Tổng thống Bill Clinton ký năm 1993 và có hiệu lực vào năm 1994.

Trong văn bản ngày 26/4 của Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói ông tin rằng kết quả đàm phán lại NAFTA sẽ làm cho cả ba nước trở nên mạnh mẽ hơn và tốt hơn.

Văn phòng Tổng thống Pena Nieto của Mexico cũng đưa ra một văn bản, nói rằng các nhà lãnh đạo 3 nước đã nhất trí về lợi ích của việc duy trì NAFTA và sẽ hợp tác để cùng đàm phán lại thành công hiệp định này vì lợi ích của 3 nước.

Còn văn bản từ văn phòng Thủ tướng Trudeau cho biết ông và Tổng thống Trump đã tiếp tục đối thoại về thương mại Canada-Mỹ, và thủ tướng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ ổn định quan hệ thương mại và tạo thêm công ăn việc làm.

Hạo Nhân


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.56239 sec| 1800.992 kb